Báo Trung Quốc lập danh sách quan chức "tự sát", chết bất thường

Sau vụ chánh văn phòng đại diện Trung Quốc ở Macau nhảy lầu, báo Caixin liệt kê 30 quan chức cấp cao 'tự sát' hoặc chết bất thường từ 2014.

bao trung quoc lap danh sach quan chuc tu sat chet bat thuong
Trịnh Hiểu Tùng, chánh văn phòng đại diện của Trung Quốc tại Macau, nhảy lầu tự tử do "trầm cảm\' hôm 20/10. Ảnh: VCG.

Vài năm gần đây, tỉ lệ quan chức cấp trung và cao cấp ở Trung Quốc tử vong cao bất thường. Theo một báo cáo xuất bản năm 2017 của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS), từ năm 2009 tới 2016 có tới 243 quan chức tự tử. Trong đó cao nhất là năm 2014 với 59 trường hợp, theo Caixin.

Một vụ nữa vừa được liệt kê vào danh sách là Trịnh Hiểu Tùng, 59 tuổi, chánh văn phòng đại diện Trung Quốc tại Macau, nhảy khỏi tòa nhà đang sinh sống hôm 20/10 vì "trầm cảm nặng". Caixin đã lập danh sách quan chức tự tử hoặc chết bất thường từ năm 2014 tới nay, gồm 30 trường hợp, trong đó có nhiều quan chức cấp cao đáng chú ý.

1. Vương Hiểu Minh, phó bí thư Bắc Kinh, chết vì nhảy lầu do trầm cảm ngày 21/5/2018.

2. Thượng tướng Trương Dương, chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân giải phóng, tự tử bằng cách treo cổ ngày 23/11/2017.

3. Phó bí thư tỉnh Quảng Đông Lưu Hiểu Hoa, chết vì tự tử ngày 12/6/2016.

4. Trần Ứng Xuân, phó thị trưởng Thâm Quyến, ngã lầu chết hôm 22/3/2016.

5. Tiêu Văn Tôn, thị trưởng kiêm phó bí thư thành phố Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây, chết đuối hôm 4/11/2015.

6. Trương Bành Tuệ, chủ tịch hội đồng nhân dân Hohhot, thủ phủ khu tự trị Nội Mông Cổ, tự tử trong văn phòng ngày 8/9/2015.

7. Khổng Thùy Trụ, phó chủ tịch ủy ban thường vụ tỉnh ủy Vân Nam, chết không rõ nguyên nhân vào tháng 3/2014, một số báo ban đầu đưa tin ông này chết vì tự tử sau khi biết tin dương tính với HIV.

bao trung quoc lap danh sach quan chuc tu sat chet bat thuong
Thống kê các vụ tử tự của quan chức Trung Quốc từ năm 2009 tới 2016. Đồ họa: India Today.

2015 là năm có nhiều quan chức cao cấp tự tử nhất, với 11 người. Sang năm 2016 con số này giảm còn 5 vụ mỗi năm nhưng 4/5 vụ chết do nhảy lầu, còn những năm khác, nguyên nhân tử vong rất đa dạng như tự tử trong văn phòng, chết ở công viên, nhảy lầu, nhảy sông, treo cổ, cắt cổ tay, mất tích, đột tử. Riêng năm 2017 có hai quan chức được cho là "chết đuối ở sông Hoàng Hà".

Theo India Today, nghiên cứu của CASS cho thấy một điều đáng chú ý là trong vòng 4 năm trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng chiến dịch chống tham nhũng năm 2012, số vụ tự tử là 85, trung bình 21 vụ một năm. 4 năm sau con số này tăng gần gấp đôi lên 158 vụ, tương đương 39 vụ một năm.

"Thời buổi này việc là một quan chức đảng Cộng sản Trung Quốc rất căng thẳng, mà rõ ràng là xu hướng các vụ tự tử có gia tăng", Maya Wang, nhà nghiên cứu của tổ chức Quan sát Nhân quyền có trụ sở tại Hong Kong, nhiều năm nghiên cứu cách thức chống tham nhũng của Trung Quốc, bình luận. "Nhiều người tự tử khi bị điều tra, còn một lý do nữa khiến họ đi tìm cái chết đó là cuộc điều tra sẽ dừng lại và họ có thể bảo vệ được cộng sự, gia đình và tài sản".

bao trung quoc lap danh sach quan chuc tu sat chet bat thuong Quan chức Trung Quốc tự tử sau bê bối vắcxin rởm

Giám đốc phòng quản lý tiêm chủng tỉnh Sơn Đông đang trong tình trạng nguy kịch sau khi tự tiêm cho mình một lượng lớn ...

bao trung quoc lap danh sach quan chuc tu sat chet bat thuong Nhận hối lộ hơn 26 triệu USD, cựu bí thư Trùng Khánh lãnh án chung thân

Một tòa án Trung Quốc hôm 8-5 kết án tù chung thân đối với nguyên Ủy viên Bộ chính trị Trung Quốc Tôn Chính Tài ...

bao trung quoc lap danh sach quan chuc tu sat chet bat thuong Áp lực với quan chức Trung Quốc khi ông Tập nắm quyền lực tuyệt đối

Nhiều quan chức Trung Quốc đang có xu hướng nhiệt tình thái quá để làm hài lòng Chủ tịch Tập, gây ra những hệ lụy ...

/ VnExpress