Báo Nga công kích sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc

Báo Nga cho rằng các nước Trung Á sẽ ngày càng phản đối sáng kiến của ông Tập do lo ngại về tham nhũng và môi trường.

bao nga cong kich sang kien vanh dai va con duong cua trung quoc

Chủ tịch Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Vladimir Putin trong buổi lễ duyệt binh tại Trung Quốc năm 2014. Ảnh: AFP.

Nezavisimaya Gazeta, một trong những tờ nhật báo lâu đời và lớn nhất của Nga theo hướng trung dung, cho biết trong bài xã luận gần đây rằng Nga và các nước Trung Á là yếu tố then chốt trong sáng kiến Vành đai và Con đường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuy nhiên, phe đối lập tại những quốc gia này đã lên tiếng chỉ trích chương trình ngày càng quyết liệt hơn do lo ngại về tham nhũng và tổn hại môi trường.

Ban đầu, chỉ Kazakhstan và Kyrgyzstan công khai phản đối Trung Quốc vì nghi ngờ quốc gia Đông Á muốn mở rộng tầm ảnh hưởng, thậm chí thâu tóm Trung Á. Nhưng giờ đây, ý muốn chống lại Bắc Kinh cũng trở nên phổ biến tại các nước khác trong khu vực, Liberty Times, một hãng thông tấn lớn của Đài Loan, đưa tin. Tờ báo này lưu ý thêm rằngcác chính trị gia đối lập có thể dễ dàng lợi dụng tình hình để buộc tội chính phủ bán tài sản đất nước cho Trung Quốc.

Trung Quốc lần đầu đưa ra sáng kiến Vành đai và Con đường vào năm 2013. Đây là dự án xây dựng qua hơn 60 nước, dựa trên ý tưởng hồi sinh Con đường tơ lụa từng kết nối Trung Quốc với Trung Á, châu Âu và xa hơn nữa. Mục đích chính của nó là giúp Trung Quốc duy trì tăng trưởng kinh tế, đồng thời việc đầu tư cơ sở hạ tầng cũng giúp Bắc Kinh có thêm đối tác thương mại.

Việc Trung Quốc tăng cường tìm kiếm lợi ích tại Trung Á diễn ra khi Nga cũng đang mở rộng tầm ảnh hưởng. Giới chuyên gia nhận định sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc và kế hoạch xây dựng không gian kinh tế Á - Âu của Nga sẽ không thể cùng tồn tại.

Ánh Ngọc

bao nga cong kich sang kien vanh dai va con duong cua trung quoc Củ cà rốt triệu USD quá chậm của Mỹ với "Vành đai, Con đường"?

Sáng kiến kinh tế mới của Mỹ lập tức được giới phân tích đặt lên bàn cân so sánh với sáng kiến "Vành đai, Con ...

bao nga cong kich sang kien vanh dai va con duong cua trung quoc Lời hồi đáp nghèo nàn của Mỹ trước sáng kiến Vành đai, Con đường

Phó giáo sư của Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu cho rằng kế hoạch châu Á mới nhất của chính quyền Donald Trump "trông ...

bao nga cong kich sang kien vanh dai va con duong cua trung quoc Mỹ đối phó "Vành đai, Con đường" của TQ bằng kế hoạch đầu tư lớn

Mỹ muốn thúc đẩy cơ sở hạ tầng châu Á - Thái Bình Dương thông qua chương trình đầu tư mới, giữa lúc Washington đang ...

/ https://vnexpress.net