BSR – 10 năm một chặng đường vinh quang

Chặng đường 10 năm qua, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã vươn mình mạnh mẽ; tiếp quản, vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định; đóng góp lớn cho ngân sách quốc gia, là biểu tượng kinh tế tỉnh Quảng Ngãi và động lực kinh tế miền Trung.

Động lực kinh tế miền Trung

Qua 10 năm hoạt động, BSR đã từng bước vượt qua khó khăn thử thách, phát triển ổn định, hoàn thiện cơ cấu tổ chức, tạo nền tảng vững chắc cho việc điều hành NMLD Dung Quất tuyệt đối an toàn, kinh doanh hiệu quả và phát triển bền vững.

Với công suất chế biến 6,5 triệu tấn/năm (tương đương 148.000 thùng/ngày), Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đáp ứng trên 30% nhu cầu xăng dầu của cả nước, bao gồm các sản phẩm: xăng Mogas A92/95, nhiên liệu phản lực Jet A1, dầu hỏa, dầu diesel ô tô, dầu nhiên liệu đốt, khí hóa lỏng LPG, propylene và hạt nhựa polypropylene… Do chất lượng đảm bảo, nguồn cung ổn định nên các sản phẩm mang thương hiệu BSR luôn được sự tín nhiệm cao của đối tác và người tiêu dùng trong cả nước.

bsr 10 nam mot chang duong vinh quang
NMLD Dung Quất – động lực kinh tế miền Trung

Đặc biệt, sản phẩm nhiên liệu phản lực Jet A-1K và nhiên liệu Diesel L-62 của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã chính thức được Cục Nhiên liệu và chất cháy tên lửa - thuộc Bộ Tham mưu bảo đảm vật tư kỹ thuật các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga cấp phép sử dụng trên vũ khí trang bị, thiết bị quân sự và thiết bị đặc biệt của Nga tại Việt Nam kể từ ngày 16/10/2014. Đây là một bước phát triển mới rất quan trọng của BSR trong khả năng làm chủ công nghệ lọc hóa dầu và đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm của nhà máy.

NMLD Dung Quất đã và đang phát triển nhanh, bền vững, trở thành động lực kinh tế cho tỉnh Quảng Ngãi và khu vực miền Trung. Năm 2009 với chế độ vận hành chạy thử, chạy nghiệm thu, Nhà máy đã chế biến trên 2 triệu tấn sản phẩm, nộp ngân sách "khiêm tốn" gần 2.400 tỷ đồng. Chỉ sau 5 năm vận hành, đến năm năm 2013, nhà máy đã tạo ra doanh thu và nộp ngân sách cao nhất với 154,2 nghìn tỷ đồng và 28,4 nghìn tỷ đồng, sản xuất được 6,61 triệu tấn sản phẩm. Năm 2014, doanh thu của BSR đạt 127.796 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 23.241 tỷ đồng.

Năm 2017, BSR đạt sản lượng đạt hơn 6,1 triệu tấn; doanh thu đạt 82.021 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 9.872 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 7.712 tỷ đồng.

9 năm hoạt động, NMLD Dung Quất đã sản xuất 52,1 triệu tấn sản phẩm các loại; tổng doanh thu 905,3 nghìn tỷ đồng (tương đương gần 40 tỷ USD); nộp ngân sách Nhà nước 148,24 nghìn tỷ đồng (tương đương trên 6 tỷ USD); lợi nhuận sau thuế đạt 18,6 nghìn tỷ đồng.

Đối với tỉnh Quảng Ngãi, nếu như năm 2005, khi bắt đầu triển khai gói thầu EPC, GDP bình quân đầu người của tỉnh chỉ là 319 USD, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh chỉ đạt 546,2 tỷ đồng thì đến năm 2008, khi kết thúc giai đoạn xây dựng của dự án, GDP bình quân đầu người của dự án đã đạt 608 USD, tổng thu ngân sách đã đạt 1.557,2 tỷ đồng.

Đến năm 2013, sau 5 năm vận hành nhà máy, GDP đạt 2.040 USD/người, tổng thu ngân sách của tỉnh đã đạt trên 30.000 tỷ đồng. Những năm gần đây, do giá dầu giảm nên nộp ngân sách của NMLD Dung Quất cũng giảm, nên thu ngân sách của tỉnh cũng giảm theo. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2017 đạt 14.223,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, hàng năm, Công ty BSR vẫn chiếm khoảng 80 - 85% tổng thu ngân sách của tỉnh.

Làm chủ khoa học công nghệ

Trong suốt 10 năm vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, một trong những điểm sáng của BSR là năng lực làm chủ khoa học, công nghệ; phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất. Cho đến nay, BSR đã có hơn 163 sáng kiến, làm lợi cho Nhà nước 138 triệu USD. Công ty đã thực hiện 33 đề tài, nghiên cứu khoa học và phần lớn trong số đó đã được ứng dụng vào thực tiễn sản xuất kinh doanh, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

bsr 10 nam mot chang duong vinh quang
BSR luôn chú trọng công tác nghiên cứu khoa học

Riêng năm 2017, BSR đã tập trung thực hiện thành công 11 giải pháp tối ưu hóa năng lượng, hiệu quả kinh tế mang lại của các giải pháp vận hành đã được thực hiện thành công vào khoảng 3,2 triệu USD/năm và nhiều lợi ích vô hình khác không tính được bằng tiền. Việc thực hiện thành công công tác tối ưu hoá đã giúp BSR đạt được chỉ số hiệu quả năng lượng EII giảm xuống còn 106,5% (tốt hơn so với năm 2016 là 111,1%).

Cùng với việc thúc đẩy quá trình tối ưu hóa năng lượng, BSR đã đẩy mạnh công tác tối ưu hóa công nghệ, vận hành, trong đó tập trung vào thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí vận hành, bảo dưỡng, đa dạng hóa sản phẩm và tìm kiếm cơ hội nâng cao lợi nhuận chế biến của Nhà máy.

Đơn cử như trong dịp bảo dưỡng tổng thể (BDTT) lần 3 NMLD Dung Quất có 220 sáng kiến cải tiến, ước tính hiệu quả kinh tế đem lại là 397 tỉ đồng. Trong đó có 50 sáng kiến cải tiến quan trọng liên quan trực tiếp đến an toàn, chất lượng, tiến độ và chi phí thực hiện BDTT và 170 sáng kiến nhỏ lẻ khác (Kaizen).

Sau khi hoàn thành công tác BDTT lần 3, cán bộ công nhân viên BSR đã đúc kết hơn 212 bài học kinh nghiệm, giải pháp cải tiến cho các lần BDTT tiếp theo. Trong đó, 110 bài học kinh nghiệm, giải pháp cải tiến được rút ra từ công tác tổ chức, quản lý và 102 bài học kinh nghiệm thu thập từ các báo cáo điều tra sự cố.

Trách nhiệm với cộng đồng

BSR cũng xứng đáng là doanh nghiệp có trách nhiệm cộng đồng, xã hội. Đây cũng nét đẹp văn hóa Dầu khí, giá trị nhân văn của doanh nghiệp được tô đậm xuyên suốt nhiều năm qua. Ngoài các chương trình an sinh xã hội trong và ngoài tỉnh Quảng Ngãi, BSR rất quan tâm đến các địa bàn vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn trong khắp cả nước.

bsr 10 nam mot chang duong vinh quang
BSR trao tặng quà Tết cho nhân dân xã Bình Hải, Bình Sơn, Quảng Ngãi

Các chương trình được thực hiện đúng mục đích, ý nghĩa đã đề ra thể hiện rõ ở việc hỗ trợ xây dựng nhiều công trình, chương trình về y tế, giáo dục, chương trình khắc phục hậu quả thiên tai, khuyến học khuyến tài, nhân đạo từ thiện đã kịp thời chia sẻ khó khăn với các địa phương/đơn vị, từng bước giúp nâng cao hơn chất lượng đời sống cho bộ phận dân cư ở nơi đây, góp phần vào việc thực hiện công bằng xã hội trong chăm sóc giáo dục, y tế sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Giá trị triển khai các chương trình an sinh xã hội của công ty từ 2010 đến nay đã đạt trên 236 tỷ đồng.

bsr 10 nam mot chang duong vinh quang

BSR – 10 năm nhìn lại

Ngày 09/5/2008 Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1018/QĐ-DKVN về việc thành lập Công ty TNHH Một thành viên ...

bsr 10 nam mot chang duong vinh quang

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đạt Top 10 “Nhà máy xanh thân thiện” 2018

Ngày 02/5/2018, Trung ương Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản công nhận Nhà ...

https://bsr.com.vn/vi/bsr-10-nam-mot-chang-duong-vinh-quang.htm

/ bsr.com.vn