Căn cứ nào đánh thuế 45% tài sản bất minh?

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái giải thích cụ thể cách lựa chọn mức thuế 45% đối với tài sản không rõ nguồn gốc.

Giải thích về con số 45%, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái nói theo tính toán có tham khảo của Bộ Tài chính, mức thuế suất này tương đương với mức thuế suất trung bình là 15% (trong biểu thuế lũy tiến từng phần dao động từ 5% đến 35%) cộng với khoản tiền phạt từ 1 đến 3 lần số tiền trốn thuế.

Ông Khái cho rằng làm như thế thì phù hợp với Hiến pháp và pháp luật hiện hành, khả thi trong điều kiện nền kinh tế và khoản lý tài sản, thu nhập và kiểm soát chi tiêu của toàn xã hội hiện nay không qua ngân hàng.

Giải thích rõ hơn, ông Lê Minh Khái dẫn chứng có những trường hợp như cho, biếu, tặng tài sản hay cán bộ công chức đi làm thêm… nhưng không kê khai hoặc kê khai mà chứng minh nguồn gốc không hợp lý.

“Loại tài sản này không khẳng định là bất hợp pháp. Nếu xác định được đó là tài sản bất hợp pháp, tài sản bất minh được hình thành từ hành vi vi phạm pháp luật thì căn cứ vào các luật hiện hành để tịch thu, chứ không phải thu thuế”, Tổng Thanh tra Chính phủ nói.

can cu nao danh thue 45 tai san bat minh

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu chiều 31/5. (Ảnh: Hoàng Hà)

Tổng Thanh tra nhấn mạnh, tài sản là quyền Hiến định. Muốn xử hình sự thì cơ quan Nhà nước phải chứng minh được là bất hợp pháp hay muốn kiện ra tòa theo trình tự tố tụng dân sự thì cũng phải chứng minh được tài sản đó là của Nhà nước.

“Vấn đề là chúng ta có chứng minh được không?”, ông Lê Minh Khái nêu.

Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng “không chứng minh được là tài sản bất hợp pháp thì coi như là hợp pháp, và chưa chứng minh được là hợp lý thì là chưa hợp lý”.

Giữa hai phương án, theo Tổng Thanh tra, nếu xử vi phạm hành chính rất khó. Chính phủ đã bàn thảo, cân nhắc và đề xuất chọn phương án thu thuế.

“Luật Phòng Chống tham nhũng coi như đã có một khoản thu nhập vãng lai chưa được kê khai và phải nộp thuế của người có nghĩa vụ kê khai. Phương án này không loại trừ trách nhiệm hình sự và tịch thu tài sản, thu nhập đối với người có nghĩa vụ kê khai, nếu như các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết một vụ án hình sự khác chứng minh được tài sản, thu nhập này là do phạm tội mà có”, ông Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Cũng theo Tổng Thanh tra, nếu không đồng ý, thì người phải nộp thuế có quyền khiếu nại đến cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập hoặc khởi kiện kết luận xác minh tài sản, thu nhập ra Tòa án có thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Quyền tài sản của công dân mà cán bộ cũng là công dân thì xử lý không đơn giản. Trong điều kiện hiện nay, phương án thu thuế là khả thi”, ông Lê Minh Khái nhấn mạnh lần nữa.

Phạm Thịnh
can cu nao danh thue 45 tai san bat minh “Cán bộ kê khai rất nghèo, hồ sơ bổ nhiệm không thấy tài sản gì cả“

Cán bộ của ta không nói là nghèo nhưng theo kê khai rất nghèo. Đọc hồ sơ khi phê chuẩn, bổ nhiệm nhiều khi không ...

can cu nao danh thue 45 tai san bat minh Vì sao chỉ phạt 45% tài sản bất minh?

Quy định thu thuế thu nhập cá nhân hoặc xử phạt hành chính cùng mức bằng 45% giá trị tài sản không giải trình được ...

can cu nao danh thue 45 tai san bat minh Đánh thuế 45% tài sản bất minh: Đại biểu Quốc hội băn khoăn \'thuế chỉ đánh trên thu nhập hợp pháp\'

Đại biểu Trần Hồng Hà cho rằng trong thu nhập không rõ nguồn gốc có cả hợp pháp lẫn không hợp pháp, nhưng thuế chỉ ...

/ https://vtc.vn