Bộ Văn hoá kêu gọi người dân hạn chế đốt vàng mã

Các địa phương được khuyến nghị kiểm tra việc kinh doanh và đốt vàng mã không phù hợp thuần phong mỹ tục như quần áo tắm, đồ lót. 

Cục Văn hoá cơ sở (Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch) vừa có văn bản gửi các địa phương về công tác quản lý và tổ chức lễ hội 2019.

Theo đó, các địa phương có trách nhiệm thống kê phân loại lễ hội truyền thống, văn hoá, ngành nghề và lễ hội có nguồn gốc nước ngoài... để đăng ký với cơ quan chức năng khi tổ chức.

bo van hoa keu goi nguoi dan han che dot vang ma

Gia chủ đốt vàng mã gây cháy trên sân thượng ngôi nhà 9 tầng ở Hà Nội tháng 10/2018. Ảnh: Lê Ngọc

Cục Văn hoá cơ sở đề nghị các địa phương có giải pháp hạn chế đốt đồ mã, vàng mã; quản lý thị trường các tỉnh kiểm soát, khuyến nghị cơ sở kinh doanh hạn chế bán đồ mã không phù hợp với thuần phong mỹ tục và truyền thống dân tộc như quần áo tắm, đồ lót... Chính quyền địa phương vận động nhân dân các làng nghề sản xuất đồ mã không làm những mặt hàng này.

Cục cũng kêu gọi nhân dân hạn chế đốt các loại đồ mã nêu trên tại cơ sở thờ tự, di tích và trong hoạt động tín ngưỡng, tâm linh.

Việc kêu gọi hạn chế đốt vàng mã đã được Giáo hội Phật giáo Việt Nam phát động từ đầu năm 2018. Một năm trước, Hội đồng trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam có văn bản gửi chư tôn đức tăng ni trụ trì các chùa, thiền viện, tu viện... đề nghị nêu cao tinh thần Bồ tát đạo, hướng dẫn phật tử và bà con loại bỏ mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo và các hình thức khác trái với thuần phong mỹ tục, văn hóa dân tộc và văn hóa Phật giáo Việt Nam.

bo van hoa keu goi nguoi dan han che dot vang ma Ôm hàng chục tỉ đồng của người dân rồi xin… vắng mặt!

Theo phản ánh của người dân, bà Điệp đã trốn khỏi nhà, ôm theo số tiền nợ hàng chục tỉ đồng khiến nhiều người rơi ...

bo van hoa keu goi nguoi dan han che dot vang ma Bán giấy đế, vàng mã, công ty ở Yên Bái thu hơn 32 tỷ đồng một tháng

Cùng với mảng sản xuất tinh bột sắn, doanh thu từ giấy đế (giấy làm vàng mã) và vàng mã xuất khẩu chiếm phần lớn ...

bo van hoa keu goi nguoi dan han che dot vang ma Ảnh: Làng nghề làm vàng mã hối hả chuẩn bị Tết ông Công ông Táo

Vào những ngày này, khắp nơi trong làng Duyên Trường, Phúc Am (huyện Thường Tín, Hà Nội) đang hối hả sản xuất vàng mã để ...

bo van hoa keu goi nguoi dan han che dot vang ma Người tiếp quản ngai vàng Malaysia lộ diện

Sau khi vua Muhammad V bất ngờ thoái vị, ngai vàng Malaysia nhiều khả năng sẽ được tiếp quản bởi người sắp trở thành tiểu ...