Bí ẩn vụ ám sát người điều tra máy bay mất tích MH370

Vụ ám sát một người đàn ông bỏ công hàng năm trời tìm kiếm mảnh vỡ máy bay MH370 làm dấy lên các thuyết âm mưu xung quanh vụ mất tích bí ẩn chuyến bay này.

bi an vu am sat nguoi dieu tra may bay mat tich mh370
Ông Blaine Gibson cho biết đã nhận được nhiều lời dọa giết. Ảnh: Independent

Theo tờ Independent, ông Zahid Raza - Lãnh sự Danh dự của Malaysia bị bắn chết ở thủ đô Antananarivo, Magadascar vào tuần trước. Các nhà chức trách đang điều tra động cơ vụ giết người.

Website tin tức ZINFOS 974 của Pháp cho rằng, cái chết của Raza là do ông có liên quan đến âm mưu bắt cóc năm 2009, trong khi những người khác bày tỏ lo ngại về mối liên hệ có thể có với việc ông mất hàng năm trời xâu chuỗi các sự việc liên quan đến chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines.

Luật sư người Mỹ Blaine Gibson, một điều tra viên nghiệp dư, người tìm được mảnh vỡ của MH370, cho biết bạn mình là Raza chuẩn bị cung cấp manh mối mới cho các nhà điều tra Malaysia thì bị giết.

Bản thân ông Gibson cũng nhận được những lời dọa giết khi cố gắng tìm kiếm mảnh vỡ. Tuy nhiên, ông nói với tờ Malay Mail rằng những suy đoán vô trách nhiệm có thể làm hỏng cuộc điều tra chiếc máy bay mất tích cũng như cái chết của Raza.

"Hãy để chính quyền điều tra cái chết thảm khốc của Zahid Raza, người rõ ràng đã bị nhằm mục tiêu. Những giả định vội vàng về cái chết của ông cũng như MH370, hay các vấn đề cá nhân khác là quá sớm" - ông Gibson nói.

Trên blog của mình vào tuần trước, ông Gibson viết: "Để bảo vệ những người có liên quan, chúng tôi quyết định không công bố báo cáo này cho tới khi các mảnh vỡ được chuyển đến Malaysia an toàn. Tuy nhiên, những sự kiện bi thảm đã xảy ra. Theo thỏa thuận giữa hai nước, mảnh vỡ được Lãnh sự Danh dự của Malaysia tại Madagascar - ông Zahid Raza thu thập, và chuyển tới Malaysia theo đường riêng".

"Ngày 24.8, ông Raza bị ám sát ở Antananarivo. Các mảnh vỡ vẫn an toàn trong tay các nhà chức trách Madagascar. Tuy nhiên, cần phải có sự sắp xếp để thu thập và chuyển những mảnh vỡ này đi".

Bộ trưởng giao thông Malaysia Datuk Seri Liow Tiong Lai nói với tờ Strait Times rằng ông đã cử nhân viên đến nhận mảnh vỡ ở Madagascar.

Khi được hỏi về cái chết của Lãnh sự Danh dự Raza và chiếc máy bay mất tích, Bộ trưởng nói: "Tôi không nghĩ chúng có liên quan. Sẽ là vô trách nhiệm và hấp tấp để suy đoán vì mọi việc đang được cảnh sát điều tra".

Chuyến bay MH370 chở 239 người từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh mất tích hôm 8.3.2014. Bất chấp nỗ lực tìm kiếm kéo dài 3 năm, máy bay không được phát hiện và hộp đen cũng không được tìm thấy.

Cái chết của ông Raza một lần nữa làm tăng thuyết âm mưu xung quanh vụ mất tích bí ẩn này, bao gồm giả thuyết phi công cố tình làm rơi máy bay, máy bay bị không tặc Nga tấn công, hoặc máy bay bị Mỹ bắn hạ vì sợ tấn công khủng bố căn cứ quân sự ở Diego Garcia.

bi an vu am sat nguoi dieu tra may bay mat tich mh370 Trực thăng huấn luyện của Mỹ gặp nạn, một quân nhân mất tích

Ngày 25/8, quân đội Mỹ xác nhận một trực thăng Black Hawk của nước này đã bị rơi ở ngoài khơi Yemen khi đang tham ...

bi an vu am sat nguoi dieu tra may bay mat tich mh370 Tìm ra manh mối mới về máy bay MH370?

Những hình ảnh mà vệ tinh chụp được có thể cung cấp cho các nhà khoa học manh mối mới về địa điểm chiếc máy ...

bi an vu am sat nguoi dieu tra may bay mat tich mh370 Trực thăng quân sự Mỹ rơi, 5 người mất tích

Trực thăng UH-60 Black Hawk rơi trong một cuộc tập huấn cách đảo Oahu của Hawaii khoảng 3 km.

(https://laodong.vn/the-gioi/bi-an-vu-am-sat-nguoi-dieu-tra-may-bay-mat-tich-mh370-563007.ldo)

Báo Lao Động Online