Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lại khẳng định 'sẽ sửa sai'

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền chất vấn trách nhiệm của Bộ trưởng Giáo dục khi thường xuyên nêu quan điểm "kiên quyết sửa sai", nhưng "tiếp tục sai".

Chiều 30/10, chất vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Phú Yên) đánh giá dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh sinh viên có nội dung gây phản cảm, thiếu cơ sở và đi ngược lại mục tiêu giáo dục.

"Nhiều cử tri nghi ngờ về năng lực, tâm lực, uy lực của bộ máy giáo dục hiện nay. Xin bộ trưởng cho biết trách nhiệm quản lý của mình khi thường xuyên nêu quan điểm sửa sai, xử lý nghiêm, kiên quyết xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm, song rồi tiếp tục sai. Giải pháp nào để duy trì sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục hiện nay", bà Hiền chất vấn.

bo truong phung xuan nha lai khang dinh se sua sai
Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền. Ảnh: QH

Bên hành lang Quốc hội, đại biểu Phạm Tất Thắng (Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng) cho rằng, quy định như dự thảo về việc xử phạt sinh viên bán dâm 4 lần là không phù hợp vì giáo dục là môi trường rất đặc biệt. Hơn nữa, trong môi trường sư phạm thì người có hành vi bán dâm không đủ tư cách làm giáo viên trong tương lai.

Ông Thắng cho rằng, đây không phải lần đầu tiên một dự thảo nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, không nên yêu cầu Bộ trưởng phải biết tất cả công việc của Bộ. "Đây là văn bản dự thảo, bộ trưởng có thể ủy quyền cấp nào đó xem xét trước khi công bố. Tất nhiên, trong ngành có vấn đề gì thì trách nhiệm cuối cùng là người đứng đầu, nhưng trách nhiệm đó tùy theo tính chất công việc, theo phân công ủy quyền của Bộ", ông Thắng thông tin.

"Không nên vì một sự kiện mà đánh giá kết quả của một bộ ngành, tuy nhiên việc ban hành một văn bản quản lý mà có những sai sót là không nên", ông Thắng nói.

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho hay mại dâm là vấn đề nhạy cảm, từng có quan điểm có nên công nhận mại dâm không, nhưng đến nay vẫn còn nhiều ý kiến. "Tôi cho rằng với vấn đề sinh viên hoạt động mại dâm thì không nên đến 4 lần mới xử lý buộc thôi học mà cần xử lý nghiêm ngay", ông Quốc nói và cho rằng nếu không thì thậm chí có tác dụng ngược lại là "khuyến khích".

bo truong phung xuan nha lai khang dinh se sua sai
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội chiều 26/10. Ảnh: Gia Hân

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ cho biết đã nắm được ý kiến nêu sự bất cập của dự thảo thông tư trên. "Quan điểm của Bộ là sai phải sửa và kiên quyết sửa", ông Nhạ nói và khẳng định sẽ xem xét kiểm điểm trách nhiệm của ban soạn thảo và cá nhân có liên quan.

Trước đó chiều 26/10, giải trình trước Quốc hội về kỳ thi THPT quốc gia 2018 với hàng loạt gian lận tại các địa phương Sơn La, Hà Giang, Hòa Bình, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết Bộ đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân sai phạm. "Tinh thần sai là sửa và sửa nghiêm theo quy chế. Cá nhân tôi phản đối và kiên quyết chống tiêu cực", ông Nhạ nói.

Trong 48 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn được lấy phiếu tín nhiệm ngày 24/10, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận được phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất - 137; 140 phiếu tín nhiệm cao, 194 phiếu tín nhiệm.

Ngày 29/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư Ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy, để lấy ý kiến đến ngày 26/11. Dự thảo quy định nhiều nội dung, trong đó có đề xuất kỷ luật khiển trách nếu sinh viên vi phạm lần một, cảnh cáo nếu vi phạm lần hai, đình chỉ có thời hạn trong lần ba và buộc thôi học nếu tái diễn lần bốn...

Thứ trưởng Giáo dục Nguyễn Thị Nghĩa sau đó cho biết, quy định về xử lý kỷ luật sinh viên liên quan đến hoạt động mại dâm trong dự thảo là bị lỗi soạn thảo, chưa cập nhật bản phù hợp nhất.

Trang web của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngay sau đó gỡ dự thảo.

bo truong phung xuan nha lai khang dinh se sua sai Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tuyển dụng giáo viên đã phân cấp cho địa phương

Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, vấn đề sử dụng, tuyển dụng giáo viên đã phân cấp cho chính quyền địa phương.

bo truong phung xuan nha lai khang dinh se sua sai Tín nhiệm thấp của ông Nhạ không quá nửa nên từ chức là không nên

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phùng Xuân Nhạ có số phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất (137 phiếu) theo như kết quả ...

/ VnExpress