Bớt đưa tiễn để giảm áp lực giao thông

Khu vực chung quanh sân bay Tân Sơn Nhất đã bị ùn ứ nghiêm trọng trưa ngày 8.2, tức ngày 23 Tết âm lịch. Các tuyến đường gần như tắc nghẽn, mọi phương tiện nhích từng chút. Một số hành khách đến Tân Sơn Nhất để đi máy bay phải bỏ taxi để cuốc bộ.

bot dua tien de giam ap luc giao thong

Chia sẻ

Hàng nghìn người ở TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bến Tre, Long An... đổ về sân bay Tân Sơn Nhất đón thân nhân ở nước ngoài khiến sảnh chờ ga quốc tế quá tải. Ảnh: Minh Quân

Cứ tạm cho đây là đợt kẹt xe đầu tiên của mùa cao điểm tết, làm “nháp” cho những lần sắp tới, dự đoán là sẽ căng thẳng hơn.

Báo chí đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo về tình hình giao thông sẽ rất xấu trong dịp tết, và tư vấn người dân, hành khách chủ động đi lại, hạn chế tối đa nạn kẹt xe. Trong các khuyến cáo đưa ra, có nói đến chuyện đưa tiễn, đặc biệt là đón người thân từ nước ngoài về. Nhưng mấy ngày qua cho thấy, ở sân bay Tân Sơn Nhất, một Việt kiều về nước có cả đoàn người đi đón, ôtô cá nhân đậu kín bãi gửi xe. Không ít trường hợp, ôtô 16 chỗ chỉ đón 1 Việt kiều.

Không chỉ vì điều kiện hạ tầng giao thông kém, mà kẹt xe còn vì chính con người gây ra. Những đoàn xe đi đón người thân làm tăng thêm mật độ giao thông trên các tuyến đường, và hậu quả thì quá rõ, bất cứ ai tham gia giao thông cũng trở thành nạn nhân. Những người đi đón thân nhân chỉ vì chuyện tình cảm, vui vẻ, sớm muộn chẳng sao, nhưng hàng vạn người khác đang chạy xuôi chạy ngược để lo công việc, lo miếng cơm manh áo tết, bị bó chân vì kẹt xe, hỏng hết việc.

Để giải tỏa bớt phương tiện cá nhân vào sân bay Tân Sơn Nhất, có một cách đơn giản và rất hiệu quả, đó là hạn chế đón người thân. Hành khách xuống sân bay, có thể bắt taxi, và tốt nhất là xe buýt trong sân bay để về trung tâm thành phố. Mỗi người ý thức một chút thì giao thông công cộng sẽ giảm áp lực. Đáng tiếc, các tuyến xe buýt của sân bay Tân Sơn Nhất, chủ yếu là khách nước ngoài, còn dân mình cứ ra khỏi tàu bay là ôtô đón hoặc taxi.

Những ngày tới tình hình còn căng thẳng hơn, cho nên mỗi người hãy tìm cách “tự cứu” mình, và nếu làm tốt thì cũng góp phần cứu tình trạng kẹt xe nghiêm trọng quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể, đó là chuẩn bị hành lý thật gọn để đi xe ôm cho nhanh, nếu cự ly gần thì đi bộ. Các gia đình có thân nhân đi, hãy cứ chia tay ở nhà, đừng tổ chức những màn ly biệt theo kiểu “tiễn em ra phi trường”, kẹt xe kinh khủng như vậy thì không thể lãng mạn được. Người đến cũng chủ động, đừng nên điều ôtô đi đón trong thời điểm này.

Khi chưa thay đổi được đường sá, thì con người phải thay đổi hành vi.

bot dua tien de giam ap luc giao thong Kẹt xe khắp Sài Gòn ngày cận Tết

Dịp cận Tết Nguyên đán 2018, trên các tuyến đường ở TP.HCM, xe cộ tăng đột biến khiến giao thông nhiều khu vực luôn trong ...

bot dua tien de giam ap luc giao thong 4 triệu lượt khách thách thức Tân Sơn Nhất mùa Tết

Dịp Tết Mậu Tuất sắp tới, mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 950 lượt chuyến bay. Đây là mức tăng cao chưa ...

/ https://laodong.vn