94 ứng viên bị loại khỏi đợt xét tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư

Thủ tướng yêu cầu làm rõ thêm những ứng viên đủ giờ giảng thì giảng ở đâu, thỉnh giảng hợp đồng thế nào, khả năng ngoại ngữ ra sao...

Chiều 1/3, trả lời câu hỏi của VnExpress về kết quả rà soát xét ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Bộ Giáo dục đã báo cáo Thủ tướng có 94 ứng viên chưa đủ số bài báo, giờ giảng, chưa đủ nghiên cứu khoa học...

Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là làm nghiêm túc và đánh giá thực chất. Những ứng viên đủ giờ giảng thì phải làm rõ giảng ở đâu, thỉnh giảng hợp đồng thế nào, khả năng ngoại ngữ ra sao..., tất cả phải minh bạch. Thủ tướng giao Bộ trưởng Giáo dục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo này và báo cáo tại phiên họp Thường trực Chính phủ sắp tới.

Theo ông Dũng, giáo sư, phó giáo sư là chức danh nghề nghiệp gắn với hoạt động khoa học, gắn với giảng dạy. Đội ngũ này quan trọng, là niềm tự hào của dân tộc.

94 ung vien bi loai khoi dot xet tieu chuan giao su pho giao su
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng. Ảnh: Võ Hải

Thông tin về việc xét công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư, Thứ trưởng Giáo dục Phạm Mạnh Hùng cho biết đây là việc làm thường niên. Tiêu chuẩn xét công nhận được thực hiện theo quy định. Năm 2017, số lượng đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư tăng nhiều hơn so với những năm trước. Nguyên nhân là thời gian kết thúc nhận hồ sơ năm 2017 kéo dài thêm 6 tháng so với năm 2016. Trong 6 tháng này những ứng viên tiếp tục tích luỹ đủ điều kiện tăng lên, như tăng thêm số lượng bài báo, hướng dẫn nghiên cứu sinh...

Ngoài ra, số lượng ứng viên có đủ điều kiện đáp ứng tăng vì gần đây Chính phủ có đề án cho giáo viên đi học nước ngoài, họ được đào tạo rất bài bản, tích luỹ được các bài báo khoa học, giờ giảng, hướng dẫn nghiên cứu sinh. Thêm vào đó, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, nhiều cơ sở giáo dục rất quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giáo viên. Họ tích luỹ được nhiều hơn những tiêu chuẩn đạt chức danh giáo sư, phó giáo sư.

"So với năm 2016 thì chất lượng ứng viên năm 2017 tăng lên. Việc công bố nghiên cứu khoa học trên tạp chí khoa học quốc tế không phải bắt buộc nhưng đã tăng lên. Nếu năm 2016 có hơn 2.000 bài thì 2017 tăng 2,1 lần lên 5.300 bài báo khoa học được đăng tạp chí quốc tế. Năng lực ngoại ngữ của ứng viên cũng tăng lên nhiều. Có ứng viên thành tạo 2-3 ngoại ngữ", ông Hùng nói.

Thứ trưởng Giáo dục cũng cho hay, theo kết quả xét của Hội đồng Chức danh nhà nước đã công bố có 1.226 đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư, đạt hơn 76% so với số đăng ký. Con số này xấp xỉ so với những năm trước chứ không có đột biết (năm 2016 là hơn 75,5%).

Tuy nhiên, vừa qua dư luận có nhiều ý kiến. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư đã yêu cầu các Hội đồng ngành rà soát, nếu phát hiện trường hợp nào không đủ tiêu chuẩn thì kiên quyết không công nhận. Chủ tịch cũng thành lập tổ công tác kiểm tra hồ sơ ứng viên đăng ký xét duyệt. Trường hợp có đơn thư khiếu nại, tố cáo thì thực hiện theo quy định.

Thành viên Chính phủ có thể nộp hồ sơ xét duyệt giáo sư, phó giáo sư

Trả lời câu hỏi của báo chí về thông tin Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nằm trong danh sách phải rà soát vì có khiếu nại, Thứ trưởng Giáo dục Phạm Mạnh Hùng cho biết nếu có khiếu nại thì Bộ sẽ tiếp nhận và xử lý theo đúng quy định của luật khiếu nại tố cáo.

"Các bạn hỏi Chính phủ có khuyến khích thành viên Chính phủ xét chức danh giáo sư, phó giáo sư hay không? Tôi xin trả lời là chúng ta làm theo quy định. Nếu lãnh đạo đó đủ điều kiện thì làm hồ sơ gửi Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước xét duyệt. Tức là được tham gia nhưng phải đảm bảo thực chất, chất lượng", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin thêm.

Ngày 2/2, Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước công bố danh sách 1.226 ứng viên đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2017, gấp 1,7 lần năm 2016 và 2,3 lần năm 2015. Tổng thư ký Trần Văn Nhung lý giải sự tăng mạnh là thời hạn nộp hồ sơ kéo dài hơn 6 tháng và ứng viên cố gắng được xét theo quy định hiện hành, trước khi có sự thay đổi về tiêu chuẩn chức danh theo hướng yêu cầu cao hơn.

Ông Nhung khẳng định, Hội đồng các cấp không vì số lượng mà hạ tiêu chí đánh giá; chất lượng ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017 không giảm, thậm chí tăng lên. Tuy nhiên lời giải thích này chưa nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia.

Ngày 8/2, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Giáo dục - Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước - xem xét, rà soát kỹ lưỡng đảm bảo chất lượng xét công nhận giáo sư, phó giáo sư năm 2017. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã ra văn bản yêu cầu thường trực Hội đồng chức danh giáo sư ngành, liên ngành tổ chức rà soát hồ sơ ứng viên, không công nhận ứng viên không đáp ứng đủ tiêu chuẩn. Trước ngày 28/2, Bộ Giáo dục phải báo cáo kết quả lên Thủ tướng.

94 ung vien bi loai khoi dot xet tieu chuan giao su pho giao su Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ báo cáo rà soát xét giáo sư, phó giáo sư trong tháng 3

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ sẽ báo cáo việc rà soát việc công nhận giáo sư, phó giáo sư đang ...

94 ung vien bi loai khoi dot xet tieu chuan giao su pho giao su Xét duyệt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư: Liệu có bỏ lọt tiêu chí?

Những ứng viên này phải có công trình khoa học, công nghệ xuất sắc đã được công bố, đánh giá cao, được tặng giải thưởng ...

/ VnExpress