Bộ trưởng Sergei Shoigu: \"Chiến binh\" lão luyện của Tổng thống Putin

Mang trong mình hai dòng máu Tuva-Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu là người đưa ra sáng kiến thành lập Quân đoàn Bắc cực bảo vệ vùng đất băng giá phía Bắc nước Nga.

bo truong sergei shoigu chien binh lao luyen cua tong thong putin

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch tại Hà Nội ngày 23/1/2018.

Trong chuyến thăm chính thức đến Việt Nam từ 22-23/1, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, Nga và Việt Nam đang chuẩn bị một kế hoạch hợp tác quân sự và tập trận chung từ năm 2018 đến năm 2020.

"Hợp tác giữa hai nước mang tính chiến lược, thân thiện. Điều này được xác nhận bởi những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc thường xuyên, bao gồm cả ở cấp cao nhất giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang”, ông Shoigu cho biết trong cuộc hội đàm tại Hà Nội với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, hãng thông tấn Ria Novosti ngày 23/1 đưa tin.

Ngoài vấn đề hợp tác quân sự, Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu nói nước Nga sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về trang bị và sử dụng vũ khí ở Syria với các quốc gia đối tác.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu có cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch. Sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu đã đến chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Những năm gần đây, Việt Nam đã mua của Nga nhiều khí tài quân sự mới. Hà Nội là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến đi của Bộ trưởng Quốc phòng Nga đến ba nước Đông Nam Á là Myanamar, Lào, Việt Nam.

Ông Sergei Shoigu – nhân vật thân tín của Tổng thống Nga

bo truong sergei shoigu chien binh lao luyen cua tong thong putin

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Tổng thống Putin.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Kuzhugetovich Shoigu sinh ngày 21/5/1955. Ông có cha là người Tuva, mẹ là người Nga. Cộng hòa Tuva trở thành một phần của Liên Xô vào năm 1944 và giờ đây là một phần nằm trong Liên bang Nga.

Năm 1977, ông Shoigu tốt nghiệp Học viện Bách khoa Krasnoyarsk chuyên ngành xây dựng công trình dân dụng. Ông rời trường và làm việc trong các dự án xây dựng trên cả nước.

Năm 1990, ông được bổ nhiệm làm Phó Chánh văn phòng Ủy ban Xây dựng và Kiến trúc Nhà nước của Liên bang Nga.

Ông trở thành Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp từ 1994-2012 và có nhiều đóng góp quan trọng trong giai đoạn này. Bộ trưởng Shoigu được nhận danh hiệu Anh hùng nước Nga vào năm 1999 và được phong quân hàm cấp tướng vào năm 2003.

Năm 1999, ông là một trong ba người sáng lập Đảng "Thống nhất", tiền thân của Đảng "Nước Nga thống nhất" hiện đang chiếm đa số trong Duma Quốc gia Nga.

Ông từng được giao đảm nhiệm vai trò Phó Thủ tướng đầu năm 2000, trước khi Tổng thống Vladimir Putin chính thức nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ đầu tiên.

Kể từ khi đứng trong hàng ngũ lãnh đạo cao cấp của Nga, ông luôn là nhân vật được Tổng thống tin tưởng nhất. Ông Shoigu cũng là thành viên lâu năm nhất của Hội đồng An ninh Liên bang Nga từ năm 1994-2012.

Tháng 4/2012, ông được bầu làm Tỉnh trưởng tỉnh Moscow. Ngày 6/11/2012, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga.

Theo sáng kiến ​​của ông Shoigu, Nga đã thành lập Quân đoàn Bắc Cực nhằm đảm bảo sự an toàn trên khu vực phía Bắc đất nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga được biết đến là người thích nghiên cứu lịch sử đất nước. Ông mê thể thao và là một fan hâm mộ của đội khúc côn cầu CSKA Moscow.

Ông Shoigu cũng thích bóng đá và là một fan hâm mộ của Spartak Moscow. Vào tháng 3/2016, cùng với Ngoại trưởng Sergei Lavrov, ông tham gia giải bóng đá Nhân dân nước Nga với mục đích đoàn kết người hâm mộ từ khắp nơi trên đất nước.

Ông thích sưu tập kiếm và dao từ Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản. Ông Shoigu thích nghe âm nhạc dân gian nước Nga và chơi guitar. Ngoài ra ông còn có khiếu vẽ tranh màu nước và làm những món đồ bằng gỗ.

bo truong sergei shoigu chien binh lao luyen cua tong thong putin Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đón Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch và người đồng cấp Nga Sergei Shoigu đã nhất trí tăng cường hợp tác về quốc ...

bo truong sergei shoigu chien binh lao luyen cua tong thong putin Bộ trưởng Quốc phòng Nga: \'Nhiều nước Đông Nam Á muốn mua tên lửa S-400\'

Bộ trưởng Shoigu khẳng định một số quốc gia Đông Nam Á đang đàm phán để sở hữu tổ hợp phòng không tầm xa S-400.

bo truong sergei shoigu chien binh lao luyen cua tong thong putin Bộ trưởng Quốc phòng Nga sẽ bàn hợp tác kỹ thuật quân sự khi thăm Việt Nam

Bộ trưởng Shoigu dự kiến đề cập tới triển vọng hợp tác song phương trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự khi thăm Việt Nam ...

/ http://www.nguoiduatin.vn