Cảnh sát 911 - lực lượng đặc nhiệm trên đường phố Đà Nẵng

36 người tạo chuỗi liên hoàn vây bắt khiến người trốn kiểm tra dù bỏ chạy song cũng không thể thoát. 

17h ngày 7/1, hai thanh niên chở nhau trên xe SH chạy trên đường Nguyễn Tất Thành và bị lực lượng cảnh sát 911 yêu cầu dừng xe. Vừa thấy bóng cảnh sát, thanh niên cầm lái rồ ga phóng qua con lươn, hất người ngồi phía sau xuống đất. Chưa kịp choàng dậy, người này bị hai cảnh sát cơ động ập đến khống chế.

canh sat 911 luc luong dac nhiem tren duong pho da nang

Cuốn sổ cho vay nặng lãi bị thu giữ. Ảnh: Nguyễn Đông.

Khám xét, cảnh sát phát hiện anh ta mang theo bình xịt hơi cay, dao bấm, sổ ghi chép cho vay dày đặc tên và những con số, nhiều xấp tiền mệnh giá 500.000 đồng. Người này sau đó bị tạm giữ để điều tra với cáo buộc cho vay nặng lãi.

Cơn lốc tín dụng đen khiến tại Đà Nẵng xảy ra ngày càng nhiều những vụ gây rối trật tự. Hơn 300 người tham gia cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê đã nằm trong danh sách theo dõi của công an. 10 ngày xuống đường vừa qua, cảnh sát 911 đã tạm giữ 8 nghi phạm liên quan hoạt động tín dụng đen.

Tuyến đường biển Hoàng Sa (quận Sơn Trà) tập trung nhiều khách du lịch và là điểm nóng về tình trạng cướp giật tài sản. Trong gần hai tiếng tuần tra ở đây, cảnh sát 911 tạm giữ một thanh niên mang theo gậy khúc, một thanh niên mang còng số 8.

canh sat 911 luc luong dac nhiem tren duong pho da nang

Nam thanh niên tàng trữ bình xịt hơi cay bị cảnh sát khống chế. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ở đường Nguyễn Sinh Sắc (quận Liên Chiểu), nhóm tuần tra gồm sáu cảnh sát đã phát hiện một thanh niên tàng trữ bình xịt hơi cay trong cốp xe. Giọng lí nhí, người này khai làm công cho quán nhậu và nhặt được của khách, cứ nghĩ là bình xịt dầu nhớt.

Tại điểm chốt chặn trên đường Nguyễn Tất Thành (quận Thanh Khê), nam thanh niên đi xe Exciter bị cảnh sát ra hiệu lệnh dừng kiểm tra song bất tuân hiệu lệnh. Anh ta lao xe lên vỉa hè rồi quay ngoắt 180 độ phóng đi.

"Cảnh sát 911 chủ trương không truy đuổi những người bỏ trốn trên đường phố, vì có thể gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông. Nhưng họ sẽ không thoát được vì có nhiều cánh quân phối hợp, thông tin nhận dạng, biển số xe cũng đã được ghi lại", một đại úy giải thích.

911 được mệnh danh là "quả đấm thép" trên đường phố của Công an Đà Nẵng, thành lập ngày 28/12/2018, do Giám đốc Công an Đà Nẵng Vũ Xuân Viên làm trưởng ban. 36 cảnh sát thành viên được tuyển chọn từ nhiều lực lượng đã chia thành ba tổ (hai tổ chốt chặn và một tổ tuần tra chia thành hai nhóm) tạo thành mắt xích liên hoàn trên đường phố để trấn áp tội phạm.

canh sat 911 luc luong dac nhiem tren duong pho da nang

Những người có biểu hiện tình nghi được kiểm tra kỹ lưỡng từ ví tiền đến bàn chân. Ảnh: Nguyễn Đông.

Chỉ 10 ngày hoạt động, 911 Đà Nẵng với cảnh sát hình sự làm chủ công đã kiểm tra hành chính hơn 400 phương tiện, phát hiện hơn 250 người vi phạm. Hàng loạt nghi phạm liên quan đến tín dụng đen, tàng trữ chất ma tuý, cần sa, hàng nóng để bàn giao cho các lực lượng chuyên môn xử lý. Người mắc các lỗi vượt đèn đỏ, đi không đúng làn hầu hết được nhắc nhở để lái xe an toàn.

Cận Tết Nguyên đán là thời điểm của nhiều loại tội phạm hoạt động. Do đó, khi dừng kiểm tra phương tiện, lực lượng 911 "soi" kỹ lưỡng từ những vật dụng cất trong người, ví, cốp xe, thậm chí yêu cầu chủ phương tiện giơ ngửa bàn chân và di chuyển các ngón để đảm bảo không có tép ma tuý nào được cất giấu.

Địa điểm của 911 chốt chặn, hay các tuyến đường tuần tra được bảo mật đến phút chót. Các thành viên trong đoàn chỉ nhận lệnh khoảng nửa giờ trước khi lên đường.

Cảnh sát hình sự chốt ở nhiều điểm thông báo nhanh qua bộ đàm những người có biểu hiện nghi vấn. Cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh kiểm tra hành chính chủ phương tiện. Các thành viên khác đảm bảo trật tự, khống chế những người có hành vi chống đối hay có ý định tẩu thoát.

canh sat 911 luc luong dac nhiem tren duong pho da nang

Lực lượng 911 Đà Nẵng tuần tra trên đường. Ảnh: Nguyễn Đông.

Trung tá Phan Quang Pháp, trưởng nhóm tuần tra lưu động 911, cho biết khi kiểm tra các phương tiện người dân bình thường thì vui vẻ hợp tác, nhưng người uống rượu bia hay người có dấu hiệu phạm tội thì chống đối. "Cảnh sát mềm dẻo, linh động để thực thi nhiệm vụ đúng quy định nhưng không khoan nhượng với tội phạm", trung tá Pháp nói.

Theo thiếu tướng Vũ Xuân Viên, việc đảm bảo an ninh trật tự là một tiêu chí hàng đầu để thu hút du khách đến với Đà Nẵng. 911 là lực lượng được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực để góp phần xây dựng mục tiêu thành phố "4 an" (an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội).

canh sat 911 luc luong dac nhiem tren duong pho da nang Dùng ôtô vận chuyển hơn 17.000 viên ma túy và 2 kg ma túy đá

Kiểm tra hành chính chiếc ôtô, CSGT Thanh Hóa phát hiện hai người vận chuyển lượng lớn số ma túy.

canh sat 911 luc luong dac nhiem tren duong pho da nang Bắt tạm giam kẻ dùng súng giải quyết mâu thuẫn sau 2 giờ gây án

Do có mâu thuẫn từ trước, Minh ở Ninh Bình hẹn gặp anh Chinh để nói chuyện. Khi vừa gặp, Minh đã rút súng tự ...

canh sat 911 luc luong dac nhiem tren duong pho da nang Hai nhóm thanh niên rượt đuổi đâm chém, nổ súng truy sát nhau

Do mâu thuẫn lúc đi hát karaoke, hai nhóm thanh niên ở Thanh Hóa rượt đuổi đâm chém, nổ súng truy sát nhau gây náo ...

canh sat 911 luc luong dac nhiem tren duong pho da nang Sân bay Anh lại náo loạn vì phát hiện drone

Đây là sân bay thứ hai tại Anh phải tạm dừng, hoãn chuyến vì phát hiện drone. Thiết bị bay không người lái đang khiến ...