Bí ẩn 3 vị hoàng tử mất tích như 'tan vào không khí' của Saudi Arabia

Vụ nhà báo Khashoggi không phải là lần đầu tiên Saudi Arabia bị cáo buộc là đạo diễn của những vụ mất tích không chút dấu vết. Trong số này còn có cả 3 vị hoàng tử nổi tiếng của quốc gia Ả Rập.

bi an 3 vi hoang tu mat tich nhu tan vao khong khi cua saudi arabia
Hoàng tử Sultan bin Turki.

Saudi Arabia đang chịu áp lực nặng nề xoay quanh vụ việc nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại trong lãnh sự quán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ việc đã châm ngòi cho sự phẫn nộ trên toàn cầu và một lần nữa khiến công chúng nhắc lại sự mất tích đầy bí ẩn của ba vị hoàng tử cách đây không lâu.

Vào thời điểm 2015-2016, có những bằng chứng nói rằng Hoàng tử Sultan bin Turki bin Abdulaziz, Hoàng tử Turki bin Bandar và Hoàng tử Saud bin Saif al-Nasr đã bị bắt cóc ở châu Âu và đưa trở lại Saudi Arabia. Cho đến nay, số phận của cả ba hoàng tử này vẫn chưa được biết đến.

Hoàng tử Sultan bin Turki

Hoàng tử Sultan bin Turki - người từng lên tiếng chỉ trích Saudi Arabia về vấn đề nhân quyền – đã biến mất vào tháng 2/2016 sau khi lên máy bay đến Cairo, Ai Cập.

Các phương tiện truyền thông sau đó đưa tin rằng, vị hoàng tử này đã bị bắt cóc trở về Saudi cùng với khoảng 20 thành viên trong đoàn tùy tùng của mình, những người cũng ngồi cùng trên chuyến bay.

Trong một bộ phim tài liệu được phát hành sau đó, hai người phương Tây trong đoàn tùy tùng của hoàng tử mô tả khoảnh khắc họ nhận ra chiếc máy bay mà họ đang ngồi không được hạ cánh tại Cairo theo kế hoạch, mà thay vào đó được chuyển hướng đến Riyadh.

Những người này cho biết, Hoàng tử Sultan đã bị khống chế bởi những người có vũ trang trong phi hành đoàn. Khi đáp xuống mặt đất, Hoàng tử Sultan được cho là đã hét lên với đoàn tùy tùng của mình rằng tất cả bọn họ đều bị bắt cóc và họ nên thông báo đến đại sứ quán.

Vài ngày sau, các thành viên trong đoàn tùy tùng được thả, nhưng Hoàng tử Sultan không còn được ai nhìn thấy kể từ thời điểm đó. Trước đó, Hoàng tử Sultan bin Turki từng dự đoán số phận của mình khi nói với bạn bè: “Nếu bạn không tìm thấy tôi, họ đã đưa tôi đến Riyadh. Hãy cố gắng làm điều gì đó".

Hoàng tử Turki bin Bandar

bi an 3 vi hoang tu mat tich nhu tan vao khong khi cua saudi arabia
Hoàng tử Turki bin Bandar (trái).

Hoàng tử Turki bin Bandar từng là nhân vật đảm trách an ninh tối cao của hoàng gia Saudi. Nhưng sau một cuộc tranh cãi gay gắt trong hoàng tộc về quyền thừa kế, ông đã bị đưa vào tù. Vào năm 2012, ông rời đất nước để đến Paris, nơi ông bắt đầu đăng video trên YouTube kêu gọi cải cách ở Saudi Arabia.

Hoàng tử Turki bin Bandar biến mất vào năm 2015 sau khi tuyên bố đã nhận được thư nói rằng: "Chúng ta sẽ đưa ông trở về như Hoàng tử Sultan".

Hoàng tử Turki bin Bandar cũng để lại một bản sao cuốn sách mà ông viết chung với người bạn của mình Wael, trong đó ông đã đoán trước số phận của mình.

"Này Wael, những thông tin này không được chia sẻ trừ khi tôi bị bắt cóc hoặc bị ám sát. Tôi biết tôi sẽ bị bắt cóc hoặc gặp nguy hiểm đến tính mạng. Tôi cũng biết họ lạm dụng quyền của tôi cũng như những người Saudi khác như thế nào”, ông viết.

Kể từ đó cho đến nay, nơi ở của Hoàng tử Turki bin Bandar vẫn còn là một ẩn số. Một tờ báo ở Morocco cho hay, chính quyền nước này đã bắt giữ ông ​​và trục xuất đến Riyadh theo yêu cầu của Saudi Arabia.

Hoàng tử Saud bin Saif al-Nasr

bi an 3 vi hoang tu mat tich nhu tan vao khong khi cua saudi arabia
Hoàng tử Saud bin Saif al-Nasr.

Cùng thời điểm Hoàng tử Turki bin Bandar biến mất, Hoàng tử Saud bin Saif al-Nasr - một nhân vật hoàng gia có vai vế nhỏ khác - cũng gặp số phận tương tự.

Hoàng tử Saud bin Saif đã bắt đầu viết những dòng chỉ trích về chế độ quân chủ của Saudi vào năm 2014. Cùng năm đó, ông yêu cầu truy tố hoàng gia Saudi, những người mà ông cáo buộc là ủng hộ việc lật đổ Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi.

Năm 2015, ông công khai tán thành hai lá thư kêu gọi một cuộc đảo chính chống lại vua Salman. Đây được coi là hành vi tương đương với tội phản quốc, và ngay sau đó, Hoàng tử Saud bin Saif biến mất.

Một hoàng tử bất đồng chính kiến khác nói với BBC rằng, Hoàng tử Saud bin Saif có thể đã bị lừa lên một chuyến bay đến Saudi Arabia.

"Hiện tại, số phận của Hoàng tử Saud cũng giống như Hoàng tử Turki. Họ đang ở nhà tù dưới lòng đất”, nguồn tin cho biết. Kể từ đó cho đến nay, chưa có thêm thông tin nào về nơi ở của Hoàng tử Saud bin Saif al-Nasr.

bi an 3 vi hoang tu mat tich nhu tan vao khong khi cua saudi arabia Đằng sau những vụ mất tích bí ẩn của các hoàng tử Ả rập Saudi

Theo BBC, trong 2 năm vừa qua đã có 3 hoàng tử Ả rập Saudi đang sống ở châu Âu nối nhau mất tích. Họ ...

/ Người Đưa Tin