Asian Cup 2019: Xem tuyển Triều Tiên đá hệt một bộ phim kinh dị

Chưa khi nào bóng đá Triều Tiên lại rơi xuống đáy thảm hại như lúc này.

Cách đây 9 năm, đội tuyển Triều Tiên trở lại với sân chơi World Cup. Hình ảnh một Jong Tae Se rơi lệ khi hát quốc ca Triều Tiên trên đất Nam Phi đã truyền cảm hứng tới hàng triệu người hâm mộ, tới những ai đang nuôi ý chí vượt nghịch cảnh.

asian cup 2019 xem tuyen trieu tien da het mot bo phim kinh di

Nước mắt Jong Tae Se tại World Cup 2010.

Ở sân chơi châu lục, Triều Tiên từng giành hạng Tư Asian Cup 1980, từng giành HCV ASIAD 1978, HCB ASIAD 1990, 2014.

Với riêng bóng đá Việt Nam, Triều Tiên từng là nơi nuôi dưỡng, đào tạo cả một thế hệ vàng son trong quá khứ. Những danh thủ một thời của Thể Công và đội tuyển Việt Nam như Vương Tiến Dũng, Nguyễn Trọng Giáp, Nguyễn Thế Anh, Phan Văn Mỵ, Vũ Mạnh Hải, Bùi Xuân Thêu… đều mang ơn bóng đá Triều Tiên.

Jorn Andersen, một HLV châu Âu hiếm hoi tới Triều Tiên làm việc ở ĐTQG cách đây 3 năm từng chia sẻ, rằng bóng đá Triều Tiên rất độc đáo. Ở đó đội tuyển quốc gia được ưu tiên hàng đầu. Thông thường, những cầu thủ chỉ tập trung lên tuyển trước trận giao hữu, vòng loại World Cup, Asian Cup... Phần lớn thời gian của họ thuộc quyền quản lý CLB chủ quản. Nhưng tại Triều Tiên, cầu thủ chỉ trở về CLB vào cuối tuần. Thời gian còn lại, họ tập 2 buổi/mỗi ngày với HLV ĐTQG, hệt như cung cách làm việc ở CLB.

"Triều Tiên là quốc gia duy nhất trên thế giới bạn được trải nghiệm điều đó" – chiến lược gia người Na Uy khẳng định.

Nhưng ngày Jorn Andersen rời Triều Tiên cũng là những ngày bóng đá Triều Tiên bắt đầu chững lại và đi xuống. Có điều, xuống tới mức bạc nhược như tại Asian Cup 2019 thì có lẽ Jorn Andersen không bao giờ tưởng tượng ra được. Và với những ai từng một thời coi bóng đá Triều Tiên là chuẩn mực của kỷ luật, sự dẻo dai bền bỉ và tinh thần thi đấu ngoan cường thực sự bị sốc.

Ngay từ vòng loại Asian Cup 2019, Triều Tiên đã thể hiện một bộ mặt nhợt nhạt, thiếu sinh khí tới mức có thể bị một đội bóng như Hồng Kông cầm hòa 1-1, rồi để thua tan nát Lebanon tới 0-5.

asian cup 2019 xem tuyen trieu tien da het mot bo phim kinh di

Bóng đá Triều Tiên đang sa sút.

Trước khi lên đường sang Việt Nam giao hữu cuối tháng 12 năm ngoái, việc lựa chọn Kim Yong-jun, một người chỉ hơn tiền đạo Anh Đức 2 tuổi làm thuyền trưởng tiếp tục cho thấy những bất ổn từ đội bóng này.

Đến khi Triều Tiên xung trận tại Asian Cup 2019, họ dễ dàng bị đánh bại bởi Ả Rập Xê Út với 4 lần vào lưới nhặt bóng. Ở trận thứ 2 gặp Qatar, đội bóng của Kim Yong-jun thậm chí còn thua với tỷ số của một set tennis (0-6). Đây cũng là trận thua đậm nhất tại vòng bảng Asian Cup 2019.

Xem Triều Tiên thi đấu rồi phải phó mặc niềm tin cho họ trong cuộc đối đầu với Lebanon, không ít CĐV Việt Nam hiểu rằng mọi thứ quá mong manh, cho dù Lebanon muốn đoạt vé từ tay thầy trò HLV Park Hang Seo phải xé lưới Triều Tiên ít nhất 4 lần, đồng thời tạo cách biệt 3 bàn trở lên.

Quả thực, 98 phút (tính cả bù giờ) đêm qua, Triều Tiên như mang tới một bộ phim kinh dị cho người hâm mộ Việt Nam. Nó quá sợ hãi!

Sau khi may mắn có bàn vượt lên nhờ sai lầm của thủ thành Lebanon, Triều Tiên đã trở lại với bộ mặt bạc nhược như 2 trận đấu trước. Tất cả những gì từng là điểm mạnh của nền bóng đá này tới Asian Cup 2019 đều trở thành điểm yếu.

Triều Tiên chơi bóng vô kỷ luật, bị động, không có chiến thuật rõ ràng, thể lực suy giảm nhanh và đặc biệt, tinh thần cũng xuống rất nhanh. Chưa khi nào người tại lại chứng kiến một đội tuyển Triều Tiên có thể để cho đối thủ thích ghi bàn là ghi được.

asian cup 2019 xem tuyen trieu tien da het mot bo phim kinh di

Triều Tiên thi đấu với tinh thần bạc nhược.

Cũng bởi vậy, hàng triệu CĐV Việt Nam như đứng tim. 8 phút bù giờ dài như một thế kỷ. Ở những giây phút ấy, nhiều người gửi niềm tin vào thần may mắn, cầu cho mành lưới Triều Tiên không rung lên thêm nữa, thay vì trông đợi vào khả năng của các cầu thủ Triều Tiên.

Cuối cùng thần may mắn đã mỉm cười với Việt Nam. Leabanon có bàn thắng thứ 4 vào lưới Triều Tiên ở phút 90+8 để san bằng hiệu số với đoàn quân của HLV Park Hang Seo nhưng vẫn bị loại vì… có nhiều hơn Việt Nam 2 thẻ vàng.

asian cup 2019 xem tuyen trieu tien da het mot bo phim kinh di Jordan gián tiếp giúp Việt Nam vào vòng 1/8 Asian Cup 2019

Jordan cầm hòa Palestine trong trận đấu cuối cùng ở bảng B, qua đó giúp tuyển Việt Nam bớt đi một đối thủ cạnh tranh ...

asian cup 2019 xem tuyen trieu tien da het mot bo phim kinh di Yemen và CHDCND Triều Tiên lập kỷ lục buồn tại Asian Cup

Với việc để thua 3 trận và thủng lưới tới 14 bàn, tuyển CHDCND Triều Tiên trở thành đội bóng nhận nhiều bàn thua nhất ...

asian cup 2019 xem tuyen trieu tien da het mot bo phim kinh di Asian Cup 2019: Báo Hàn Quốc khen tinh thần tập luyện của cầu thủ Việt Nam

Tờ Naver Sports ấn tượng khi các học trò của HLV Park tự nguyện đến phòng tập dù chưa biết có thể vào vòng 1/8 ...

asian cup 2019 xem tuyen trieu tien da het mot bo phim kinh di Asian Cup 2019: Báo chí châu Á tiếc cho kết cục nghiệt ngã của Lebanon

Nhiều nhà bình luận cho rằng đội bóng Tây Á phải rời Asian Cup 2019 theo kịch bản nghiệt ngã nhất có thể.