Cán bộ đi nước ngoài bằng tiền doanh nghiệp: Dễ hiểu nhầm

 Chính phủ khi đi công tác, làm việc, tuyệt đối không được phép sử dụng bất cứ một đồng bạc nào từ nguồn tiền của doanh nghiệp

Trong sáng cũng không đi

Bàn tiếp về câu chuyện cán bộ công chức đi nước ngoài học tập kinh nghiệm, du lịch bằng nguồn kinh phí đài thọ của doanh nghiệp, ĐBQH Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình) lo ngại, việc này dễ khiến hình ảnh mẫn cán, tận tụy của người cán bộ, công chức nhà nước bị hiểu sai lệch, xấu xí dần trong mắt người dân.

can bo di nuoc ngoai bang tien doanh nghiep de hieu nham

ĐBQH Nguyễn Bá Sơn - đoàn Đà Nẵng

Ông Xuyền nói rõ, quy định cho cán bộ, công chức đi nước ngoài học tập, du lịch đã được Đảng và Chính phủ quy định rất rõ, theo đó, cũng định ra những tiêu chuẩn, tiêu chí, đối tượng được đi rất cụ thể, rõ ràng. Tuy nhiên, vừa qua, hiện tượng cán bộ cấp cao của các bộ, ngành ở cả trung ương và địa phương vẫn tham gia nhiều chuyến đi nước ngoài bằng tiền doanh nghiệp là trái quy định của Chính phủ, không thể chấp nhận được.

"Cán bộ đi nước ngoài theo lời mời của doanh nghiệp, sử dụng kinh phí của doanh nghiệp dù giải thích thế nào, có trong sáng hay không trong sáng đều không thể chấp nhận được. Hơn nữa, những cán bộ, lãnh đạo cấp cao, những người có tầm ảnh hưởng trực tiếp tới các quyết sách đầu tư, phát triển của bộ ngành, địa phương thì càng cần phải giữ gìn hình ảnh, phải giữ gìn sự trong sáng của người cán bộ, công chức nhà nước, đó mới là vai trò, trách nhiệm của người lãnh đạo, cán bộ, công chức nhà nước", ông Bùi Văn Xuyền thẳng thắn.

Vị đại biểu đoàn Thái Bình cũng bác bỏ luận điệu cho rằng, đó là tình cảm, là tấm lòng, là món quà cảm ơn của doanh nghiệp đối với cán bộ, công chức làm được việc.

"Giải thích như vậy là ngụy biện. Lấy lý do tình cảm, khó từ chối thì chuyện gì cán bộ, lãnh đạo cũng có thể nhận, có thể lấy được hay sao? Chúng ta đã có quy định về nhận quà biếu, tặng, trong đó đã nói rất rõ cán bộ, lãnh đạo được nhận quà gì, giá trị bao nhiêu và không được nhận quà gì rồi. Dư luận vừa qua cũng bức xúc, Quốc hội lên tiếng, nhiều lãnh đạo địa phương nhận xe của doanh nghiệp đã bị xử lý. Đi nước ngoài bằng tiền doanh nghiệp cũng chính là một hình thức nhận quà trá hình mà theo quy định cán bộ, lãnh đạo không được phép nhận với bất cứ lý do cá nhân nào.

Trách nhiệm của người cán bộ, công chức nhà nước là phải tạo ra cơ chế điều hành, quản lý khách quan, công tâm, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển. Đó là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước dù doanh nghiệp không cảm ơn cũng phải làm. Việc các cán bộ, lãnh đạo nhận lời đi nước ngoài với doanh nghiệp này, mà không đi với doanh nghiệp khác sẽ tạo ra cái nhìn sai lệch, làm méo mó hình ảnh người cán bộ công chức nhà nước, gây băn khoăn về chuyện ưu ái giữa các nhà đầu tư với các cơ quan quản lý nhà nước", vị đại biểu đoàn Thái Bình nhấn mạnh.

Một bữa không ăn

Bình luận thêm về việc này, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn (đoàn Đà Nẵng) cho rằng, cán bộ, công chức không nên đi nước ngoài theo những diện đài thọ của doanh nghiệp. Mọi lời giải thích trong trường hợp này đều là khập khiễng, khó chấp nhận.

"Dư luận hoàn toàn có quyền nghi ngờ đó là một hình thức hối lộ trá hình của doanh nghiệp và khi đã có nghi ngờ thì các cơ quan, cá nhân có liên quan phải có trách nhiệm giải trình trước dư luận.

Tôi cũng nói ngay, không thể giải trình theo cách xem những chuyến đài thọ miễn phí của doanh nghiệp như một món quà cảm ơn, không ai tin đâu.

Đã là cán bộ, công chức dù ở trên cương vị nào trong bộ máy quản lý của nhà nước đều phải tuân thủ theo quy định của pháp luật, phải thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trước người dân và doanh nghiệp. Cán bộ, công chức không phải ở vị trí để ban ơn, vì thế, đừng giải thích đây là quà cảm ơn, nó không hợp lý đâu", ĐBQH Nguyễn Bá Sơn thẳng thắn.

Chỉ ra tình trạng trên, ông Sơn cho rằng tính tuân thủ các quy định pháp luật của nhà nước của Việt Nam thời gian qua đang có vấn đề. Nếu muốn chấm dứt hiện tượng trên, ông Sơn đề nghị phải có những giải pháp xử lý thật nghiêm, không thể dừng lại ở những lời hô hào theo khẩu hiệu được nữa.

"Trong việc tổ chức đi công tác, học tập tại nước ngoài, tôi cho rằng các cán bộ, công chức thuộc bộ, ngành, địa phương nên học người Nhật.

Tôi từng nhiều lần đi công tác và được làm việc với người Nhật, ở đây tôi thấy người Nhật có một quy định rất nghiêm ngặt và cán bộ, công chức của họ cũng luôn tuân thủ hết sức chặt chẽ.

Đó là quy định: Chính phủ cũng như các bộ, ngành, địa phương... khi đi công tác, làm việc, tuyệt đối không được phép sử dụng bất cứ một đồng bạc nào từ nguồn tiền của doanh nghiệp. Kể cả chuyện ăn uống, một bữa cơm cũng không được ăn chứ chưa nói tới chuyện đi công tác hay du lịch nước ngoài hoàn toàn bằng nguồn kinh phí đài thọ của doanh nghiệp. Chúng ta cần phải học họ về tính kỷ luật cũng như việc tuân thủ các quy định pháp luật trong việc này", ông Sơn nói.

can bo di nuoc ngoai bang tien doanh nghiep de hieu nham Bí thư Bình Thuận: Cán bộ không đi nước ngoài bằng tiền doanh nghiệp

"Dư luận góp ý việc công chức đi nước ngoài bằng tiền doanh nghiệp là tham nhũng, rất đáng để tiếp thu. Tỉnh sẽ không ...

can bo di nuoc ngoai bang tien doanh nghiep de hieu nham Nhiều cán bộ nghỉ làm đi nước ngoài: Xin phép nghiêm túc

Theo ông Quyn, anh em cán bộ đi du lịch đều tự bỏ tiền túi, không dùng đến tiền ngân sách.

/ http://baodatviet.vn