Ai cứu bác sĩ?

Hàng loạt vụ bác sĩ bị hành hung ngay tại bệnh viện gây hoang mang dư luận thời gian qua càng làm bức tranh ngành y thêm ảm đạm. Đau lòng hơn, trong số những kẻ tấn công bác sĩ có cả người nhà bệnh nhân.

Ngay từ giữa năm 2017, Bộ Y tế đã có văn bản "cầu cứu" Bộ Công an can thiệp bảo vệ nhân viên y tế nhưng tình trạng bác sĩ, nhân viên y tế bị tấn công không hề giảm. Kẻ tấn công bác sĩ thì đủ thành phần, côn đồ vác dao cũng có, doanh nhân lắm tiền hách dịch cũng có, người nhà bệnh nhân tự thị về kiến thức y khoa nửa mùa của mình cũng không thiếu.

Với bác sĩ thì mọi sinh mệnh đều giá trị như nhau. Họ phải tận tâm, tận sức cứu chữa cho bất cứ ai mà sự sống đang bị đe dọa, giành giật từng hơi thở của bệnh nhân với tử thần. Nhưng với không ít người, thiên chức thiêng liêng này đều bị xếp sau những hận thù, bực tức dù nhỏ nhặt. Kẻ giang hồ đòi giết bác sĩ chỉ vì cấp cứu cho kẻ thù của họ; doanh nhân đánh vỡ mặt bác sĩ chỉ vì không "phục vụ" người thân của họ trước người khác; người nhà bệnh nhân thì chê kiến thức chữa bệnh bác sĩ kém hơn mình dù bản thân chẳng biết gì về nghề y... Hành nghề trong bối cảnh như thế, các bác sĩ phải đặt mình vào vòng nguy hiểm trong sự bảo vệ lỏng lẻo của các cơ quan chức năng hiện hành.

Có thể hằn học với bác sĩ với nhiều lý do nhưng ai cũng lo lắng cho sức khỏe của mình. Điều phi lý này cứ tồn tại qua nhiều năm và chính cơ quan y tế cao nhất là Bộ Y tế cũng chưa mổ xẻ thấu đáo và có biện pháp toàn diện giải quyết dứt điểm thực trạng.

Từ ngàn xưa thầy thuốc luôn được xem là ân nhân của mọi nhà dù sang hay hèn. Họ hy sinh nhiều thứ để phục vụ cộng đồng. Thuở còn khó khăn, thù lao của bác sĩ luôn đặt sau sự cứu chữa. Nó là những giá trị không gì đo đếm được và cũng không vật chất hóa sòng phẳng như bây giờ. Thù lao đôi khi chỉ là con gà nuôi được trong vườn, mớ khoai đào được từ bờ suối, túi trái cây đầu mùa... Đôi khi người thầy thuốc cũng không nỡ nhận, bởi nhìn thấy ánh mắt còn chưa đủ no của những đứa trẻ trong nhà gia chủ.

Trong thực tế phũ phàng đang diễn ra, chúng ta không thể không thừa nhận tại nhiều nơi nghề y trở thành nghề kiếm tiền thuần túy. Người bệnh đôi khi lâm vào khốn cảnh phải buông xuôi vì không đủ tiền chữa chạy. Bác sĩ bắt tay trình dược viên đưa những loại thuốc không cần thiết vào hóa đơn làm gánh nặng về chi phí y tế thêm nặng nề dù nhiều người dân còn nghèo khó. Những cái chết do sự tắc trách của y - bác sĩ càng làm bức tranh y tế thêm xám màu và quan hệ giữa người bệnh và thầy thuốc thêm mong manh, nhiều nghi kị.

Nhiều người chọn nghề y bởi chỉ vì dễ kiếm tiền, thậm chí rất nhiều tiền với một bàn tay bẩn. Vụ nhập thuốc ung thư "không dành cho con người", cho lưu hành thực phẩm chức năng chữa ung thư làm từ than tre, thuốc kém chất lượng cứ tuồn vào bệnh viện... đã ít nhiều làm thay đổi cách nhìn của người dân với đội ngũ y bác sĩ.

Khi bác sĩ và bệnh nhân không còn giữ được mối quan hệ thiêng liêng thì chuyện gì cũng có thể xảy ra, và cái giá nhiều khi chính là sinh mạng của con người.

ai cuu bac si Bác sĩ bị đánh và khi chúng ta không còn tin nhau

Bác sĩ bệnh viện Xanh Pôn bị người nhà bệnh nhân đấm vào mặt khi đang ngồi trao đổi trong phòng làm việc gây sốc ...

ai cuu bac si Chồng sản phụ gọi 15 người đến hành hung bác sĩ

Bị nhắc nhở khi trèo lên lan can quay phim, chụp ảnh lúc vợ đang phẫu thuật, Nam gọi 15 người đến bệnh viện hành ...

PHẠM HỒ

/ https://nld.com.vn