Bài học đau đớn về giao dịch tiền mặt qua vụ cướp 2,05 tỉ đồng tiền bán đất

Mấy hôm nay dư luận tại TPHCM xôn xao về vụ cướp giật 2,05 tỉ đồng tiền bán đất của hai vợ chồng ông T.V.L (SN 1973, ngụ quận Gò Vấp). Dư luận có nhiều ý kiến cảm thông, nhưng cũng có những ý kiến chê bai cặp vợ chồng này khi “dám” ôm hàng tỉ đồng trên xe máy chạy ngoài đường phố.

bai hoc dau don ve giao dich tien mat qua vu cuop 205 ti dong tien ban dat

Mấy hôm nay dư luận tại TPHCM xôn xao về vụ cướp giật 2,05 tỉ đồng tiền bán đất của hai vợ chồng ông T.V.L (SN 1973, ngụ quận Gò Vấp). Dư luận có nhiều ý kiến cảm thông, nhưng cũng có những ý kiến chê bai cặp vợ chồng này khi “dám” ôm hàng tỉ đồng trên xe máy chạy ngoài đường phố.

2,05 tỉ đồng vừa bán đất xong được bỏ vào túi xách lớn, chồng lái xe còn vợ ngồi sau ôm túi được phủ áo mưa. Cho dù người vợ cố quấn quai túi xách vào tay kĩ hay chặt đến mức nào thì nó cũng trở nên quá sơ sài và mạo hiểm khi đi trên đường phố trong tình trạng giật dọc hoành hành tại TPHCM nhiều năm qua.

Khi bọn cướp lái xe áp sát giật túi xách, người vợ cố ghì lại nhưng quai túi đứt và số tiền cùng bọn cướp cao chạy xa bay. Người vợ vì quá đau đớn do mất số tiền lớn mà ngất tại chỗ, còn người chồng thì bàng hoàng.

Có thể nói trong hàng chục năm trở lại đây, đây là vụ cướp giật điển hình và hiếm hoi. Hiếm hoi vì thời nay rất ít ai lại mang hàng tỉ đồng chạy xe máy trên đường phố. Hiếm hoi vì ít ai lại dám mạo hiểm với cách “chuyển” tiền chẳng khác nào “mời ông xơi ạ” như thế.

Các vụ cướp giật, giật dọc thường xuyên xảy ra trên địa bàn TPHCM với nhiều nạn nhân từ người già đến trẻ em, phụ nữ; cả người Việt và người nước ngoài; bị cướp, giật từ trang sức, điện thoại, tiền cầm trên tay cho đến túi xách.v.v… Tình trạng nay hầu như ai ở TP.HCM cũng biết và mỗi khi có người quen, bạn bè từ nơi khác đến muốn ra phố chơi luôn được dặn dò, khuyến cáo về tình trạng cướp giật trên đường phố. Thế nhưng, không ít người vẫn có những lúc sơ hở, bị cướp giật nhiều thứ khi đang đi trên vỉa hè.

Song với số tiền hơn 2 tỉ đồng bị cướp lại là câu chuyện khác. Thứ nhất, trong việc mua bán đất đai để đảm bảo an toàn không nên giao dịch trả-nhận tiền mặt ngay tại chỗ vì trên thực tế đã có không ít vụ dàn xếp để “lật kèo” mà bên bán trở thành nạn nhân vừa bị mất tài sản mà lại không nhận được tiền. Thứ hai, với số tiền mặt lớn như vậy lại còn ôm đi trên xe máy giữa phố thì càng không nên vì rất dễ trở thành mồi ngon cho bọn cướp giật, thậm chí không an toàn ngay cả khi đi bằng ôtô.

Cần biết rằng, bọn cướp giật không chỉ biết lang thang “săn mồi” mà chúng cũng chú ý đến những trọng điểm để “canh mồi”. Đó là các phòng giao dịch chứng khoán, ngân hàng, công chứng, tiệm vàng, quầy thu đổi ngoại tệ.v.v… Mỗi khách đi ra từ các điểm này hầu như đều bị chúng ngầm đánh hơi, theo dõi và bám theo khi khách di chuyển.

Chính vì thế, việc mang hàng tỉ đồng tiền mặt di chuyển trên xe máy ngoài phố là quá liều lĩnh, thay vì giải pháp đơn giản và an toàn hơn là chuyển khoản qua ngân hàng.

bai hoc dau don ve giao dich tien mat qua vu cuop 205 ti dong tien ban dat Người Việt không chịu dùng dịch vụ tài chính hiện đại?

Hiện tại có hơn 58 triệu người dân Việt Nam đang sử dụng mạng xã hội, trong khi số lượng người sử dụng dịch vụ ...

bai hoc dau don ve giao dich tien mat qua vu cuop 205 ti dong tien ban dat Nhuộm tiền - cách ngân hàng đối phó với kẻ cướp

Để phòng tránh và ngăn chặn các vụ cướp, 75% ngân hàng ở Mỹ thường sử dụng hệ thống vô hiệu hóa tiền mặt.

/ https://laodong.vn