Ai là người Lưu Bị tín nhiệm nhất trong ngũ hổ tướng?

Thời Tam Quốc nổi tiếng nhất có lẽ phải nhắc đến ngũ hổ tướng của Lưu Bị, nhưng trong số đó, ai là người được Lưu Bị tín nhiệm nhất?

ai la nguoi luu bi tin nhiem nhat trong ngu ho tuong

Ảnh minh họa ngũ hổ tướng của Lưu Bị.

Thời Tam Quốc danh tướng rất nhiều, nhưng nổi tiếng nhất có lẽ phải nhắc đến ngũ hổ tướng của Lưu Bị. Đây đều là những bậc anh hùng hào kiệt hiếm có trong thiên hạ.

Trong ngũ hổ tướng, Quan Vũ là biểu tượng của tính hào hiệp, trượng nghĩa và trung thành, nhưng tính tình hơi kiêu căng, ngạo mạn. Trương Phi là người rất khẳng khái, bộc trực nhưng quá nóng nảy. Hoàng Trung tuy là lão tướng nhưng sức địch muôn người, can đảm, cương nghị. Mã Siêu là vị võ tướng dũng mãnh nổi danh trong lịch sử vì sức mạnh, anh dũng, thiện chiến trong chiến đấu. Nhưng người được Lưu Bị tin tưởng nhất không ai thay thế được chỉ có Triệu Vân. Tại sao vậy?

Thứ nhất: Triệu Vân là người rất thông mình. Trước khi theo Lưu Bị, ông từng là tướng quân của Viên Thiệu. Chứng kiến sự bất nhân, tàn bạo của Viên Thiệu nên Triệu Vân đã bỏ đi. Sau này, ông theo Công Tôn Toản và không lâu sau thì gặp Lưu Bị. Lúc đó ngũ hổ tướng của Lưu Bị mới có Quan Vũ, Trương Phi.

Thứ hai: Triệu Vân là người tinh thông võ nghệ. Bản lĩnh của Triệu Vân đã nổi tiếng thời cuối Đông Hán. Nhân gian lưu truyền rằng, Triệu Vân là tướng quân toàn thắng. Bản lĩnh chiến trận không hề thua kém danh tướng Lã Bố. Nhưng Lã Bố là người tham vàng bỏ ngãi nên cuối cùng đã thắt cổ tự tử tại Bạch Môn lầu. Triệu Vân tuy giỏi và đầy bản lĩnh nhưng trước sau một lòng trung thành, một dạ trung kiên với Lưu Bị.

Thứ ba: Triệu Vân là người dũng cảm, mưu trí. Trận đánh lịch sử vang danh Triệu Vân chính là trận Tràng Bản. Một mình ông cưỡi con bạch mã, tay cầm cây thương xông pha giữa hàng vạn quân Tào. Ông đã tả xung hữu đột cứu được A Đẩu an toàn trở về. Chính Tào Tháo chứng kiến cảnh đó cũng cảm thấy vô cùng ngưỡng mộ và thốt lên rằng: “ Từ khi Lã Bố chết ta chưa từng hổ tướng như vậy”.

Thứ tư: Triệu Vân Triệu Tử Long là người mưu lược. Trận đánh dùng kế vườn không nhà trống nổi tiếng nhất trong lịch sử thực ra không phải do Gia Cát Lượng mà chính là ông bày trận. Chi tiết này được ghi chép rất rõ trong “Tam quốc chí Triệu Vân truyền” của Trần Thọ, nhà Tấn .

Thứ năm: Triệu Vân luôn biết nghĩ cho đại cục. Sau khi Quan Vũ chết trận. Trương Phi mất mạng. Lưu Bị rất giận dữ và muốn tiến đánh Đông Ngô. Rất nhiều người kể cả Khổng Minh cũng không dám khuyên can. Lúc này chỉ có Triệu Vân đã dám can gián Lưu Bị. Tuy việc can gián thất bại nhưng cũng đủ khiến người đời hiểu rõ hơn về sự hiểu biết, mưu lược và tầm nhìn xa rộng của Triệu Vân. Đây cũng chính là những yếu tố khiến ông luôn được Lưu Bị tin tưởng và tín nhiệm nhất.

/ http://danviet.vn