Anh nông dân nuôi cây lan đột biến giá 7 tỷ đồng

Cây lan cao chưa đến một mét, nở 5 bông hoa trắng muốt, được anh Tuyên (Bình Thuận) bán với giá 7 tỷ đồng sáng nay. 

Câu lạc bộ lan đột biến sông Hàn (Đà Nẵng) mua cây này để những người trong hội chiêm ngưỡng và trao đổi đam mê, cách chăm sóc, nhân giống...

anh nong dan nuoi cay lan dot bien gia 7 ty dong

Anh Tuyên cho biết, lan đột biến thường sẽ rất đẹp khi năm cánh hoa đều có màu trắng. Ảnh: NVCC.

Anh Võ Văn Tuyên (thị xã La Gi, Bình Thuận) - "cha đẻ" cây lan nói trên - cho biết anh chăm sóc hơn 30 tháng cây mới ra hoa. Điều đặc biệt là năm cánh hoa đều có màu trắng, bóng mượt. “Loại lan này rất hiếm, lần đầu tiên tôi chăm sóc”, anh nói. Anh đặt tên loại hoa này là “Giả Hạc” và chiết cành để nhân giống.

Anh Võ Anh Truyền, chủ nhiệm câu lạc bộ lan đột biến sông Hàn (Đà Nẵng) cho biết, cây lan của anh Tuyên là loại độc đáo, hiếm gặp, được giới chơi lan trong nước đánh giá cao. Hiện nay, loại lan này đang dần cạn kiệt. Đây cũng là cây cao giá nhất mà câu lạc bộ này mua được cho tới nay.

Thời gian tới, câu lạc bộ sẽ tổ chức một buổi lễ để đặt tên lại cho cây. Anh Truyền cũng cho rằng, thường tên của lan đột biến sẽ do người chăm sóc đặt.

anh nong dan nuoi cay lan dot bien gia 7 ty dong

Anh Tuyên đang tiếp tục nhân giống để bán ra thị trường. Ảnh: NVCC.

Anh Tuyên vốn có niềm đam mê và chơi lan nhiều năm. Ngoài sưu tầm các loại lan rừng, anh còn sưu tầm lan của các nước như: Lào, Campuchia, Thái Lan... nhất là các loại lan đột biến.

Mấy năm trước, nghe nhiều người mách, chơi lan đột biến sẽ thu được lợi nhuận cao, nhưng phải chấp nhận rủi ro và mạo hiểm, anh quyết định bán căn nhà đang ở tại TP HCM và chiếc xe ôtô để đầu tư. Tìm kiếm khắp nơi, anh được một người bán cho một cây lan "Giả Hạc". Hiện nay, anh đã nhân giống thành nhiều cây. Một số cây ra hoa, nhưng cây bán hôm nay là đẹp nhất.

“Ban đầu mới chơi, tôi rất sợ gặp thất bại thì bao nhiêu vốn bỏ ra mất trắng, giờ thì tôi rất vui", anh Tuyên nói.

Anh cũng cho biết, để chăm sóc loại lan đột biến này đòi hỏi phải kỳ công, kỹ lưỡng cũng như chấp nhận rủi ro. Lan đột biến có hai loại: Đột biến toàn phần và đột biến bán phần. Một bông hoa đột biến đẹp cần phải đạt các yếu tố như: càng bầu, căng, bóng. Mắt xước, gọn, sạch, cách xa thùy và không lem. Mũi có màu càng trắng càng quý.

Các loại lan bình thường thì không bóng và luôn có độ lem màu.

Phan Thân

anh nong dan nuoi cay lan dot bien gia 7 ty dong Choáng trước "nhan sắc" lan Giã Hạc 5 cánh trắng giá 6,8 tỉ đồng

Cụm lan Giã Hạc 5 cánh trắng gồm 7 gốc chuyển nhượng thành công với giá 6,8 tỉ đồng.