Bộ trưởng Y tế: "Tiêm bất cứ vắcxin gì cũng có phản ứng, nhưng phải tiêm"

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định tất cả loại vắcxin đã tiêm vào người chắc chắn đều có phản ứng từ nhẹ đến nặng, thậm chí tử vong.

Sáng 9/1, Bộ trưởng Y tế đã thị sát tình hình tiêm vắcxin ComBE Five tại 2 trạm y tế xã Phú Nghĩa và Ngọc Hòa của huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Trẻ sinh ra phải được tiêm chủng, không tiêm thì sẽ bị bệnh và nguy cơ tử vong cao. "Tất cả các loại vắcxin kể cả thuốc điều trị đã tiêm vào người thì chắc chắn có tỷ lệ phản ứng từ nhẹ cho đến nặng. Nhưng vẫn phải tiêm vì xác suất để cứu sống người rất nhiều so với tỷ lệ tai biến. Đó là nguyên tắc của y học và chúng ta phải vận dụng", Bộ trưởng Tiến khẳng định.

bo truong y te tiem bat cu vacxin gi cung co phan ung nhung phai tiem

Trẻ được tiêm vắcxin ComBE Five tại Trạm y tế xã Ngọc Hoà. Ảnh: Lê Nga.

Tại trạm y tế xã Phú Nghĩa, trong sáng nay có 42 em bé đến tiêm chủng. Hơn 50 trẻ xã Ngọc Hòa được chích ngừa. Trong đó, nhiều trẻ lần đầu được tiêm vắcxin ComBE Five.

Chị Nguyễn Thị Lục ở xã Phú Nghĩa cho biết,con trai chị là bé Nguyễn Hoàng Dũng từng tiêm 2 mũi Quinvaxem từ 2-3 tháng tuổi. Sau tiêm 2 lần đó, bé đều có biểu hiện sốt nhưng tự khỏi. Thời gian qua thiếu vắcxin nên đến nay bé 6 tháng tuổi mới có thể tiêm tiếp.

"Tôi đã nghe nói về việc thay đổi vắcxin. Thấy nhiều phụ huynh phàn nàn về việc con sốt sau tiêm, tôi cũng lo lắng nhưng sau khi được các bác sĩ tư vấn, tôi đưa con đến tiêm", chị Lục chia sẻ.

Tại các trạm y tế xã, Bộ trưởng trực tiếp kiểm tra sổ tiêm chủng, ghi chép, các phần mềm quản lý ở trạm đồng thời kiểm tra công tác tư vấn, truyền thông, thực hành tiêm chủng tại trạm.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc tư vấn, dặn dò sau tiêm đối với các cha mẹ, phụ huynh, người chăm sóc trẻ. Khi thấy trẻ có biểu hiện sốt cao, quấy khóc kéo dài, tím tái, phát ban, ly bì... sau tiêm, cần phải đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất.

bo truong y te tiem bat cu vacxin gi cung co phan ung nhung phai tiem

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác tiêm chủng tại trạm y tế xã Phú Nghĩa sáng 9/1. Ảnh: Tuấn Dũng.

Phó giáo sư Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết từ ngày 2/1 Hà Nội bắt đầu triển khai tiêm ComBE Five. Đến ngày 8/1, có 50% xã phường triển khai tiêm cho hơn 5.800 trẻ. 180 trường hợp có phản ứng thông thường (sốt, sưng đau tại chỗ tiêm...) và đều trong phạm vi khuyến cáo của chuyên gia từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế.

Có 2 bệnh nhân phản ứng nặng hơn (mức độ 1 ở huyện Quốc Oai và Mê Linh) được đưa vào Bệnh viện Xanh Pôn điều trị, trong đó có trẻ phải thở oxy, dùng thuốc kháng dị ứng. "Không còn trường hợp nào phản ứng nặng có khó khăn trong công tác điều trị", ông Hạnh khẳng định.

Vắcxin Combe Five được triển khai tiêm trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam từ tháng 12/2018, thay thế vắcxin Quinvaxem. Đến ngày 9/1, đã có 130.000 trẻ của 28 tỉnh thành được tiêm vắcxin này. Tỷ lệ phản ứng sau tiêm của trẻ ở giới hạn an toàn theo khuyến cáo.

Lê Nga

bo truong y te tiem bat cu vacxin gi cung co phan ung nhung phai tiem Gần 5.000 trẻ em Hà Nội được tiêm vắcxin ComBE Five

14 quận, huyện Hà Nội đang triển khai tiêm vắcxin ComBE Five cho trẻ, khoảng 60 trường hợp gặp phản ứng sau tiêm.

bo truong y te tiem bat cu vacxin gi cung co phan ung nhung phai tiem Bộ Y tế 3 lần hoãn dùng vắcxin mới, hết Quinvaxem tiêm chủng

Kế hoạch đưa vắcxin ComBE Five vào tiêm chủng thay thế Quinvaxem bị Bộ Y tế liên tục hoãn từ tháng 6 đến tháng 10-11, ...

bo truong y te tiem bat cu vacxin gi cung co phan ung nhung phai tiem Công ty dược Trung Quốc đền bù 1,3 tỷ USD sau vụ vắcxin rởm

Công ty Công nghệ Sinh học Trường Sinh bị phạt 9,1 tỷ tệ (tương đương 1,3 tỷ USD) do sản xuất vắcxin kém chất lượng ...

bo truong y te tiem bat cu vacxin gi cung co phan ung nhung phai tiem Người dân châu Âu mất niềm tin vào vắcxin

7 trong số 10 nước mất niềm tin vào vắcxin nhất nằm ở châu Âu, tỷ lệ tiêm chủng tại những quốc gia này đều ...