Ca sĩ Mỹ Linh "có đáng" bị ném đá khi bày tỏ ý kiến về xây dựng nhà hát 1.500 tỷ?

Trước dự án Nhà hát 1.500 tỷ tại TPHCM, ca sĩ Mỹ Linh đã có những ý kiến bày tỏ quan điểm cá nhân trên mạng xã hội. Tuy nhiên, ngay sau đó, nữ ca sĩ đã vấp phải phản ứng dữ dội từ dư luận.

ca si my linh co dang bi nem da khi bay to y kien ve xay dung nha hat 1500 ty
Ca sĩ Mỹ Linh gây xôn xao dư luận trước phát ngôn về dự án Nhà hát 1500 tỷ.

"Má sưng" vì những chia sẻ “gan ruột”

Theo đó, vào ngày 8.10, HĐND TPHCM khóa 9 tổ chức kỳ họp thứ 10 và thông qua tờ trình về dự án xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2). Ngay khi được 100% thông qua, nhà hát nghìn tỉ lập tức trở thành chủ đề tranh cãi dữ dội trong dư luận.

Vấn đề gây bức xúc nhất chính là nhà hát này lại được chọn xây dựng ở Thủ Thiêm, điểm nóng của thành phố.

Trước vấn đề này, ca sĩ Mỹ Linh đã có những chia sẻ bày tỏ quan điểm cá nhân trên trang mạng xã hội Facebook. Theo ý kiến của nữ ca sĩ, cuộc sống dù nghèo cũng cần có hoa thơm, áo đẹp, người dân phải nghe nhạc giao hưởng, xem balê... nên việc xây nhà hát nhạc vũ kịch ở Thủ Thiêm là hợp lý.

Với chia sẻ này, Mỹ Linh nhận nhiều ý kiến trái chiều từ phía cộng đồng. Thậm chí, có người cho rằng, cô vô cảm trước cuộc sống của bà con tại Thủ Thiêm.

Bất kỳ một ai cũng có quyền được bày tỏ ý kiến cá nhân trên tinh thần xây dựng để thành phố ngày càng văn minh, hiện đại hơn. Và ca sĩ Mỹ Linh cũng đã thẳng thắn bày tỏ những chia sẻ “gan ruột” của mình. Tuy nhiên, nữ ca sĩ lại phải chịu không ít những sức ép từ dư luận sau sự thẳng thắn đó.

Từ câu chuyện của ca sĩ Mỹ Linh cho thấy, cùng là một câu chuyện tranh luận nhưng nghệ sĩ lại là người chịu một áp lực không nhỏ từ dư luận.

ca si my linh co dang bi nem da khi bay to y kien ve xay dung nha hat 1500 ty
Theo ca sĩ Mỹ Linh, việc xây dựng Nhà hát 1500 tỷ là việc nên làm.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc phản biện, nêu ý kiến chân thành, thẳng thắn trên tinh thần đóng góp, xây dựng là việc nên làm. Tuy nhiên, cũng cần phải có giới hạn và khuôn khổ nhất định. Không thể lợi dụng vào quyền tự do ngôn luận để thể hiện những quan điểm cực đoan, thái quá, gây xôn xao dư luận trước những vấn đề lớn của quốc gia.

Có thể thấy, trên thực tế, nhiều phát ngôn, tranh luận của một cá nhân trong xã hội đã vô hình chung tạo nên những cơn sóng “dữ dội”, người bênh, kẻ chê trên mạng xã hội.

Trước áp lực từ cộng đồng mạng, ca sĩ Mỹ Linh đã buộc phải xóa bỏ dòng trạng thái trên trang cá nhân của mình thay vào đó là là một bài giải thích được trình bày cẩn thận kèm theo lời cảnh báo sẽ xem xét khởi kiện những người đã xuyên tạc, bịa đặt về cô.

ca si my linh co dang bi nem da khi bay to y kien ve xay dung nha hat 1500 ty
Ca sĩ Mỹ Linh đã buộc phải xóa bỏ dòng trạng thái trên trang cá nhân của mình.

Ý kiến cần dựa trên nhận thức văn hóa của cộng đồng

PGS.TS, nhà văn hóa Đỗ Thị Hảo cho rằng ở các quốc gia lớn trên thế giới, việc tranh luận trong cộng đồng được khuyến khích phát triển, còn ở Việt Nam, vì nhiều lý do nên việc tranh luận còn chưa được phát triển. Tuy nhiên, những năm gần đây, vấn đề tranh luận bắt đầu được để ý đến.

“Theo tôi, rất cần có những người đứng lên bày tỏ ý kiến tranh luận, phản biện trước một vấn đề chung của toàn xã hội. Bởi có nhiều ý kiến được đưa ra, cuộc sống mới có nhiều chiều, nhiều khía cạnh” PGS.TS Đỗ Thị Hảo bày tỏ quan điểm.

Nhưng, việc tranh luận phải dựa trên nền tảng văn hóa chung. Muốn tránh những ý kiến tranh luận tiêu cực, người nghe không ủng hộ cần phải có thời gian. Không ai đặt ra một chuẩn mực cho ý kiến tranh luận. Ý kiến tranh luận được đánh giá dựa trên nhận thức văn hóa của cộng đồng.

ca si my linh co dang bi nem da khi bay to y kien ve xay dung nha hat 1500 ty Toàn cảnh nhà ca sĩ Mỹ Linh và các khu nghỉ dưỡng giữa rừng phòng hộ

Hàng chục nghìn mét vuông đất rừng phòng hộ thuộc huyện Sóc Sơn bị san ủi trái phép để xây dựng những khu biệt thự ...

ca si my linh co dang bi nem da khi bay to y kien ve xay dung nha hat 1500 ty Nhà ca sĩ Mỹ Linh, phủ Thành Chương là "công trình sai phạm" 12 năm trước chưa xử lý

Sau 12 năm Thanh tra Chính phủ kết luận Việt phủ Thành Chương và nhà ca sĩ Mỹ Linh vi phạm, huyện Sóc Sơn vẫn ...

ca si my linh co dang bi nem da khi bay to y kien ve xay dung nha hat 1500 ty Ca sĩ Mỹ Linh lên tiếng sau phát ngôn xây nhà hát ở Thủ Thiêm gây tranh cãi

“Tôi không vô cảm với đồng bào Thủ Thiêm nơi người dân bị đối xử bất công. Đó là một vấn đề quan trọng mà ...

/ https://laodong.vn