Bệnh viện ngàn tỷ bỏ hoang: Thực sự quá lãng phí!

Sau gần 2 thập kỷ nhận giấy phép đầu tư, Dự án bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ đã dừng thi công và chưa hoàn thiện.

Đất do thành phố cấp

Dự án Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ do Tập đoàn Keystone Development Management SA làm chủ đầu tư, với mục tiêu xây dựng một bệnh viện quy mô 500 giường bệnh, đạt tiêu chuẩn 5 sao. Được cấp phép từ năm 1997, với kinh phí 50 triệu USD, đến nay, công trình vẫn chưa được hoàn thiện.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 24/8, ông Lê Văn Trí - Chủ tịch HĐND phường Dịch Vọng, Cầu Giấy cho biết: "Dự này được làm dưới sự chỉ đạo của thành phố. Hiện nay dự án chưa tiếp tục thực hiện triển khai.

Dù nằm trên địa bàn phường, nhưng các chủ trương xây dựng lại thuộc thành phố, nên phường không được làm việc trực tiếp với chủ đầu tư.

Dự án tọa lạc tại vị trí "vàng" gần ngã ba phố Chùa Hà và Tô Hiệu

Cho đến nay, cũng chưa biết khi nào dự án sẽ được triển khai tiếp. Xung quanh cỏ mọc um tùm, còn cơ sở hạ tầng để không. Cũng không có công nhân đến làm việc, triển khai tiếp".

Cũng theo ông Trí, việc đẩy nhanh tiến độ dự án chủ yếu do thành phố. Dân thì ai cũng không muốn việc này, vì trong khi phải giải tỏa một số nhà dân, dân chuyển đi, thế mà đất xây dựng lên, công trình không hoàn thiện là quá lãng phí.

"Đây dù không phải là tiền chúng ta đầu tư dự án, nhưng đất để không mà không sinh lời, đi qua hàng ngày nhìn cũng xót ruột. Đến nay thành phố chưa thể hiện ý định thu hồi lại đất, vì họ đang thực hiện. Xây dựng một công trình lớn trên đó rồi nên khó trong việc thu hồi.

Thành phố cũng chưa có có chủ trương không thực hiện dự án đó. Chúng tôi cũng muốn đẩy nhanh kế hoạch, tiến độ, nhưng cũng không đủ thẩm quyền để xin thu hồi lại đất", ông Trí nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Hồ Minh Quốc - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án quận Cầu Giấy cho biết: "Tôi thấy dừng thi công lâu lắm rồi. Việc có tiếp tục triển khai hay không thì cần liên hệ với bên phía chủ đầu tư, vì không làm việc với bên chúng tôi.

Tôi nghĩ chắc là chủ đầu tư sẽ làm việc với bên UBND phường Dịch Vọng, phòng tài nguyên môi trường, vì không liên quan đến chúng tôi.

Ngày nào đi làm tôi cũng đi qua đây, lãng phí quá. Công trình to lớn mà để không gần 20 năm nay thì thật đáng sợ, nhưng mà do không liên quan nên chúng tôi cũng không quá quan tâm. Việc giao đất là chủ trương của thành phố, chứ không phải quận".

Cũng đưa ra quan điểm tương tự, ông Chử Mạnh Hùng - Phó Chánh Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy cho biết thêm thông tin, dự án đã dừng xây dựng cách đây 3-4 năm, do không quản lý nên không nắm bắt được cũng chỉ mới biết như vậy.

Sở KH-ĐT Hà Nội quản lý dự án trực tiếp

Trong một diễn biến liên quan, Đất Việt liên hệ với ông Tống Quốc Đạt - Chánh văn phòng Bộ KH-ĐT, ông cho biết: "Dự án trên được Bộ KH-ĐT cấp phép triển khai từ năm 1997, nhưng khi đó chưa có phân cấp quản lý. Hiện nay đã có sự phân cấp, nên hiện nay dự án thuộc quyền quản lý, giám sát của Sở KH-ĐT Hà Nội, cụ thể là Phòng đầu tư nước ngoài.

Cho nên từ lâu Bộ KH-ĐT chỉ quản lý dự án xúc tiến đầu tư quốc gia còn không quản lý dự án đầu tư dưới địa phương thì Sở quản lý".

Công trình vẫn ngổn ngang

Được biết, trước đó, tại văn bản số 256/BC-BCS, ngày 03/8/2016, Ban cán sự Đảng UBND Thành phố đã chỉ đạo cụ thể: “Giao Sở KH-ĐT kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các dự án chậm tiến độ theo quy định của pháp luật và đôn đốc, theo dõi Nhà đầu tư thực hiện dự án bảo đảm tiến độ cam kết”.

Thế nhưng, dù dự án chậm tiến độ gây lãng phí, nhưng thành phố vẫn chưa có quyết định điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, lô đất này vẫn được xác định là bệnh viện.

Châu An