Cấm liền anh, liền chị nhận tiền thưởng: Khách quý mới cho

Anh Tỉnh cho rằng, liền anh liền chị nhận tiền thưởng của khách khi hát chỉ là sự đáp lại tình cảm của khách.

Liên quan đến thông tin tỉnh Bắc Ninh yêu cầu hoạt động hát dân ca quan họ tại các lễ hội xuân 2019 không nhận tiền thưởng của các du khách dưới mọi hình thức, ngày 25/1, trao đổi với báo Đất Việt, anh Trịnh Văn Tỉnh, Chủ nhiệm CLB quan họ sinh viên Kinh Bắc (tỉnh Bắc Ninh) cho rằng, đây là yêu cầu không hợp lý.

"Các nghệ sĩ đi hát quan họ cũng đã có tiền công và tiền công đó không phải thấp, thu nhập rất tốt, không phải sống vì tiền thưởng của khách. Những đồng tiền khách thưởng các liền anh, liền chị khi hát là để động viên, khuyến khích các nghệ sĩ hát nhiều và nhiệt tình hơn.

Không phải ai cũng cho nhiều tiền, nhiều khi khách chỉ cho 5 nghìn đồng thôi nhưng các liền anh, liền chị vẫn phải đưa tay ra đón nhận để đáp lại tình cảm của khách", anh Tỉnh nói.

cam lien anh lien chi nhan tien thuong khach quy moi cho

Tỉnh Bắc Ninh yêu cầu hoạt động hát quan họ tại các lễ hội xuân không được nhận tiền thưởng của khách

Theo anh Tỉnh, khi đứng hát ở giữa đám đông, nếu khách đưa tiền mà các liền anh, liền chị không nhận thì nhiều người cho rằng đây là hình ảnh không đẹp, không tôn trọng khách.

Anh Tỉnh nói: "Tôi thấy việc các liền anh, liền chị nhận những đồng tiền thưởng đó của khách không có gì xấu bởi điều này chỉ thể hiện một điều là khách động viên, cổ vũ thôi. Chẳng nhẽ cứ để khách giơ tiền ra mãi như vậy thì ai cũng thấy khó chịu. Bởi vậy khi tỉnh có yêu cầu như vậy, nhiều liền anh, liền chị cũng cảm thấy có chút tự ái", anh Tỉnh chia sẻ thêm.

Đồng quan điểm với anh Tỉnh, cùng ngày, chị N.T.H (một thành viên trong đoàn hát quan họ tỉnh Bắc Ninh) cũng cho rằng, việc khách tặng thưởng hay có lì xì đầu năm cho các liền anh, liền chị là điều rất bình thường.

"Có 1 số nghệ sĩ thực thụ khi biểu diễn được người hâm mộ yêu thích rồi tặng tiền thì việc này không có gì. Còn nếu có liền anh, liền chị mà đi xin tiền 1 cách lộ liễu, mất hình ảnh thì mới đáng lên án", chị H nói.

Theo chị H, hình ảnh các liền anh, liền chị hát trên thuyền và quý khách tự bỏ tiền ra để yêu cầu hát tặng riêng 1 bài thì điều này không thể cấm được. Nếu tỉnh nghiêm cấm các hoạt động hát dân ca quan họ không được nhận tiền thưởng của khách thì các liền anh, liền chị cũng sẽ tuân thủ ở những chương trình lớn.

Còn đối với những chương trình như chúc thọ hay lễ hội bình thường thì việc nhận tiền thưởng của khách là điều khó tránh khỏi.

"Khách đưa tiền mình không nhận họ lại bảo khinh họ hoặc không cho tiền thì hát không nhiệt tình. Sẽ có nhiều chuyện như thế xảy ra lắm nên các nghệ sĩ thực thụ sẽ biết cách phải ứng xử như nào lúc đó. Còn bảo nghiêm cấm nhận tiền dưới mọi hình thức như vậy là cứng nhắc", chị H chia sẻ suy nghĩ.

Trước đó, theo ông Nguyễn Xuân Trung, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, để bảo tồn nét đẹp văn hóa của các lễ hội, nâng cao nhận thức cho người dân và du khách thập phương tham dự mùa lễ hội xuân năm 2019, tỉnh Bắc Ninh tăng cường quản lý và tổ chức lễ hội.

Tỉnh yêu cầu việc tổ chức lễ hội cần nêu bật ý nghĩa và giá trị đặc sắc của từng lễ hội, đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động thể thao, tránh các nghi lễ phản cảm, có tính bạo lực, trái với truyền thống dân tộc Việt Nam.

Một số lễ hội lớn như hội Lim, hội Phật Tích (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh), đền Bà Chúa kho, hội làng Diềm (thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), hội Đền Đô (thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh)… cần chú trọng và đảm bảo công tác an ninh trật tự.

Đặc biệt, các hoạt động hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh tại các lễ hội không nhận tiền thưởng của các du khách dưới mọi hình thức.

Theo đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, mỗi năm, tỉnh Bắc Ninh có gần 550 lễ hội truyền thống lớn nhỏ, được tổ chức trong không gian của các di tích lịch sử văn hóa, cùng với các hoạt động như diễn Dân ca Quan họ Bắc Ninh, ca trù, trống quân, múa rối nước và các trò chơi dân gian truyền thống, phù hợp với bản sắc văn hóa Bắc Ninh - Kinh Bắc.

cam lien anh lien chi nhan tien thuong khach quy moi cho Quan họ "ngả nón nhận tiền" ở hội Lim: Không thể cứng nhắc

Thấy liền anh, liền chị hát hay, du khách tặng họ chút tiền để thuốc nước; như nghe hát, nghe nhạc ở phố đi bộ. ...

cam lien anh lien chi nhan tien thuong khach quy moi cho Liền anh, liền chị vô tư ngả nón nhận tiền ở hội Lim

Mặc dù đã có quy định cấm các liền anh, liền chị khi hát quan họ nhận tiền của du khách tại hội Lim từ ...

/ http://baodatviet.vn