Bắc Kinh lớn tiếng cảnh báo Washington sau chuyến tuần tra của chiến hạm Mỹ tới Hoàng Sa

Bắc Kinh chỉ trích chuyến tuần tra mới đây của tàu khu trục Mỹ tới Biển Đông là vi phạm luật pháp Trung Quốc và yêu cầu Washington chấm dứt ngay hành động này.

Hôm 6/1, Hải quân Mỹ xác nhận vừa điều tàu khu trục dẫn đường USS McCampbell tới gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong bối cảnh quan chức Mỹ-Trung đang gặp nhau ở Bắc Kinh để đàm phán về vấn đề thương mại.

“USS McCampbell đã thực hiện chiến dịch tự do hàng hải, di chuyển đến khu vực 12 hải lý quanh quần đảo Hoàng Sa, thách thức các yêu sách chủ quyền quá mức”, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Rachel McMarr hôm 6/1 cho hay.

bac kinh lon tieng canh bao washington sau chuyen tuan tra cua chien ham my toi hoang sa

Tàu khu trực USS McCampbell. (Ảnh: Navy Live)

Trong cuộc họp báo ngắn chiều 7/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng lên án về chiến dịch tuần tra mới nhất này ở Biển Đông của tàu Mỹ, khẳng định nó vi phạm luật pháp Trung Quốc, phá hoại hòa bình, an ninh và trật tự của các vùng biển liên quan.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngay lập tức chấm dứt hành động khiêu khích này”, ông Lục nói, nhấn mạnh thêm rằng Bắc Kinh đã ra công hàm khiếu nại Mỹ về động thái mới của Washington và sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia.

Cũng theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh đã điều máy bay quân sự và tàu hải quân để xác định hoạt động của Mỹ và cảnh báo hải quân Mỹ rời đi.

Thông tin về chuyến tuần tra của tàu Mỹ xuất hiện trong bối cảnh phái đoàn Mỹ và Trung Quốc đang nhóm họp tại Bắc Kinh. Đây là vòng đàm phán đầu tiên kể từ khi 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Trung đạt được đồng thuận về một thỏa thuận đình chiến thương mại kéo dài 90 ngày hôm 1/12 tại Argentina.

Khi được hỏi về việc Mỹ triển khai tàu chiến ảnh hưởng thế nào tới các cuộc đàm phán, ông Lục cho biết cả Trung Quốc và Mỹ đều có trách nhiệm tạo ra bầu không khí tích cực”.

“Giải quyết đúng đắn tất cả các vấn đề giữa hai bên, bao gồm các vấn đề kinh tế và thương mại, có lợi cho hai nước và toàn thế giới”, ông Lục nói thêm.

Sau ngày đàm phán đầu tiên giữa 2 nước, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết Washington và Bắc Kinh có thể đạt được một thỏa thuận tốt liên quan các vấn đề tranh chấp nhưng việc đạt tới một thỏa thuận liên quan tới sở hữu trí tuệ hay tiếp cận thị trường Trung Quốc sẽ khó thực hiện hơn.

Trong khi đó ông Lục khẳng định đối đầu không phải là điều tích cực cho 2 bên và Trung Quốc "sẵn sàng giải quyết bất đồng thương mại với Mỹ trên cở sở bình đẳng”.

bac kinh lon tieng canh bao washington sau chuyen tuan tra cua chien ham my toi hoang sa Cựu phó thị trưởng Bắc Kinh bị bắt vì cáo buộc tham nhũng

Cựu phó thị trưởng thành phố Bắc Kinh Chen Gang đã bị giam giữ với cáo buộc tham nhũng, vi phạm kỷ luật đảng và ...

bac kinh lon tieng canh bao washington sau chuyen tuan tra cua chien ham my toi hoang sa Phái đoàn Mỹ tới Bắc Kinh, bắt đầu đàm phán về chiến tranh thương mại

Phái đoàn Mỹ, dẫn đầu là Phó đại diện thương mại Jeffrey Gerrish, sẽ hội đàm trong hai ngày 7-8/1 với phía Trung Quốc tại ...

bac kinh lon tieng canh bao washington sau chuyen tuan tra cua chien ham my toi hoang sa Bắc Kinh nói gì khi Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ theo đuổi chính sách cứng rắn với Trung Quốc?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh coi trọng mối quan hệ hiện tại giữa Mỹ và Trung Quốc không ...

bac kinh lon tieng canh bao washington sau chuyen tuan tra cua chien ham my toi hoang sa Nuôi chó ở Bắc Kinh phải đóng lệ phí, xin cấp phép

Tại khu vực trung tâm thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc), người dân không được nuôi 35 giống chó dữ hoặc có chiều cao hơn ...