Bất ngờ hoá kiếp ruộng đồng cho đại gia vàng đào mỏ

 UBND tỉnh Thái Nguyên đã ưu ái doanh nghiệp, kéo dài thời gian đào mỏ lên đến hàng chục năm trời.

Liên quan đến thông tin hóa kiếp ruộng đồng cho đại gia vàng đào mỏ, ngày 4/9, trao đổi với báo Đất Việt, ông Dương Văn Tiến, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai (tỉnh Thái Nguyên) cho biết, việc này UBND tỉnh đang giao cho Sở NN&PTNT kiểm tra, làm rõ sự việc.

"Có kết quả về xác minh chúng tôi sẽ có thông tin chính thức. Việc giao đất này được làm theo đúng quy định của pháp luật", ông Tiến nói.

Như báo chí đưa tin, năm 2009, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có quyết định cho Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long (Công ty khoáng sản Thăng Long) được khai thác khoáng sản mỏ vàng sang khoáng tại khu vực Khắc Kiệm (xã Thần Sa, huyện Võ Nhai). Hiệu lực của quyết định này là kể từ năm 2009 – 2015.

bat ngo hoa kiep ruong dong cho dai gia vang dao mo
bat ngo hoa kiep ruong dong cho dai gia vang dao mo

Quyết định 2426 được cho là lách luật, tạo điều kiện cho đại gia khai thác mỏ. Ảnh: Nhà đầu tư

Tuy nhiên, sau khi được tỉnh Thái Nguyên cấp quyền đào mỏ, Công ty khoáng sản Thăng Long vẫn án binh bất động, không đền bù giải phóng mặt bằng, các hoạt động khai thác tại khu vực này cũng không được triển khai.

Điều đáng nói, ngày 2/10/2015 Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ký quyết định cho phép điều chỉnh một số nội dung trong Giấy phép khai thác khoáng sản ngày 20/4/2009 đã cấp trước đó cho Công ty khoáng sản Thăng Long.

Cụ thể, Giấy phép khai thác khoáng sản số 799 chỉ cho phép chủ đầu tư chỉ được phép khai thác trong thời gian 6,5 năm (đến năm 2015 là hết hạn), tuy nhiên, với Quyết định 2646, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đồng ý cho Công ty Thăng Long kéo dài thời gian khai thác mỏ lên đến 17 năm (từ năm 2015 – 2032). Quyết định 2646 cũng giảm khối lượng từ hơn 1.312.000 xuống còn 241.000 m3 cát quặng.

Không chỉ ưu ái kéo dài thời gian cho doanh nghiệp đào mỏ, việc tỉnh Thái Nguyên ký quyết định lấy đất cấp mỏ cho “chủ bưởng” cũng khiến nhiều người dân hoang mang.

Theo đó, quyết định số 2646 nêu rõ cho phép Công ty khoáng sản Thăng Long được phép đào vàng trên diện tích 42ha tại cánh đồng Khắc Kiệm, xã Thần Sa.

bat ngo hoa kiep ruong dong cho dai gia vang dao mo

Mỏ vàng của Công ty khoáng sản Thăng Long "trùm lên" cánh đồng lúa của người dân xóm Xuyên Sơn. Ảnh: Nhà đầu tư

Được biết, 42ha đất tại cánh đồng Khắc Kiệm từ nhiều năm nay là “bờ xôi ruộng mật” của gần 100 hộ dân xóm Xuyên Sơn (xã Thần Sa), trong đó có nhiều phần diện tích là đất lúa hai vụ của người dân bản địa. Người dân sinh tại đây lâu năm đều làm nông nghiệp, sống nhờ cây lúa, nhưng với quyết định cấp mỏ thì tới đây sẽ xoá những đám ruộng bờ xôi ruộng mật.

Không những vậy, theo phản ánh, Công ty khoáng sản Thăng Long thời gian qua cũng khiến dư luận bức xúc vì hoạt động khai thác vàng tại khu vực rừng Thần Sa gây nhiều tai tiếng.

Theo đó, lợi dụng danh nghĩa mở đường nông thôn mới nên công ty này mở đường “ăn” vào rừng đặc dụng để “đâm thủng” vào mỏ vàng; san gạt khối lượng đất đá rất lớn để làm đường, moong vàng đang khai thác cũng ăn ra ngoài chỉ giới được cấp phép.

bat ngo hoa kiep ruong dong cho dai gia vang dao mo Mới ăn "quả đắng" bẽ bàng, đại gia này lại lộ đánh quả "chui" ngàn tỷ

Sau vụ mua bán chui cổ phiếu trị giá hàng ngàn tỷ đồng với đại gia ngoại Vinacapital, chủ tịch Yeah1 Group Nguyễn Ảnh Nhượng ...

bat ngo hoa kiep ruong dong cho dai gia vang dao mo Đại gia bỏ hàng tỷ USD thâu tóm đất đai, làm của để dành

Làn sóng các đại gia nước ngoài tiếp tục đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam thông qua hình thức M&A ngày ...

/ http://baodatviet.vn