Bẫy đa cấp giữa lòng thủ đô

Các vụ bê bối liên quan đến người dân sử dụng sản phẩm giả, lừa đảo khách hàng… của Cty Vinaca có trụ sở ở Cự Lộc, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân (TP.Hà Nội) nổi lên khiến dư luận bức xúc. Trong khi Giám đốc công ty - ông Nguyễn Xuân Thu lặn mất tăm, thì ở dưới, các đại lý chân rết lại hỗn loạn với cảnh kẻ khóc, người cười và không ít người còn hy vọng làm giàu một cách mù quáng.

bay da cap giua long thu do

Chia sẻ

Sau khi lực lượng quản lý thị trường thu giữ các sản phẩm của Cty Vinaca, nhiều đại lý đã đóng cửa. Ảnh: H.L

Bánh vẽ

Cuối năm 2017, người dân tại ngõ 175, phố Trương Định, quận Hoàng Mai (Hà Nội) ngạc nhiên khi thấy nhà ông T, vốn im ắng nay lại rộn rã người ra, kẻ vào tấp nập. Dưới tầng 1 ngồi nhà chưa đầy 80m2, ông T cùng vợ rộn ràng trang bày pa nô, khẩu hiệu. Rồi một buổi sáng nắng đẹp, ông T áo vét tươm tất xởi lởi mời người dân trong ngõ đến khai trương đại lý bán rượu. Bên trong, pa nô, khẩu hiệu giăng kín nhà với duy nhất dòng chữ “Học uống rượu, để làm giàu. Đăng ký học để uống miễn phí” - khiến mọi người nhớ nhất.

“Hôm đó ông T cùng một số người nhận là làm việc tại Cty Vinaca bán sản phẩm rượu XO Vinaca, mời chúng tôi đến chung vui. Họ giới thiệu sản phẩm rượu XO đắt đỏ nhất hành tinh được làm từ gì gì nano với giá 1,5 triệu đồng. Chúng tôi thấy lạ, đến uống thử. Uống xong rồi thôi chứ không tin lắm. Và giờ anh thấy đấy, giả thật gì không biết nhưng chính quyền đến thu cả rồi!” - một người đàn ông đầu ngõ 175 thấy tôi hỏi thăm nhà ông T, đứng trước hiên nhà với ra vài tiếng rồi thở dài rảo bước vào trong.

Cái hình ảnh ông già trên 60 tuổi trong trang phục tinh tươm, xởi lởi giới thiệu công dụng của loại rượu đắt đỏ, thần kỳ - sản phẩm Vinaca ung thư CO3.2 khiến tôi ấn tượng. Ấn tượng là bởi ngay khi sản phẩm mang tên này ở Hải Phòng làm bằng than tre bị bắt quả tang thì ông T vẫn tin tuyệt đối vào công dụng của loại rượu uống hoài… không say và thuốc ung thư siêu việt này để giới thiệu cho tôi.

Lần này tôi trở lại, nhà ông T đìu hiu trông thấy; pa nô quảng cáo bên ngoài, bên trong được tháo nham nhở, vứt xó. Hàng trăm sản phẩm Vinaca mà ông từng giới thiệu với tôi như thần dược cũng đã bị cơ quan chức năng thu hồi kiểm tra chất lượng… Ông T bận áo ba lỗ, quần cộc vội rít mạnh điếu thuốc lào rồi lê bước dẫn tôi vào trong nhà. Thấy khách ngạc nhiên trước tấm bảng “Học uống rượu, để làm giàu”, ông vội giải thích: “Nhìn thấy ngứa mắt, nhưng bận quá. Chiều nay rảnh, tháo nốt!”.

Cuối năm ngoái, ông T đăng ký tham gia khóa khởi nghiệp 6 tháng do Cty Vinaca tổ chức tại Hải Phòng với học phí 5 triệu đồng. Kết thúc khóa học, ông đăng ký mở đại lý bán rượu XO Vinaca vì rượu này “đắt đỏ nhất thế giới”, uống vào không say mà còn… giải rượu. Còn các loại sản phẩm như Vinaca ung thư CO3.2… mà ông từng giới thiệu cho tôi về công dụng chữa bệnh ung thư “là tập đoàn bắt tôi phải ôm đó!”.

Ông T kể, trước ông vốn làm nhà trước, về hưu, “nông nhàn”, nên tập kinh doanh và cũng tập cho đứa con trai 27 tuổi học làm giàu. “Thằng con tôi học hành không đến nơi nên tôi phải tính đường cho nó học, nào ngờ đăng ký đại lý rồi nó không chịu tham gia. Nó không làm thì tôi đành quản lý cửa hàng” - ông T bắt đầu cởi mở khi tôi hỏi về cái sự học khởi nghiệp của ông. “Thực ra, học khởi nghiệp cũng nhẹ như uống một ly rượu!” - ông kể - “ông Thu (Nguyễn Xuân Thu - giám đốc - PV) đứng ra mở lớp và giảng dạy. 6 tháng học khởi nghiệp thì chỉ có vài lần ông xuống học để biết thành viên trong lớp, còn chủ yếu học qua Zalo (!?)

bay da cap giua long thu do
Hình ảnh trước và sau khi ông T tháo dỡ các pa nô quảng cáo sản phẩm Vinaca. Ảnh: H.L

Ông T ngồi nói chuyện với tôi nhưng vẫn luôn thủ thế bởi “chuyện đó hỏi làm gì”. Ông T cho biết, để mở đại lý phân phối rượu XO theo quy định, ông nộp 150 triệu đồng nhưng Cty Vinaca tạo điều kiện nhận hàng trước, ông chỉ bỏ mấy chục triệu đặt cọc. Sau khi mở đại lý nếu kêu gọi được nhiều người tham gia sẽ được chi phần trăm và giúp mọi người cùng làm giàu…

“Tôi nhận gần 100 chai rượu, bán khoảng 50 chai. Mỗi chai 1,5 triệu đồng, vị chi tôi đã thu được vốn. Thế là may!” - ông T thở phào sau khi cơ quan chức năng dù thu hồi sản phẩm của ông vào tuần trước nhưng ông vẫn còn lời vài chục triệu, không lỗ như nhiều người.

Sự biến mất khó hiểu của “thầy Thu”

Tình cảnh bi đát ở đại lý phân phối sản phẩm Vinaca của ông T cũng là cảnh chung của hàng nghìn đại lý phân phối sản phẩm của Cty Vinaca trên cả nước. Từ đây, “vòi bạch tuộc” đa cấp trá hình dần lộ rõ khi những lời hứa về sự giàu với thu nhập hàng tỉ đồng được đưa ra của ông giám đốc công ty chưa thấy đâu mà chỉ thấy, sau các bê bối, ông này đã không xuất hiện tại địa phương. Chúng tôi tìm đến Công ty TNHH Vinaca có địa chỉ tại Cự Lộc, phường Thượng Đình (Hà Nội) nhưng nơi này từ lâu đã cửa đóng then cài.

Mất một thời gian giải thích, chúng tôi mới có cuộc hẹn với bà Mai Thị Kim Oanh - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty Vinaca, người tự nhận là 1/8 thành viên của HĐQT Cty Vinaca. Chúng tôi được bà này giải thích, nếu kết hợp than tre với công nghệ “bí mật” thì sản phẩm Vinaca ung thư CO3.2 để cứu người. Trước câu hỏi công nghệ bí mật là gì và tại sao lại không công bố thành phần than tre trong sản phẩm thì bà Oanh cho rằng đã là “bí mật” thì ít người được biết. Còn thông tin ông giám đốc công ty đã bỏ trốn, bà Oanh phủ nhận: “Không chỉ riêng “thầy” Thu, bản thân tôi và những lãnh đạo tập đoàn phải đi làm kiếm sống chứ không thể ở một chỗ”.

Niềm tin hay sự mù quáng

Trong quá trình tìm hiểu, gặp gỡ những người đã và đang tham gia mở đại lý phân phối của Cty Vinaca, chúng tôi đều nhận được lời khẳng định chắc nịch về công dụng thần kỳ của sản phẩm Vinaca. Ung thư, HIV - những căn bệnh giới y khoa thế giới còn chưa tìm được biện pháp điều trị dứt điểm thì nhiều người vẫn đinh ninh uống, xịt và thoa sản phẩm Vinaca có thể khỏi bệnh…

Chúng tôi tìm về đại lý phân phối sản phẩm Vinaca của bà Nguyễn Thị Quý (Khu đô thị Văn Phú, Phú La, Hà Đông) qua lời giới thiệu của bà Oanh “vì chị Quý tin tưởng Vinaca nên đã khỏi ung thư”. Bà Quý trưng ra cho chúng tôi 2 bản bệnh án của Bệnh viện K và của Bệnh viện Quân y 103 - như minh chứng của việc bệnh ung thư của bà bị đẩy lùi nhờ sử dụng sản phẩm Vinaca...

Bà Quý kể: Tháng 9 năm 2017, bà được hai bệnh viện lớn tại Hà Nội kết luận mắc bệnh ung thu vú giai đoạn 3 và yêu cầu nhập viện xạ trị, hóa trị. Bác sĩ yêu cầu nhập viện nhưng với lý do sức khỏe không cho phép, bà Quý từ chối để về nhà uống và đắp thuốc bắc. Cuối năm 2017, bà được bạn giới thiệu Cty Vinaca nên bà đăng ký mở đại lý phân phối sản phẩm và sử dụng sản phẩm. “Tôi uống, xịt kết hợp uống các loại rượu XO, Vi5, Vi3, CO3.2 và khỏi bệnh trong vòng 5 tháng” - bà Quý nói.

Vậy sự thật về tác dụng thần kỳ của các loại sản phẩm Vinaca có đúng như lời bà Quý kể? Chúng tôi mang bệnh án của bà Quý trao đổi với bác sĩ Trần Tứ Quý - Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng - và nhận thông tin bất ngờ. Bác sĩ Quý phân tích, dựa trên bản tóm tắt bệnh án của Bệnh viện K, bà Quý có khối u vú trái kích thước 17mm và nhiều hạch nách, kích thước lớn nhất 26mm... Qua xét nghiệm này, bà Quý bị ung thư di căn ra hạch.

Còn trong phiếu trả lời kết quả của Bệnh viện Quân y 103 vào tháng 4 vừa qua về “xét nghiệm tế bào chọc hút bằng kim nhỏ” được lấy từ hạch nách trái. Trong phiếu này có nhận xét, “phiến đồ thấy chủ yếu gồm các tế bào mỡ trưởng thành lẫn các tế bào giống tế bào mỡ chưa trưởng thành… thì bác sĩ Quý cho rằng: Kết quả tế bào học cho thấy việc chọc xét nghiệm chưa lấy được tế bào của hạch do đó không biết được hạch này có bị di căn ung thư hay không chứ không phải là khỏi bệnh hoàn toàn như bệnh nhân nghĩ.

“Qua kết quả siêu âm tuyến vú vào tháng 4.2018 của bệnh nhân thể hiện hạch kích thước 35mm trong khi tháng 12.2017 là 26mm. Điều này có thể bệnh đã tiến triển thêm chứ không thuyên giảm” - bác sĩ nói và khẳng định: Không chỉ riêng sản phẩm Vinaca, các thực phẩm chức năng không phải là thuốc chữa bệnh mà chỉ hỗ trợ điều trị. Bác sĩ khuyên bệnh nhân mắc bệnh ung thư cần đến cơ sở y tế để bác sĩ khám, xác định chẩn đoán và hội chẩn để áp dụng phác đồ điều trị phù hợp.

Thông tin bác sĩ Quý cung cấp cũng thay cho lời của người viết về lời đồn thổi lâu nay của cái gọi là thần dược Vinaca. Và cũng có một thực tế là bản thân bà Quý hay các đại lý phân phối của Cty Vinaca ở Hà Nội khi lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, lập biên bản đều không xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc sản phẩm.

Trước khi chia tay, bà Quý bảo tôi rằng, sang tuần bà lên Cty lấy các giấy tờ kinh doanh để tiếp tục làm giàu, nhưng bà nào biết ông giám đốc này từ lâu đã phủi tay chạy lấy người…

bay da cap giua long thu do Bán hàng đa cấp đổ vỡ, trở thành trưởng nhóm \'Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ\'

Từ một người thợ cơ khí chuyên làm mái tôn, anh H. bị lôi kéo vào vòng xoáy bán hàng đa cấp rồi bị đổ ...

bay da cap giua long thu do Trung Quốc phá đường dây đa cấp 9,5 tỉ USD

Những dự án của Shanlin không hề có triển vọng sinh lời, thay vào đó công ty hoạt động bằng cách lấy tiền vay mới ...

bay da cap giua long thu do Vỡ đường dây đa cấp 15.000 tỉ đồng: Bộ Công an từng khuyến cáo

Qua vụ các nhà đầu tư tiền ảo iFan tố bị lừa 15.000 tỉ đồng ở TP HCM cho thấy công tác quản lý và ...

bay da cap giua long thu do Tiền ảo đa cấp: Tham thì có, bị lừa thì không!

Bất kỳ một cá nhân nào bỏ tiền đầu tư đều hiểu không thể có một hình thức nào mà lợi nhuận lên tới 48%/tháng. ...

/ https://laodong.vn