Ấm áp từ đồng vốn ngân hàng

Nguồn vay ưu đãi thực sự là một cánh tay nâng đỡ những người từng lầm lỡ trở lại hòa nhập cộng đồng, để vươn lên trong cuộc sống, tự khẳng định mình, sống có ích hơn cho xã hội.

Từng đi tù vì tội trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích, cuộc đời của anh Nguyễn Anh Thông, quận Thanh Khê (Đà Nẵng) tưởng chừng như sẽ dừng lại. Nhưng biến cố cuộc đời không dập tắt được khát vọng hoàn lương, vì trên đường hướng thiện, Thông còn có điểm tựa của gia đình, sự cảm thông, giúp đỡ của xã hội, trong đó có VBSP quận Thanh Khê.

Có lẽ, nhắc đến Nguyễn Anh Thông, người dân phường Thanh Khê Tây không ai không biết. Mồ côi cha rất sớm, mẹ đau ốm lam lũ không nuôi nổi con mình ăn học, Thông bỏ học, đi làm thuê để tự nuôi bản thân và xây dựng gia đình. Thế nhưng, một gia đình hạnh phúc, với những đứa con ngoan không giữ được chân người phụ nữ bên cạnh, vợ lại bỏ đi, để lại đứa con đang cần nuôi dưỡng và mẹ già đau ốm thường xuyên. Cuộc sống quá đỗi túng quẫn, không có việc làm ổn định khiến Thông mất niềm tin vào cuộc sống, sa vào con đường lầm lỗi cờ bạc và trộm cắp...

Năm 2012, Thông bị bắt, vì tội cưỡng đoạt tài sản, bị phạt tù 3 năm. Những ngày ở tù Thông thật khốn khổ lo cho mẹ già ốm đau, con không có ai nuôi nấng, dạy dỗ. Đến nước này, Thông mới thấu hiểu được sai lầm và mong cải tạo tốt để sớm được đoàn tụ về với gia đình.

Ngày ra tù, anh chỉ có hai bàn tay trắng, nhìn quanh xóm ai cũng có một công việc để làm. Thông thèm có một công việc ổn định để làm lại cuộc đời. Thông chia sẻ, nhiều lúc cảm thấy bế tắc, sợ cuộc sống lại đẩy về con đường cũ… Không việc làm, không có vốn? Mượn thì mượn ở đâu? Ai sẽ cho mượn bây giờ? Làm sao để có tiền làm vốn? Ai người giúp đỡ vượt qua lúc này?... Hàng loạt câu hỏi không có đáp án thường trực trong suy nghĩ của Thông.

Trong một lần đi họp tổ dân phố, anh gặp anh Nguyễn Văn Hòa, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm vay vốn có tuyên truyền chủ trương cho vay ưu đãi đối với người hoàn lương không lãi suất thông qua VBSP Thanh Khê. Biết được thông tin này, Thông mừng như được quý nhân phù trợ. Tháng 4/2016, được sự quan tâm của Tổ dân phố, Tổ Tiết kiệm và vay vốn, Hội Phụ nữ, Ban giảm nghèo phường Thanh Khê Tây giúp Thông vay vốn từ chương trình hoàn lương của TP. Đà Nẵng, số tiền 20 triệu đồng, với thời hạn vay 3 năm, lãi suất 3 năm đầu được hỗ trợ không phải trả lãi. 20 triệu đồng – số tiền không lớn song nó có ý nghĩa to lớn đối với Thông và gia đình trong lúc này…

Với quyết tâm vượt lên số phận, Thông về mua ngay 1 máy cắt sắt, máy phun sơn, máy hàn và một số dụng cụ khác về để mở một cơ sở gia công cơ khí nho nhỏ trong xóm cho đỡ thuê mặt bằng và cuộc sống của Thông và gia đình bắt đầu thay đổi từ đây.

Từ các đồ nghề cơ khí được đầu tư, với sự chịu khó, anh Thông đã tạo được lòng tin cho người dân trong khu phố và khách hàng, đổi lại Thông nhận được những nụ cười của khách hàng về sự hài lòng… những điều đơn giản đó như cuốn Thông càng đam mê hơn với công việc. Và cuộc sống của gia đình dần ổn định, ăn đủ no, mặc đủ ấm ngoài ra còn có tiền để dành sửa chữa lại nhà trong mùa mưa năm trước, và tham gia góp tiền tiết kiệm để có số dư đến kỳ hạn trả cho ngân hàng.

Anh Thông khẳng định, có được cuộc sống như hôm nay, gia đình biết ơn sự quan tâm của địa phương, Hội Phụ nữ, VBSP đã tạo điều kiện giúp đỡ trong lúc khốn khó và ngặt nghèo nhất. Nguồn vay ưu đãi thực sự là một cánh tay nâng đỡ những người từng lầm lỡ trở lại hòa nhập cộng đồng, để vươn lên trong cuộc sống, tự khẳng định mình, sống có ích hơn cho xã hội.

/ Theo Thời báo Ngân hàng