Áp thấp nhiệt đới hướng tới Trung Quốc

Vượt qua quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam), bão sẽ tăng tốc và đổ bộ vào đảo Hải Nam (Trung Quốc) vào ngày mai. 

Sau một ngày loanh quanh khu vực Hoàng Sa, 4h hôm nay tâm áp thấp nhiệt đới ở phía Tây quần đảo, sức gió mạnh nhất 60 km/h, tương đương cấp 7, giật tăng hai cấp.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hôm nay áp thấp nhiệt đới chủ yếu theo hướng Bắc, tốc độ nhanh hơn hôm qua, khoảng 10 km/h và có khả năng mạnh thêm thành bão.

ap thap nhiet doi huong toi trung quoc
Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: NCHMF

Đến 4h ngày mai, tâm bão ngay trên vùng biển Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc), sức gió tối đa 75 km/h, cấp 8, giật tăng hai cấp. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 80 km tính từ vùng tâm bão.

Vùng biển từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi (gồm cả huyện đảo Lý Sơn) trong sáng nay còn có gió giật mạnh cấp 6, biển động.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, bắc biển Đông (gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa giông mạnh, gió mạnh dần từ cấp 6 lên 8, biển động rất mạnh. Ngoài khơi Trung Trung Bộ, vịnh Bắc Bộ có mưa rào và giông kèm lốc xoáy, gió giật mạnh.

Vùng nguy hiểm trên biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên) từ vĩ tuyến 15 đến 21 độ vĩ Bắc; từ kinh tuyến 108 đến 113 độ kinh Đông.

Miền Bắc và Bắc Trung Bộ mưa to

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Tây áp thấp nhiệt đới, trong 1-2 ngày tới các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa (16-50 mm trong 24 giờ), có nơi mưa to (51-100 mm trong 24 giờ) và giông. Trong cơn giông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh.

Tại miền Bắc, do ảnh hưởng của áp cao lục địa tăng cường kết hợp với hội tụ gió trên cao, trong sáng nay Bắc Bộ vẫn còn có mưa rào và giông, có nơi mưa to. Riêng tỉnh Hòa Bình đang có mưa to. Lượng mưa đo được trong 6 giờ qua tại trạm Dân Hạ lên tới 100 mm, các trạm khác 50-60 mm.

Dự báo trong vài giờ tới, tỉnh Hòa Bình tiếp tục mưa to. Sạt lở đất, lũ quét có nguy cơ cao xảy ra ở một số huyện các huyện: Kỳ Sơn, Lạc Sơn, Lương Sơn, Mai Châu, Lạc Thủy.

ap thap nhiet doi huong toi trung quoc Điều 12 tàu cao tốc đưa hàng nghìn du khách kẹt ở đảo Lý Sơn vào bờ

Cơ quan chức năng Quảng Ngãi điều động 12 tàu cao tốc, siêu tốc đưa hơn 2.300 du khách đang bị kẹt ở huyện đảo ...

ap thap nhiet doi huong toi trung quoc Áp thấp khả năng thành bão, trực chỉ hướng Bắc

Áp thấp nhiệt đới đang trên khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa, trong 24 giờ tới di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc ...

/ VnExpress