'Ban soạn thảo tiêu chuẩn nước mắm không có doanh nghiệp nào'

Đại diện Bộ Nông nghiệp khẳng định hiệp hội, doanh nghiệp nước mắm chỉ được xin ý kiến bằng văn bản chứ không nằm trong ban soạn thảo. 

Liên quan đến dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia 12607:2019 về "Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm" gây tranh cãi gần đây, chia sẻ với VnExpress, ông Đào Trọng Hiếu, Phó trưởng phòng Phát triển thị trường Thuỷ sản, Cục Chế biến Phát triển thị trường Nông sản, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cho biết, trong ban soạn thảo văn bản này không có thành viên nào thuộc các hiệp hội nước mắm cũng như doanh nghiệp. Ông nói, các thành viên trong ban soạn thảo đều thuộc Bộ Nông nghiệp, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học & Công nghệ).

ban soan thao tieu chuan nuoc mam khong co doanh nghiep nao
Các thương hiệu nước mắm được bày bán trong kệ một siêu thị. Ảnh: L.T.

"Trong quá trình biên soạn, chúng tôi chỉ xin ý kiến các bộ ngành liên quan cũng như hiệp hội, doanh nghiệp bằng văn bản", ông Hiếu nói.

Gần đây, lãnh đạo một doanh nghiệp nước mắm chia sẻ về việc từng nằm trong ban soạn thảo, song do đưa những ý kiến trái chiều nên bị gạt khỏi danh sách này. Đồng thời, theo ông, cơ quan quản lý đã đưa đại diện một doanh nghiệp sản xuất nước mắm công nghiệp có thị phần lớn vào ban soạn thảo.

Dự thảo tiêu chuẩn về Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm được xây dựng dựa trên căn cứ Tiêu chuẩn CODEX (CAC/RCP 52-2003), TCVN 7265:2015 và thực tế sản xuất nước mắm tại Việt Nam. Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản là cơ quan biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan phối hợp để thẩm định.

Tuy nhiên, ông Hiếu khẳng định đây là thông tin không chính xác. Theo ông, vị lãnh đạo doanh nghiệp đang bị nhầm lẫn giữa ban soạn thảo về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia sản phẩm thủy sản - nước mắm đang được Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) chủ trì và chưa được công bố. Ông Hiếu cho biết mình cũng là một thành viên trong ban soạn thảo văn bản này.

Theo tìm hiểu của VnExpress, ngoài dự thảo về "Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm" vừa công bố gần đây thì cũng có một văn bản khác liên quan đến mặt hàng này đang trong quá trình soạn thảo là Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia sản phẩm thủy sản - nước mắm. Tuy nhiên, văn bản này do Cục trưởng Quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản chủ trì soạn thảo.

Trong quyết định được lãnh đạo cơ quan này ban hành ngày 23/2/2017, ban soạn thảo "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia sản phẩm thủy sản - nước mắm" có 10 thành viên, là các cán bộ thuộc Bộ Nông nghiệp, Bộ Y tế, chuyên gia, đại diện Hiệp hội nước mắm Phú Quốc, Hiệp hội nước mắm Phan Thiết và Hiệp Hội nước mắm Nha Trang. Tuy nhiên, đến đầu năm 2018, cơ quan này lại ban hành một Quyết định số 46 về việc kiện toàn ban biên soạn, trong đó, ngoài những thành viên cũ còn bổ sung 4 người. Trong số 4 thành viên bổ sung có ông Trần Phương Bắc - Luật sư trưởng, Giám đốc tuân thủ của Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan, một chuyên viên Vụ Pháp chế - Bộ Nông nghiệp, một quản lý cấp phòng tại Viện Tiêu chuẩn Chất lượng, một đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng.

Trước đó, cuối tháng 2, khi dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia "Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm" được công bố, các doanh nghiệp cho rằng có hơn 50 nội dung quy định không phù hợp với thực tế sản xuất nước mắm. Họ cho rằng, dự thảo này có nhiều nội dung mang tính chất "bóp nghẹt" các cơ sở nước mắm truyền thống khi đưa ra những tiêu chuẩn bất hợp lý. Ví dụ phải có tiêu chuẩn kiểm soát các loại thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật trong khi nguyên liệu làm nước mắm là cá biển, không thể có thuốc thú y... Hay như quy định hàm lượng histamine trong nước mắm phải dưới 400 ppm trong khi nước mắm truyền thống được làm từ cá biển nguyên chất nên hàm lượng đạm 20-40 độ khiến histamine ở mức 800-1.000 ppm.

Chưa kể, dự thảo lại không phân định rõ quy trình sản xuất đâu là nước mắm truyền thống, đâu là nước mắm công nghiệp nên doanh nghiệp đề nghị cần có bộ quy chuẩn riêng cho từng loại.

Sau những thông tin trái chiều về dự thảo này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu các quy chuẩn, tiêu chuẩn đưa ra không để ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống. Đại diện cơ quan biên soạn ngay sau đó công bố dừng công bố dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia "Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm" để tiếp tục xin ý kiến các tổ chức, hiệp hội...

Nguyễn Hà

ban soan thao tieu chuan nuoc mam khong co doanh nghiep nao Rối rắm tiêu chuẩn về nước mắm

Đã có nhiều bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn về nước mắm nhưng thiếu thống nhất và nay tiếp tục xây dựng mới trong sự bất ...

ban soan thao tieu chuan nuoc mam khong co doanh nghiep nao Thực hư thông tin Masan tham gia vào ban soạn thảo "tiêu chuẩn nước mắm"

Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Truyền thống Phan Thiết cho biết rất bất ngờ khi ban soạn thảo dự thảo đưa ra những tiêu ...

ban soan thao tieu chuan nuoc mam khong co doanh nghiep nao Nước mắm truyền thống và nước chấm công nghiệp nên mua loại nào?

Cách thức chế biến nước mắm truyền thống và nước chấm công nghiệp khác nhau. Tuy nhiên, nước mắm truyền thống có nhiều tác dụng ...

/ VnExpress