Bộ GD-ĐT thừa nhận phần mềm chấm trắc nghiệm cơ bản đáp ứng yêu cầu chấm thi, tuy nhiên, còn có những kẽ hở trong bảo mật bị kẻ xấu lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi.
Video: Công bố Phó GĐ Sở GD-ĐT Sơn La và 4 cán bộ sai phạm điểm thi
Sáng 2/8, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019.
Về một số hạn chế của Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Bộ GD-ĐT đánh giá đề thi chưa thật sự phù hợp, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao, nhằm mục đích phân hóa kết quả thi của thí sinh đã làm cho đề thi khó hơn đề thi các năm trước, khó so với yêu cầu của thi THPT.
Phần mềm chấm trắc nghiệm cơ bản đáp ứng yêu cầu chấm thi. Tuy nhiên, còn có những kẽ hở trong bảo mật dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi.
Trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi, vai trò giám sát của Bộ GD-ĐT trong tất cả các khâu tổ chức thi tại địa phương cũng như trách nhiệm của địa phương trong việc tổ chức thi chưa thật sự đầy đủ; còn để xảy ra tình trạng tiêu cực và gian lận có tổ chức tại một số hội đồng thi, gây tâm lí lo ngại trong học sinh và dư luận xã hội.
Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019.
Dựa trên kết quả phân tích dữ liệu điểm thi của các địa phương và tiếp nhận thông tin từ dư luận phản ánh dấu hiệu về kết quả điểm thi cao bất thường của một số Hội đồng thi tại một số tỉnh, Bộ GD-ĐT đã thành lập các tổ công tác của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia thực hiện kiểm tra, tổ chức chấm thẩm định kết quả thi tại Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình, Lâm Đồng, Bến Tre.
Với tinh thần nghiêm túc, kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Bộ Công an và các đơn vị chức năng, kịp thời xác minh làm rõ, xử lý các sai phạm, thông báo kết quả chấm thẩm định và thông tin đầy đủ cho các thí sinh, các cơ quan truyền thông.
Đồng thời, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị Trưởng ban Chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm túc rà soát, đánh giá quy trình tổ chức thi tại địa phương nhất là khâu coi thi, chấm thi.
Trong quá trình rà soát nếu phát hiện sai phạm, các đơn vị cần kịp thời báo cáo Bộ GD-ĐT và căn cứ tình hình cụ thể có thể đề nghị cơ quan công an phối hợp, điều tra làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo khách quan, công bằng cho các thí sinh.
Nói về những giải pháp khắc phục những hạn chế này, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện kỳ thi THPT Quốc gia, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh đại học, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, khắc phục tình trạng chạy theo thành tích, giảm áp lực cho học sinh, gia đình và xã hội.
Bộ GD-ĐT sẽ rà soát, đánh giá nghiêm túc, xử lý kịp thời những tiêu cực và hạn chế bất cập xảy ra trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 để rút kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo tổ chức thi; tiếp tục bổ sung ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi, đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu của kỳ thi THPT Quốc gia.
Bộ GD-ĐT tiếp tục hoàn thiện phần mềm chấm thi theo hướng tăng cường tính bảo mật, ngăn ngừa nguy cơ gian lận trong chấm thi; cải tiến phương thức tổ chức chấm thi theo hướng chấm tập trung theo các cụm và tăng cường chức năng quản lý nhà nước, vai trò giám sát, thanh, kiểm tra của Bộ GD-ĐT và trách nhiệm đối với các hội đồng thi.
Thi THPT quốc gia: “Không phải xử anh Lương, anh Hoài là xong chuyện”
Trao đổi với VietNamNet chiều 28/7, TS Lê Viết Khuyến (nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT) cho rằng khi nào hình ... |
Bắt Phó Giám đốc Sở Giáo dục Sơn La trong vụ gian lận điểm thi
PGĐ Sở GD&ĐT Sơn La Trần Xuân Yến cùng 4 người khác bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc lợi dụng chức vụ ... |
Gian lận thi cử ở Sơn La câu kết chặt chẽ, có tính toán kỹ lưỡng
Cơ quan chức năng đã xác định được một số cá nhân có hành vi sửa chữa bài thi gốc trước khi scan ảnh gửi ... |