Bất thường trong vụ cấp dưỡng nuôi con 10 tỷ đồng ở Sài Gòn

Bà Thanh không có tiền nhưng nhận cấp dưỡng một lần cho con 10 tỷ đồng, trong khi còn hai bản án khác phải thi hành. 

Theo nội dung vụ án, ông Việt và bà Thanh (53 tuổi) sống như vợ chồng từ năm 2002 và có con chung 13 tuổi. Năm năm trước xảy ra nhiều mâu thuẫn, họ ly thân.

Đầu năm 2016, ông Việt làm đơn yêu cầu TAND quận 2 không công nhận quan hệ vợ chồng với bà Thanh; cả hai thỏa thuận ông Việt nuôi con, bà Thanh có nghĩa vụ cấp dưỡng 10 tỷ đồng, đưa một lần.

Quá trình toà giải quyết yêu cầu, bà Thanh không chứng minh được có nguồn tiền này. "Hiện tôi không có, nhưng anh em trong nhà hứa sẽ cho mượn tiền để cấp dưỡng cho con", bà Thanh trình bày và cho biết bà đang bán cà phê tại nhà, làm thêm "cò đất" với thu nhập mỗi tháng khoảng 20 triệu đồng.

Tuy vậy, tòa vẫn chấp nhận thỏa thuận của các bên, tuyên bà Thanh phải cấp dưỡng nuôi con số tiền trên trong một lần.

Trước đó, năm 2012 bà Thanh đã bán một căn nhà cho người đàn ông tên Quốc. Sau khi nhận tiền đặt cọc, bà không sang tên nên bị kiện ra tòa. Tháng 7/2013, TAND quận 2 buộc bà trả cho ông Quốc 7,6 tỷ đồng.

Cũng trong thời gian này, bà Thanh bán căn nhà khác cho ông Đức và đã nhận tiền cọc. Do không giao nhà theo thỏa thuận, giữa năm ngoái bà bị kiện ra tòa và bị buộc trả cho ông Đức hơn 1,2 tỷ đồng.

Theo Chi cục Thi hành án dân sự quận 2, bà Thanh phải thi hành tổng cộng 3 bản án với số tiền gần 19 tỷ đồng. Theo quy định, nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con được ưu tiên thi hành trước. Trong khi khả năng về tài sản của bà Thanh hiện có gồm hai căn nhà chỉ đủ để thi hành nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

Cơ quan thi hành án cho rằng, bà Thanh thỏa thuận tự nguyện cấp dưỡng cho con số tiền 10 tỷ đồng và thi hành ngay một lần khi bản án có hiệu lực là "bất thường, không hợp lý". Đơn vị này kiến nghị kháng nghị giám đốc thẩm, hủy bản án cấp dưỡng nuôi con của bà Thanh.

Chấp nhận kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TP HCM, Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại TP HCM xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND quận 2, giao hồ sơ cho cơ quan này xét xử lại từ đầu.

Quyết định được Ủy ban thẩm phán đưa ra do: bà Thanh khẳng định trong biên bản ghi nhận sự việc tại tòa sơ thẩm "không chứng minh được có nguồn tiền 10 tỷ, thu nhập chỉ khoảng 20 triệu đồng mỗi tháng..." là "không có căn cứ đảm bảo thực hiện việc cấp dưỡng"; do đó quyết định của TAND quận 2 là không phù hợp với tình tiết khách quan trong vụ án.

Ngoài ra, bà Thanh còn có nghĩa vụ thi hành hai bản án khác với số tiền gần 9 tỷ đồng nhưng vẫn chưa thực hiện.

"Tòa sơ thẩm đã không điều tra đầy đủ, quyết định việc cấp dưỡng không có căn cứ gây khó khăn cho việc thi hành án và tạo điều kiện cho đương sự trốn tránh nghĩa vụ thanh toán (liên quan 2 căn nhà), gây thiệt hại cũng như khoản thu nộp Ngân sách nhà nước", quyết định giám đốc thẩm nêu.

Hải Duyên

* Tên các đương sự đã được thay đổi.

/ https://vnexpress.net