Cận Tết, nông dân Cà Mau khóc trên ruộng dưa hấu bị chìm trong nước

Do ảnh hưởng của cơn bão số 1, Cà Mau đã có mưa lớn nhiều ngày qua, cộng với triều cường dâng cao, khiến vụ dưa hấu phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 gần như mất trắng. Nhiều nông dân không cầm được nước mắt khi nhìn ruộng dưa của gia đình chìm trong biển nước.

Nhiều năm qua, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau là nơi cung ứng dưa hấu phục vụ Tết Nguyên đán lớn nhất của tỉnh Cà Mau. Vụ dưa hấu Tết năm nay, nông dân trên địa bàn xã đã xuống giống 68ha, dù thời tiết ngay từ đầu mùa vụ không thuận lợi, nhưng với kinh nghiệm nhiều năm, nông dân nơi đây cơ bản khắc phục những yếu tố bất lợi để sản xuất.

Tuy nhiên, từ ngày 3-4.1, mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao đã khiến cho nhiều diện tích trồng dưa của người dân nơi đây chìm trong biển nước.

Không cầm được nước mắt, ông Huỳnh Tấn Liệp (ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm), cho biết: "Sau hai ngày nỗ lực be bờ, tát nước cho 0,5ha dưa hấu, giờ đây gia đình đã bất lực. Vụ dưa năm nay, gia đình tôi đã đầu tư gần 40 triệu đồng, trong đó, tiền phân bón đều phải mua chịu từ đại lý".

can tet nong dan ca mau khoc tren ruong dua hau bi chim trong nuoc

Nông dân xã Lý Văn Lâm gần như mất trắng vụ dưa hấu Tết. Ảnh: NQ.

“Mỗi năm, người dân nơi đây đều trông cậy vụ dưa hấu này để có một cái Tết no đủ, nhưng khi chỉ còn khoảng 20 ngày nữa là thu hoạch thì lại thiệt hại như vậy. Năm nay gia đình tôi xem như mất trắng” - ông Liệp nói trong nước mắt.

Cùng hoàn cảnh với gia đình ông Liệp, ông Trương Văn Đoàn có 0,3ha đất trồng dưa hấu với kỳ vọng vụ dưa Tết năm nay sẽ cho thu nhập từ 50-70 triệu đồng như mọi năm. “Bây giờ coi như mất trắng rồi, chắc tôi phải đi làm mướn để trả nợ. Vợ tôi sáng nay đã không dám ra xem ruộng dưa như thường ngày nữa” - ông Đoàn chia sẻ.

can tet nong dan ca mau khoc tren ruong dua hau bi chim trong nuoc

Ông Liệp không cầm được nước mắt khi nhìn ruộng dưa hấu của gia đình chìm trong biển nước. Ảnh: NQ.

Ông Mạc Ngọc Truyền - Chủ tịch Hội Nông dân xã Lý Văn Lâm cho biết: Qua thống kê, trong tổng số 68ha dưa trên địa bàn xã của 120 hộ (trong đó có 21ha được trồng theo mô hình VietGAP), thì có 4ha bị mất trắng, 64ha còn lại bị thiệt hại từ 50% trở lên. Đồng thời, năng suất vụ dưa hấu Tết năm nay sẽ giảm hơn so với cùng kỳ năm 2017 trên 50%.

“Trung bình, mỗi ha trồng dưa của bà con nơi đây sẽ cho năng suất từ 30-40 tấn, thế nhưng vì mưa lớn nên năng suất chỉ còn từ 20-25 tấn” - ông Truyền thông tin.

can tet nong dan ca mau khoc tren ruong dua hau bi chim trong nuoc

Những trái dưa hấu khoảng 15 ngày tuổi bị chìm trong nước. Ảnh: NQ.

Cũng theo ông Truyền, để khắc phục tình trạng hiện tại, 2 trạm bơm của xã hoạt động hết công suất cùng người dân tháo nước trong các kênh nội đồng. Mặt khác, ngành chức năng địa phương sẽ sát cánh cùng bà con nông dân khắc phục diện tích dưa còn lại. Ngoài ra, hỗ trợ bà con về mặt kỹ thuật, bởi sau khi dưa bị ngập úng sẽ diễn ra tình trạng dưa bị ngộ độc phân và dịch bệnh.

"Sau khi nước rút, chúng tôi sẽ rà soát thiệt hại để làm báo cáo trình lên UBND TP.Cà Mau hỗ trợ bà con bị thiệt hại nặng, giúp họ có thể tái sản xuất vào sau Tết" - ông Truyền nói.

can tet nong dan ca mau khoc tren ruong dua hau bi chim trong nuoc Ô tô "ngụp lặn" trong hầm chung cư ngập nước, ai phải bồi thường?

Luật sư Hà Hải - Trưởng Văn phòng Luật sư Hà Hải và cộng sự Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, trong trường hợp xe ...

can tet nong dan ca mau khoc tren ruong dua hau bi chim trong nuoc Vỡ đê bao ở miền Tây, hai cù lao chìm trong nước

Lũ đổ về gặp triều cường lên cao khiến đê bao nhiều xã cù lao ở Vĩnh Long bị vỡ; hàng trăm ha vườn cây ...

can tet nong dan ca mau khoc tren ruong dua hau bi chim trong nuoc Vỡ đê, 148 ha lúa ở Đồng Tháp chìm trong nước lũ

Đoạn đê bao dài 25 m ở xã Thạnh Lợi, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp bị vỡ khiến 148 ha lúa bị nhấn chìm ...

/ Dân Việt