Ảnh hiếm pháo tự hành ASU-85 Việt Nam thời điểm 1979

(Quốc phòng Việt Nam) - Pháo tự hành đổ bộ đường không ASU-85 được Liên Xô viện trợ khẩn cấp cho Việt Nam ngay khi chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979 bùng nổ.

Giai đoạn từ năm 1979 đến đầu thập niên 1980, Liên Xô đã gấp rút viện trợ cho Quân đội nhân dân Việt Nam rất nhiều vũ khí, khí tài, trang thiết bị kỹ thuật quân sự hiện đại, trong đó có nhiều loại "độc, lạ" nhằm phục vụ cho cuộc chiến tranh biên giới.

Một trong những vũ khí độc đáo mà Việt Nam nhận khi đó chính là các tổ hợp pháo tự hành đổ bộ đường không ASU-85, khi về đến dải đất hình chữ S thì nó nhận được tên gọi thông dụng là SU-85.

Vai trò chính theo thiết kế là chi viện hỏa lực cho bộ binh trong tiến công hoặc phòng ngự như một lựu pháo nòng dài, nhưng vì khẩu pháo D70 cỡ 85 mm của ASU-85 có nguồn gốc từ pháo chống tăng D48 mà nó hoàn toàn đủ khả năng đảm nhiệm vai trò của pháo tự hành xung kích khi hạ nòng bắn trực xạ.

anh hiem phao tu hanh asu 85 viet nam thoi diem 1979

Pháo tự hành đổ bộ đường không ASU-85 của "Đoàn 21" bộ đội Tăng thiết giáp thời điểm năm 1979

Mặc dù có rất nhiều nhận định và báo cáo về thời điểm Việt Nam bắt đầu tiếp nhận pháo tự hành đổ bộ đường không ASU-85 nhưng hình ảnh của nó gần như không được bắt gặp trên các phương tiện truyền thông.

Bức ảnh hiếm hoi về ASU-85 là do nhà báo Hoàng Ngọc Quý ghi nhận trong một buổi tập lái phương tiện trên địa hình phức tạp của các chiến sĩ thuộc Đoàn 21 - Binh chủng Tăng thiết giáp.

Ngoài tấm ảnh nhuốm màu thời gian được trưng bày trong bảo tàng như trên còn có một số bức ảnh khác chú thích là pháo tự hành đổ bộ đường không ASU-85 tham dự các trận đánh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1984, tuy nhiên vẫn chưa có nguồn xác nhận chính thức.

anh hiem phao tu hanh asu 85 viet nam thoi diem 1979

Pháo tự hành đổ bộ đường không ASU-85 thuộc biên chế Lữ đoàn pháo binh 168 - Quân khu 2

Sau khi kết thúc chiến tranh biên giới phía Bắc, các khẩu pháo tự hành hạng nhẹ rất đặc biệt này đã được đưa vào diện niêm cất bảo quản, phải tới tháng 10/2015 nó mới xuất hiện trở lại trong một phóng sự của Báo Quân đội nhân dân.

Không lâu sau đó, tạp chí quốc phòng IHS Jane\'s đưa tin, trong khuôn khổ Triển lãm DSA 2016 diễn ra tại Malaysia, các quan chức của công ty Minotor-Service, Belarus cho biết, phía Việt Nam đã bày tỏ "sự quan tâm mạnh mẽ" tới gói nâng cấp dành cho pháo tự hành ASU-85 nhằm cải thiện tính năng tác chiến của nó.

Việc tái đưa vào sử dụng pháo tự hành ASU-85 góp phần nâng cao sức mạnh hỏa lực ở cấp Quân khu, đặc biệt thích hợp với những khu vực có địa hình phức tạp, bị chia cắt, nhiều đồi núi, độ dốc lớn, không đòi hỏi tầm bắn quá xa.

anh hiem phao tu hanh asu 85 viet nam thoi diem 1979 Nghìn người đội mưa xem những đòn đánh hiểm ở hội chọi trâu Đồ Sơn

Các "ông" trâu tại lễ hội Đồ Sơn (Hải Phòng) tỏ ra hung dữ khi tung ra nhiều pha ngáng sừng, nhấc bổng đối phương. ...

anh hiem phao tu hanh asu 85 viet nam thoi diem 1979 Lộ ảnh hiếm thuở "ngố tàu" của dàn người đẹp thi HHVH trước giờ G

Loạt hình ảnh "khi xưa ta bé" của dàn thi sinh như: Trần Thị Ngọc Bích, Nguyễn Hoàng Bảo Châu...được cư dân mạng truyền tay ...

anh hiem phao tu hanh asu 85 viet nam thoi diem 1979 Hình ảnh hiếm về cuộc thi hoa hậu thời Liên Xô cũ

Khi mà phong trào #MeToo ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng, Hoa hậu Mỹ đã phải bỏ đi phần thi áo tắm, trở thành ...

  • Tùng Dương

/ http://baodatviet.vn