Bí ẩn tuyệt kỹ võ công Diệp Vấn không truyền cho Lý Tiểu Long

Năm 2008, bộ phim Diệp Vấn do diễn viên Hong Kong Chân Tử Đan nhập vai trở thành phim bom tấn, từ đó khiến nhiều người biết đến nhân vật Diệp Vấn.

Trong thực tế lịch sử xác thực có nhân vật Diệp Vấn và sống ở thời kỳ cách chúng ta không xa. Diệp Vấn là một tôn sư võ học nổi tiếng của Trung Quốc thời cận đại.

bi an tuyet ky vo cong diep van khong truyen cho ly tieu long

Diệp Chuẩn - con trai trưởng của Diệp Vấn biểu diễn Bát Trảm Đao.

Khi dạy võ ở Hong Kong, Diệp Vấn đã thay đổi phương thức truyền thụ truyền thống của Vịnh Xuân, thay đổi danh xưng các động tác thành những từ tiếng Quảng thông tục như: Than, chưởng, bàng, phục, thẩm, chủy... đưa Vịnh Xuân thành rõ ràng nhất, thông tục dễ hiểu nhất để dạy môn đồ. Diệp Vấn ở Hong Kong khai tông lập phái, khiến môn Vịnh Xuân vốn dĩ là môn truyền thụ bí mật trở thành truyền thụ rộng rãi công khai. Với sự nỗ lực của các môn đồ hậu nhân của Diệp Vấn, Vịnh Xuân nổi danh trên toàn thế giới, thành nhất đại danh quyền.

Diệp Vấn tinh thông nhất là Vịnh Xuân Quyền nhưng ngoài Vịnh Xuân ra, ông còn có một món đao pháp ít người biết tới.

bi an tuyet ky vo cong diep van khong truyen cho ly tieu long

Sau khi tập 1 loạt phim Diệp Vấn ra mắt năm 2008, tới năm 2015, phim Diệp Vấn 3 công chiếu. Trong phim này, ngoài Diệp Vấn, còn có 1 vị bản lĩnh Vịnh Xuân cực cao là Trương Thiên Chí. Trương Thiên Chí và Diệp Vấn có quan hệ nửa bạn nửa địch, ông ta thích tranh cường hiếu thắng, sau đó vì vấn đề tranh chấp “ai mới là Vịnh Xuân chính tông” mà đấu với Diệp Vấn.

Trong khi giao đấu với Trương Thiên Chí, Diệp Vấn sử dụng một môn võ nghệ là Bát Trảm Đao.

bi an tuyet ky vo cong diep van khong truyen cho ly tieu long

Nói một cách nghiêm túc, Bát Trảm Đao kỳ thực là một môn đao pháp trong hệ thống Vịnh Xuân Quyền, chỉ là biến quyền thành đao. Nó lấy thủ pháp cơ bản của Vịnh Xuân Quyền và đặc điểm tấn công phòng thủ tầm ngắn mà tổ hợp thành.

bi an tuyet ky vo cong diep van khong truyen cho ly tieu long

Đáng chú ý là, từ “bát trảm đao” không phải là để chỉ một hình dạng đao mà là một loại đao pháp. Trong bộ đao pháp này sử dụng loại song đao thường thấy ở vùng Quảng Đông thời nhà Thanh. Đặc biệt là thủy binh nhà Thanh thích trang bị loại vũ khí này để sử dụng chiến đấu tầm ngắn trên thuyền. Danh xưng chính thức của nó là “Hồ điệp song đao”.

bi an tuyet ky vo cong diep van khong truyen cho ly tieu long

Hồ điệp song đao là môn binh khí sắc nhọn duy nhất của phái Vịnh Xuân, còn đao pháp Bát Trảm Đao trong lịch sử Vịnh Xuân cũng là môn nếu không phải đệ tử thân tín thì không dạy. Nghe nói Bát Trảm Đao của Diệp Vấn, chỉ có vài đệ tử nhập môn sớm từng được học qua, ngay cả Lý Tiểu Long cũng chưa từng trông thấy sư phụ sử dụng loại đao pháp này. Bởi thế một thời người ta đã coi việc có được học Bát Trảm Đao hay không là một cách để phân biệt đệ tử chính tông hay không. Cho nên có một số đệ tử chưa từng được Diệp Vấn truyền dạy Bát Trảm Đao, sau khi tự lập môn hộ đã lấy sự hiểu biết của mình về Vịnh Xuân, tự sáng tạo một lộ Bát Trảm Đao để dạy người, dẫn đến lộ đao pháp này hiện nay tam sao thất bản, các thầy khác nhau thì đao pháp cũng khác nhau.

bi an tuyet ky vo cong diep van khong truyen cho ly tieu long Thành Long: \'Tôi muốn được nhớ đến chỉ sau Lý Tiểu Long\'

Tại buổi trò chuyện với báo chí, Thành Long đặt kỳ vọng lưu danh muôn đời trong ngành phim ảnh Trung Quốc.

bi an tuyet ky vo cong diep van khong truyen cho ly tieu long Đệ tử thành công nhất của Lý Tiểu Long: Một đòn knock out xơi gọn đối thủ

Lý Tiểu Long từng nói Tôi có thể biến người yếu thành mạnh, kẻ mạnh càng mạnh hơn. Joe Lewis chính là minh chứng hoàn ...

bi an tuyet ky vo cong diep van khong truyen cho ly tieu long 4 hồng nhan tri kỷ của sư phụ Diệp Vấn: Kẻ si tình cô đơn, người hiếm muộn con cái

Trong các vai diễn về Trần Chân có bốn phiên bản kinh điển nhất do 4 ngôi sao lần lượt thủ vai đó là Lý ...

/ http://danviet.vn