Bắt sinh viên CNTT hack Facebook chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Sau khi chiếm Facebook, các đối tượng sẽ xin số tài khoản ngân hàng của người quen nạn nhân, rồi dùng các thủ thuật tinh vi rút hàng trăm triệu đồng.

Ngày 21/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Đức Huy (SN 1998), trú tại TX.Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị để điều tra về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Được biết, Nguyễn Đức Huy là sinh viên chuyên ngành Công nghệ thông tin của một trường cao đẳng trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

bat sinh vien cntt hack facebook chiem doat hang tram trieu dong

Đối tượng Nguyễn Đức Huy.

Liên quan đến vụ việc này, cơ quan Công an tỉnh này cũng đã bàn giao Lê Văn Ngọc Tú (SN 1996), trú tại TX.Quảng Trị, cho Công an TP.Đà Nẵng điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Theo đó, vào giữa tháng 11/2017, phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Nghệ An nhận được trình báo của chị Hồ Thị H., trú TP.Vinh, tỉnh Nghệ An, về việc bị một đối tượng sử dụng tài khoản Facebook của người quen lừa đảo, chiếm đoạt 100 triệu đồng.

Đang trong quá trình xác minh, cơ quan điều tra tiếp tục nhận được 5 lá đơn trình báo của các nạn nhân với số tiền bị chiếm đoạt lên tới hơn 300 triệu đồng. Ngay lập tức, lãnh đạo phòng PC45 đã xác lập chuyên án, giao cho đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (đội 7) trực tiếp xác minh, làm rõ.

Sau nhiều ngày điều tra, các trinh sát đội 7 kết hợp phòng PC45 Công an tỉnh Nghệ An đã ập vào một phòng trọ tại phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng bắt giữ Nguyễn Đức Huy và Lê Văn Ngọc Tú cùng các thiết bị, tài liệu quan trọng.

Ngay hôm sau, các đối tượng được di lý về cơ quan CSĐT Công an Nghệ An. Tại đây, Huy và Tú khai nhận đã cùng với Nguyễn Văn Đông (SN 1988), trú TX.Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, thực hiện trót lọt 14 vụ lừa đảo của 14 nạn nhân ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Trong đó, Nguyễn Đức Huy là người có kiến thức về công nghệ thông tin, được xác định là kẻ cầm đầu. Còn Tú là người trực tiếp hack Facebook của các nạn nhân để thực hiện hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Sau khi đăng nhập được vào các tài khoản facebook, nhóm đối tượng sẽ dùng tài khoản này nhắn tin cho bạn bè đã hoặc đang đi nước ngoài để nhờ nhận giúp 1 khoản tiền gửi từ người khác.

Tiếp đó, Huy sẽ dùng thủ thuật công nghệ tạo một tin nhắn giả thông báo có tiền gửi vào tài khoản về điện thoại của nạn nhân và yêu cầu nhập các thông tin về cá nhân, tài khoản ngân hàng và mã OTP.

Nhiều người tin tưởng nên cung cấp thông tin và từ đó Huy sẽ chiếm được toàn bộ số tiền trong tài khoản này. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các đối tượng sẽ chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của nạn nhân để mua tiền ảo Bitcoin, rồi mới tiếp tục bán và rút tiền thật để tiêu xài.

Riêng đối tượng Nguyễn Văn Đông khi phát hiện có động tĩnh lập tức đã bỏ trốn, hiện, cơ quan công an đang tổ chức truy bắt để phục vụ điều tra.

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số được phát hành dưới dạng phần mềm mã hóa xuất hiện vào năm 2008 và chính thức được phát hành năm 2009, bởi một nhân vật bí ẩn có biệt danh Satoshi Nakamoto. Đồng tiền ảo này có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào, không có ai quản lý, các giao dịch hoàn toàn được thực hiện ngay lập tức và ẩn danh.
bat sinh vien cntt hack facebook chiem doat hang tram trieu dong Hơn 12.000 máy tính tại Việt Nam bị nhiễm virus \'đào coin\'

Tập tin chứa mã độc lan truyền qua Facebook thời gian qua cứ 10 phút lại sinh ra 500 biến thể. Nguy hiểm hơn, chúng ...

bat sinh vien cntt hack facebook chiem doat hang tram trieu dong Cách diệt virus \'đào coin\' đang lây lan qua Facebook ở Việt Nam

Virus được lan truyền qua Facebook thời gian qua không quá nguy hiểm. Chủ yếu phục vụ đào đồng tiền mã hóa Monero. Chỉ vài ...

bat sinh vien cntt hack facebook chiem doat hang tram trieu dong Facebook thừa nhận mặt trái cuộc sống ảo trên mạng xã hội

Mặt trái của sống ảo một lần nữa hiện rõ khi Facebook, trang mạng xã hội hàng đầu thế giới, thừa nhận rằng việc dành ...

/ http://www.nguoiduatin.vn