Bỏ 200 triệu đồng/năm, 8x dựng làng cổ, trồng hoa du lịch

Dù thu nhập hiện khoảng 200-300 triệu đồng/năm nhờ sản xuất hoa, nhưng anh Ngô Xuân Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) vẫn dừng việc sản xuất để xây dựng mô hình làng cổ kết hợp hoa phục vụ du lịch.

Đến thăm mô hình trồng hoa của anh Ngô Xuân Hải (khu Vạn Yên, phường Việt Hưng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), phóng viên Dân Việt không khỏi bất ngờ. Tuy nhiên, phóng viên bất ngờ không phải bởi quy mô hay bởi những bông hoa đua nhau khoe sắc, mà bởi anh Ngô Xuân Hải đang dỡ nhà lưới cùng hệ thống tưới nước, thiết kế và chuẩn bị đầu tư thành mô hình làng cổ kết hợp hoa phục vụ du lịch.

bo 200 trieu dongnam 8x dung lang co trong hoa du lich
Anh Ngô Xuân Hải (áo trắng, bên trái) - Nông dân giỏi tỉnh Quảng Ninh năm 2015-2017

Hoành Bồ vốn là khu vực phát triển nghề trồng hoa truyền thống ở Quảng Ninh, có nhiều làng hoa nổi tiếng như làng hoa Đồng Chè, Thiên đường hoa Quảng La… Tuy nhiên, mô hình làng cổ, kết hợp hoa du lịch như ý tưởng của anh Ngô Xuân Hải lại chưa ở đâu có. Dù chỉ mới bắt tay vào xây dựng, thiết kế, nhưng Nông dân giỏi 8X không giấu được niềm hồ hởi khi trò chuyện cùng phóng viên về những ý tưởng đang từng bước thành hình của mình.

bo 200 trieu dongnam 8x dung lang co trong hoa du lich
Con đường hoa giấy và hoa mười giờ
bo 200 trieu dongnam 8x dung lang co trong hoa du lich
Cây hoa giấy đang được anh Hải tạo tán

Là người sinh ra và lớn lên ở Đại Yên (TP Hạ Long), sau khi học hết chương trình THPT, anh Hải không tiếp tục sự nghiệp học hành mà bắt đầu trồng hoa, làm kinh tế. Ngoài trồng các loại hoa, hoa màu theo từng vụ mùa trong năm, gia đình anh còn nuôi ong để tăng thêm thu nhập. Đến cuối năm 2010, anh Hải bắt đầu chuyển ong lên khu rừng thôn Khe Đương (thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên xã Kỳ Thượng, huyện Hoành Bồ) để đưa ong đi lấy mật và đồng thời anh cũng đi lấy mật ong rừng. Sau vài lần thực hiện, thấy hiệu quả cao nên sau đó, anh chuyển tất cả ong lên khu vực rừng này, đưa ong đi lấy mật.

Nhớ lại thời gian đầu lập nghiệp, anh Hải kể: “Khi mới đầu, anh cũng trồng hoa, nhưng không phải trồng hoa chậu như hiện nay. Khi đó, anh trồng chủ yếu hoa đồng tiền, trồng cả mướp, mướp của anh trồng có tiếng ở đây. Nhưng sau một thời gian trồng, anh thấy đồng đất ở đây trồng hoa không phù hợp, không hiệu quả. Hoa đồng tiền cứ đến mùa mưa là chết hàng loạt. Khoảng năm 2010, anh bắt đầu đưa ong đi lấy mật trên rừng Kỳ Thượng. Tuy việc nuôi ong hiệu quả, số lượng đàn ong anh nuôi cũng rất lớn, nhưng suy cho cùng, đó vẫn không phải sở nguyện của anh. Bởi vậy, anh lại bỏ đàn ong, trở về chính mảnh đất này để bắt đầu lại công việc trồng hoa."

bo 200 trieu dongnam 8x dung lang co trong hoa du lich
bo 200 trieu dongnam 8x dung lang co trong hoa du lich
Nhà lưới cùng hệ thống tưới nước đang chuẩn bị được dỡ bỏ để làm thành một cây cầu hoa

Vừa dẫn phóng viên xem một vòng mô hình trồng hoa quy mô gần 3ha của mình, anh Hải vừa hào hứng giới thiệu. Hiện nay, anh đang dừng việc ươm giống hoa và liên kết với hai nhà vườn khác ở Xuân Quang, Văn Giang để họ cung cấp. Trong khi đó, vườn của anh sẽ chủ yếu chăm sóc cây hoa đã sang chậu. Ngoài ra, hiện anh và tất cả nhân công đang tập trung tháo dỡ nhà lưới, đắp gạch tạo đường đi, tạo tán cho cây hoa… chuẩn bị xây dựng mô hình làng cổ kết hợp hoa du lịch.

“Anh chuẩn bị quy hoạch 10.000m2 để xây dựng thành làng cổ. Ở đó, anh sẽ xây cổng làng, có cây đa, có chợ quê, có ruộng… hoàn toàn mang nét văn hóa xưa. Anh sẽ làm cả ruộng bậc thang, có những cô gái dân tộc, làm cọn nước để khách du lịch, trẻ em chơi đùa… Còn nhà lưới trồng hoa cùng hệ thống tưới nước này, anh sẽ dỡ hết trong một vài ngày tới, làm thành một cây cầu treo toàn hoa dạ yên thảo. Từ trên cầu này nhìn xuống, mọi người sẽ thấy những cây hoa hồng được anh xếp theo hình trái tim.”

bo 200 trieu dongnam 8x dung lang co trong hoa du lich
Đứng từ trên cầu hoa nhìn xuống thấy hình trái tim được xếp bởi những gốc hồng nụ

Hoàn toàn không qua trường lớp, tất cả những kỹ thuật trồng hoa mà anh có đều là do vừa học, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, kết hợp với sự sáng tạo của bản thân. Theo anh Hải, hiện tại quy mô của vườn gần 3ha gồm khoảng 3000 gốc hồng cổ, 1 vạn gốc hồng nụ, 5000 chậu hoa đồng tiền, hoa dạ yên thảo.... Giá của những gốc hồng cổ này thường từ 8-10 triệu đồng, thậm chí có gốc hồng cổ có giá đến 40 triệu đồng.

“Nếu dừng lại ở quy mô này, thu nhập của anh có lẽ khoảng 200- 300 triệu đồng/năm. Nhưng với anh, quan trọng nhất vẫn là niềm đam mê. Anh muốn khách hàng biết đến thương hiệu của mình. Anh muốn biến nơi đây thành một làng cổ đậm nét văn hóa Việt Nam, có các loại hoa rực rỡ quanh năm. Anh muốn nhìn thấy niềm vui trên khuôn mặt mỗi người khách đến với mình. Và anh muốn mọi người đến đây không chỉ mua hoa, mua các loại nông sản đặc sản của Quảng Ninh, mà còn để du lịch, thư giãn, để thỏa mãn niềm đam mê hoa của chính họ,” anh Hải vừa cười vừa bộc bạch.

bo 200 trieu dongnam 8x dung lang co trong hoa du lich

Việt Nam sắp gắn logo thương hiệu Việt cho gạo

Mặc dù xuất khẩu trên 150 nước, người tiêu dùng vẫn chưa dễ dàng nhận biết về gạo thương hiệu Việt.

bo 200 trieu dongnam 8x dung lang co trong hoa du lich

Bỉ cam kết thúc đẩy nền nông nghiệp sạch ở Việt Nam

Tại cuộc họp báo chung, thủ tướng Bỉ bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác, đồng thời cho biết Bỉ ủng hộ Việt Nam ...

http://danviet.vn/nha-nong/bo-200-trieu-dong-nam-8x-dung-lang-co-trong-hoa-du-lich-928356.html

/ Dân Việt