BOT: Vì sao trạm thu phí chuyển thành trạm thu giá?

Vì sao trước đây các trạm thu phí BOT thu phí BOT để hoàn vốn dự án nhưng từ 1/1/2017 lại xuất hiện thuật ngữ thành thu giá BOT?

Từ một số thắc mắc của bạn đọc về thuật ngữ "thu giá BOT", ông Đỗ Văn Quốc, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT) cho biết: Việc chuyển đổi tên gọi từ phí sang giá là theo quy định của Luật phí và lệ phí được QH ban hành ngày 25/11/2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/2017.

bot vi sao tram thu phi chuyen thanh tram thu gia
Ông Đỗ Văn Quốc, Vụ trưởng Vụ Tài chính, Bộ GTVT

Trong đó, kể từ ngày 1/1/2017, phí đường bộ sẽ được chuyển sang giá đường bộ, khung giá và giá tối đa sẽ do Bộ GTVT và UBND các tỉnh quy định.

Cụ thể, Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền ban hành mức giá trần đối với dịch vụ sử dụng đường bộ trên quốc lộ do Bộ GTVT quản lý, UBND cấp tỉnh quy định giá đối với đường địa phương.

bot vi sao tram thu phi chuyen thanh tram thu gia
Từ 1/1/2017 phí BOT được chuyển thành giá BOT.

Ông Quốc nói rõ, trước khi Luật phí và lệ phí ban hành và có hiệu lực, các dự án BOT giao thông được quản lý dưới hình thức là phí, Bộ Tài chính là cơ quan có thẩm quyền ban hành mức phí và chế độ quản lý sử dụng.

Trong đó, mỗi dự án BOT được Bộ Tài chính ban hành một thông tư riêng để áp dụng thu phí cụ thể và mức phí nằm trong quy định chung tại Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính.

Sau khi luật Phí và lệ phí được QH ban hành, căn cứ Nghị định 149/2016 của Chính phủ, ngày 15/11/2016, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 35/2016 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý.

bot vi sao tram thu phi chuyen thanh tram thu gia
Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP- Bộ GTVT)

Mức giá cụ thể cho dịch vụ sử dụng đường bộ đối với từng dự án được Bộ GTVT và nhà đầu tư, DN dự án thống nhất tại hợp đồng dự án trên nguyên tắc không vượt mức giá tối đa quy định tại Điều 6 của Thông tư 35/2016.

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP- Bộ GTVT) nói rõ, về bản chất, khi chuyển từ thu phí BOT sang thu giá BOT, Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giá khi có các yếu tố về giá biến động, còn điều chỉnh phí là thẩm quyền của Bộ Tài chính.

bot vi sao tram thu phi chuyen thanh tram thu gia Bộ Giao thông vận tải: Giải thích về việc bỏ quy định về khoảng cách trạm thu giá

Trước phản ứng của dư luận, chiều 17.5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chính thức lên tiếng xử lý câu chuyện lùm xùm ...

bot vi sao tram thu phi chuyen thanh tram thu gia Minh bạch tại các dự án BOT: 3,2 triệu ôtô sẽ phải dán tem thu giá tự động!

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ra thông điệp quyết tâm dán tem thu giá tự động cho 3,2 triệu xe trên toàn quốc trong năm ...

/ Vietnamnet