Biên chế tập đoàn quân Trung Quốc có gì đặc biệt?

Hiện nay Trung Quốc có gần 20 tập đoàn quân phân bố ra 5 chiến khu. Đây là lực lượng chủ lực cơ động của quân đội Trung Quốc ở trên bộ, vậy nó có gì đặc biệt?

Tập đoàn quân (hay còn gọi là dã chiến quân) là một đơn vị quân sự do một số quân đoàn hoặc sư đoàn hợp thành. Cấp trên của tập đoàn quân là cụm tập đoàn quân hoặc phương diện quân (FrontArmy, cấp này chỉ mới có Liên Xô tổ chức) hoặc là đại quân khu. Biên chế cấp tập đoàn quân xuất hiện vào đầu thế kỷ 19, đến Thế chiến thứ II thì nó hoàn thiện tổ chức. Cơ cấu tổ chức của nó gồm cơ quan lãnh đạo và các binh chủng hợp thành như bộ binh, tăng thiết giáp, pháo binh, phòng không, công binh, thông tin liên lạc, phòng hóa, tác chiến điện tử, hàng không lục quân.

bien che tap doan quan trung quoc co gi dac biet

Tập đoàn quân lục quân là binh đoàn cơ bản cấp chiến dịch. Mỹ, Liên Xô cũ (nay là Nga) và Trung Quốc trong thời bình đều có biên chế đó. Chẳng hạn Mỹ có tập đoàn quân số 8 đóng tại Hàn Quốc. Quân đội Trung Hoa Dân quốc (tức là quân đội Tưởng Giới Thạch) gọi cấp biên chế đó là “quân đoàn” tức là phiên dịch của từ “Army Group” trong tiếng Anh. Đơn vị cấp tập đoàn quân trong quân đội Nhật xưa kia gọi là “quân”, sau Thế chiến, Lực lượng Tự vệ Nhật Bản cải danh nó thành “phương diện đội”. Hàn Quốc gọi cấp này là “dã chiến quân” và thường gọi tắt là “quân”.

Trong thời kỳ Quốc Cộng hợp tác kháng Nhật ở Trung Quốc, quân đội cách mạng quốc dân của Trung Quốc từng biên chế tập đoàn quân, toàn quốc có hơn 40 tập đoàn quân. Trong thời kỳ đó Bát lộ quân của Hồng quân Trung Quốc đổi danh xưng thành Tập đoàn quân 18. Đến thời kỳ nội chiến, đầu năm 1947, bộ đội ở biên khu Thiểm Cam Ninh được nâng cấp lên thành Tập đoàn quân dã chiến gồm 6 lữ đoàn. Để thích ứng đặc điểm chiến tranh hiện đại, tăng cường năng lực hiệp đồng tác chiến, năm 1985, quân đội Trung Quốc đã đổi bộ đội dã chiến thành các tập đoàn quân.

Tập đoàn quân do các sư đoàn hoặc lữ đoàn tạo thành. Nó trực thuộc các quân khu (hoặc chiến khu, phương diện quân hoặc bộ thống thoái). Tập đoàn quân là đơn vị cơ bản cấp chiến dịch, có thể độc lập tác chiến hoặc phối hợp với các đơn vị khác.

Theo nhiệm vụ, trang bị và biên chế có thể phân ra tập đoàn quân hợp thành, tập đoàn quân xe tăng, tập đoàn quân không quân hoặc tập đoàn quân phòng không. Tập đoàn quân là lực lượng chấp hành nhiệm vụ chiến tranh từ mệnh lệnh của tổng bộ, là lực lượng tác chiến chủ lực của quân đội Trung Quốc ở trên bộ. Các tập đoàn quân thường có biên chế tương đối đầy đủ, nhân lực dồi dào, sức mạnh tác chiến, cơ động tương đối tốt.

bien che tap doan quan trung quoc co gi dac biet

Trong một tập đoàn quân bao gồm một số sư đoàn bộ binh cùng các lữ đoàn cao xạ, lữ đoàn phòng không, sư đoàn hoặc trung đoàn pháo binh, sư đoàn hoặc trung đoàn thiết giáp, đại đội tác chiến điện tử, trung đoàn hàng không lục quân, trung đoàn cầu phà, tiểu đoàn phòng hóa, trung đoàn huấn luyện, trạm thông tin, viện quân y, đội văn nghệ.

Tập đoàn quân của Trung Quốc là đơn vị binh chủng hợp thành. Tập đoàn quân phân ra loại Giáp và loại Ất, bởi vì lịch sử và sức chiến đấu của các đơn vị khác nhau cũng như bố trí tại những khu vực tác chiến khác nhau với các kẻ địch giả tưởng khác nhau.

Sự khác biệt giữa tập đoàn quân và quân đoàn trong quân đội Trung Quốc nằm ở mấy điểm sau:

1. Quân đoàn là đơn vị chiến thuật, là quân đoàn cao cấp của cấp chiến thuật.

2. Tập đoàn quân là đơn vị cấp chiến dịch, là quân đoàn cơ bản của cấp chiến dịch.

3. Biên chế quân đoàn tương đối giản đơn, chẳng hạn quân đoàn không quân chủ yếu lấy bộ đội không quân làm chủ, quân đoàn lục quân lấy bộ binh làm chủ.

4. Tập đoàn quân là đơn vị do nhiều binh chủng hợp thành. Nếu trực thuộc quân đoàn là trung đoàn tăng thiết giáp và trung đoàn pháo binh thì trong tập đoàn quân, các đơn vị trực thuộc này sẽ có thể là cấp lữ đoàn hoặc sư đoàn. Ngoài ra, trong tập đoàn quân có thêm đơn vị hàng không lục quân (tức là đơn vị sử dụng máy bay cánh cố định hoặc trực thăng để hỗ trợ hỏa lực cho tác chiến mặt đất) và bộ đội tác chiến điện tử. Bộ binh của Tập đoàn quân cũng là bộ binh cơ giới hóa. Nói chung tập đoàn quân hơn hẳn quân đoàn về trình độ cơ giới hóa, hỏa lực, sức đột kích, sức cơ động, khả năng phản ứng nhanh.

bien che tap doan quan trung quoc co gi dac biet Giải mã lực lượng võ cảnh bí ẩn của Trung Quốc

Thời bình Võ cảnh Trung Quốc là một lực lượng có chức năng bảo đảm an ninh trật tự, khi chiến tranh nổ ra, những ...

bien che tap doan quan trung quoc co gi dac biet Tình bạn Trump - Tập nhạt phai giữa chiến tranh thương mại

Mối quan hệ thân mật khác thường giữa lãnh đạo Mỹ - Trung nhanh chóng kết thúc khi hai cường quốc bất đồng vì một ...

bien che tap doan quan trung quoc co gi dac biet Cua lông Trung Quốc "thất thế" khi ông Tập chống tham nhũng

Giá cua lông và các loại đặc sản theo mùa khác ở Trung Quốc giảm mạnh, dù đang trong dịp lễ.

/ http://danviet.vn