Bệnh viện Chợ Rẫy nói gì về trường hợp viêm tụy cấp tử vong?

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã phản bác tất cả những "cáo buộc" của mẹ bệnh nhân trên mạng xã hội, khẳng định không tắc trách, sai sót trong điều trị trường hợp bệnh nhân viêm tụy cấp tử vong.

benh vien cho ray noi gi ve truong hop viem tuy cap tu vong
Hai tập hồ sơ bệnh án của bệnh nhân Hưng. Ảnh: DUY TÍNH

Trong hai ngày qua trên mạng xã hội lan truyền thông tin bệnh nhân (BN) Nguyễn Duy Hưng (20 tuổi, ngụ Đồng Nai) bị viêm tụy cấp tử vong do BV tắc trách. Thông tin xuất phát từ facebook Lily HM - người được cho là mẹ của bệnh nhân Hưng.

Theo facebook Lily HM: Con trai bà nhập vào Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy nhưng chỉ được truyền chai nước biển 11.000 đồng; khi bệnh nặng không chuyển viện; bà đóng tiền nhiều nhưng con không được lọc máu; BV xài máy thời cũ kỹ; không xài thuốc Mỹ cho con trai bà và chậm làm tóm tắt bệnh án, chỉ làm có một trang A4…

Liên quan đến vấn đề trên, chiều 14.9, BV Chợ Rẫy đã thông tin chi tiết về trường hợp bệnh nhân này và khẳng định BV không sai ở bất cứ khâu nào.

Đã tập trung bác sĩ đầu ngành, thiết bị hiện đại điều trị cho bệnh nhân

Bác sĩ Trầm Minh Toàn, Khoa Cấp cứu, cho biết: Bệnh nhân Hưng nhập cấp cứu lúc 0 giờ 40 phút ngày 5.8 do BV đa khoa Đồng Nai chuyển đến với chẩn đoán viêm tụy cấp nặng theo dõi hoại tử. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng tỉnh, mạch huyết áp ổn định nhưng bụng chướng, đau nhiều. Bệnh nhân được làm một số xét nghiệm để chẩn đoán đánh giá toàn diện, truyền dịch giảm đau.

Lúc 6 giờ sáng cùng ngày, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Nội tiêu hóa. Tiến sĩ - bác sĩ Hồ Tấn Phát, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, xác định bệnh nhân viêm tụy cấp nặng, nhận định bệnh diễn tiến khó lường. Bác sĩ điều trị đã giải thích rất kỹ cho người nhà bệnh nhân (dì ruột và ba) ít nhất hai lần. Đồng thời, BV tập trung nguồn lực điều trị cho bệnh nhân.

benh vien cho ray noi gi ve truong hop viem tuy cap tu vong

Lãnh đạo BV Chợ Rẫy khẳng định tập trung nhân, vật lực cứu bệnh nhân và không có sai sót trong điều trị. ẢNH: DUY TÍNH

Đến 12 giờ ngày 6.8, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Hồi sức cấp cứu (ICU). Bác sĩ chuyên khoa 2 Phan Thị Xuân, Trưởng khoa ICU cho biết, bệnh nhân vào ICU với chẩn đoán viêm tụy cấp quá nặng. Do đó bệnh nhân được thở máy, lọc máu liên tục, dùng kháng sinh, nuôi ăn dinh dưỡng đường tĩnh mạch. Bệnh nhân được lọc máu với quy trình chặt chẽ, có phiếu theo dõi riêng. Không có chuyện đóng tiền mà không lọc máu. Bệnh nhân này lọc máu liều cao, lại không có bảo hiểm y tế nên chi phí 23 ngày điều trị là 660 triệu đồng.

“Trước đó mẹ bệnh nhân có ý định xin chuyển qua BV FV, đối với BV thì bệnh nhân xin đi đâu cũng được, BV sẵn sàng làm giấy nhưng sau đó mẹ bệnh nhân nói thôi không đi. Bà có nói với bác sĩ kéo dài cho bệnh nhân để xin visa đưa bệnh nhân qua Mỹ. Bà cũng xin số điện thoại hai bác sĩ điều trị nhưng hai bác sĩ không cho và nói có gì thì trao đổi qua email. Trong quá trình điều trị bà thường xuyên dấm dúi tiền cho bác sĩ nhưng bác sĩ không lấy. Bà còn email mời bác sĩ đi ăn”, bác sĩ Xuân thông tin.

Bác sĩ Xuân khẳng định: BV Chợ Rẫy không thiếu thuốc. Việc mẹ bệnh nhân nói lấy thuốc từ Mỹ về điều trị nhưng tại BV Chợ Rẫy quy định là không thể cầm thuốc ở ngoài vào BV được, phải có giấy phép… Về máy móc, khoa có bảy máy lọc máu liên tục, bốn máy lọc máu đứt quãng chứ không phải ba cái máy như mẹ bệnh nhân nói. Máy BV sử dụng là thế hệ mới và ICU nước ngoài sử dụng chứ không phải là máy "cũ kỹ thời… Bảo Đại" như mẹ bệnh nhân viết.

Ngày 25.8, mẹ bệnh nhân xin tóm tắt bệnh án. Ngày 26.8, BV viết tóm tắt và ngày 27.8 lãnh đạo khoa duyệt. Tuy nhiên, sáng 27.8, bệnh nhân chảy máu nên BV chưa cấp tóm tắt bệnh án mà tập trung lo cho bệnh nhân vì bản tóm tắt bệnh án đã duyệt là khi bệnh nhân chưa trở nặng.

Sau đám tang, mẹ bệnh nhân quay lại xin cấp tóm tắt bệnh án, bệnh viện đã cấp. Tóm tắt bệnh án được viết theo mẫu và viết hai trang giấy chứ không phải một trang A4 như mẹ bệnh nhân nói.

Bệnh nhân quá nặng, không cứu được

Tiến sĩ - bác sĩ Lưu Ngân Tâm, Trưởng khoa Dinh dưỡng, cũng cho rằng qua hội chẩn, bệnh nhân Hưng bị viêm tụy cấp nặng, lại tổn thương thận cấp, vô niệu, bụng chướng căng, theo dõi tăng áp lực ở bụng. Kết quả chụp CT scanner bụng theo dõi tình trạng mất máu cấp.

“Tôi có nói ngay tại giường với bác sĩ điều trị là cho ngưng nuôi ăn qua ống xông, tiếp tục truyền chất dinh dưỡng vào tĩnh mạch. Tôi không có nói bệnh nhân trả về như thông tin mẹ bệnh nhân đăng không chính xác”, bác sĩ Tâm nói.

Tiến sĩ - bác sĩ Đoàn Tiến Mỹ, Trưởng khoa Ngoại Gan mật tụy, chia sẻ thêm: Viêm tụy cấp có 3 thể: Viêm tụy phù nề, viêm tụy xuất huyết và viêm tụy hoạt tử xuất huyết (thể nặng). BN Hưng mắc thể 3 và nặng từ ban đầu.

“Về chuyên môn, viêm tụy hoại tử điều trị sau 3 tuần không ổn định thì phải phẫu thuật cắt mô hoại tử, giảm áp ổ bụng. BV đã tận dụng nhân lực, tài lực, đi vào chỗ chết để tìm sự sống. BV đã cố hết sức mình nhưng không được”, bác sĩ Mỹ khẳng định.

Còn theo bác sĩ Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, thì: Tất cả các khâu BV làm đều đúng, tất cả các chuyên gia đầu ngành tập trung điều trị cho BN. BN tử vong là việc rất đau buồn, BV chia sẻ với gia đình. Tuy nhiên, những lời lẽ của mẹ bệnh nhân là phản cảm. Theo Luật khám, chữa bệnh, BV không được từ chối bệnh nhân cấp cứu và lương tâm cũng không cho phép từ chối. Khi thực hiện quá khả năng thì BV sẽ chuyển bệnh nhân đi nhưng với bệnh nhân này, BV có đủ thuốc dùng cho phác đồ điều trị như thế giới. Tình trạng nặng là do diễn tiến. Lúc nặng mà chuyển đi là rất nguy hiểm.

Theo tiến sĩ - bác sĩ Hồ Tấn Phát, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy: Viêm tụy cấp có 3 nguyên nhân chính là do sỏi mật, do bia rượu và tăng mỡ máu (triglycerides).

Triệu chứng chính của viêm tụy cấp là đau bụng, ói mửa.

Về điều trị, chủ yếu là cho bệnh nhân nhịn ăn uống để tụy nghỉ ngơi, nuôi dưỡng bằng đường truyền tĩnh mạch và theo dõi, hồi sức hỗ trợ bệnh nhân.

Để giảm áp ổ dụng cho BN là đặt ống thông dạ dày dẫn lưu dịch ứ đọng ra ngoài, giúp làm giảm đau tuyến tụy. Nếu bệnh diễn tiến tốt thì bệnh nhân sau 5 ngày có thể xuất viện. Nhưng nếu bệnh nhân bị suy các cơ quan khác: suy thận, suy hô hấp, trụy tim mạch… thì tiên lượng tử vong rất cao, lên đến 90%.

benh vien cho ray noi gi ve truong hop viem tuy cap tu vong Bệnh viện Chợ Rẫy bị tố tắc trách, vô cảm: Bộ Y tế chính thức vào cuộc

Diễn biến vụ con bị cưa chân, cha tố Bệnh viện Chợ Rẫy tắc trách, vô cảm, Bộ Y tế đã thụ lý giải quyết ...

benh vien cho ray noi gi ve truong hop viem tuy cap tu vong Trèo cây hái quả, bé trai bị té dập tủy sống

Khi trèo lên cây trâm hái quả, bất ngờ cành cây bị gãy khiến bé trai rơi từ độ cao gần 6m xuống đất bất ...

/ Báo Thanh Niên