8 nước NATO tham gia diễn tập không quân lớn nhất lịch sử Ukraine

Mỹ và các đồng minh phương Tây sẽ triển khai gần 1.000 binh sĩ tới diễn tập tại một sân bay gần thủ đô Kiev của Ukraine. 

8 nuoc nato tham gia dien tap khong quan lon nhat lich su ukraine
Phi đội tiêm kích F-15D Mỹ có thể được cử tham gia diễn tập Clear Sky. Ảnh: USAF.

"Mỹ, Bỉ, Đan Mạch, Estonia, Hà Lan, Ba Lan, Romania và Anh sẽ cử 950 binh sĩ tới tham gia cuộc diễn tập đa quốc gia Clear Sky, diễn ra tại căn cứ không quân Starokostiantyniv cách thủ đô Kiev khoảng 240 km về phía tây nam. Đây là cuộc diễn tập không quân lớn nhất từ trước tới nay của Ukraine", Stars and Stripes dẫn lời quan chức Lầu Năm Góc hôm nay cho biết.

Lực lượng không quân Ukraine và các nước NATO sẽ thực hành các nội dung như kiểm soát bầu trời, đánh chặn, tác chiến không đối đất, vận tải đường không, phòng thủ mạng và tìm kiếm cứu hộ. Cuộc diễn tập được tổ chức không lâu sau khi chính phủ Ukraine tuyên bố mở căn cứ quân sự mới trên biển Azov, khu vực giáp với lãnh thổ Nga và bán đảo Crimea.

Đặc phái viên của của Tổng thống Mỹ tại Ukraine Kurt Volker hôm 18/9 khẳng định Washington sẵn sàng đàm phán với Kiev để "lấp mọi khoảng trống trong tiềm lực quân sự của Ukraine". Mỹ đã bán cho Ukraine nhiều bệ phóng và tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin với trị giá 47 triệu USD, Kiev cũng tỏ ý muốn chi hai tỷ USD để mua các tổ hợp phòng không Patriot từ Washington.

Trong bối cảnh căng thẳng với Nga leo thang vì cuộc khủng hoảng ở miền đông Urkaine và sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, Kiev đã nỗ lực thúc đẩy kế hoạch gia nhập NATO. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko năm ngoái ban hành học thuyết quốc phòng mới nhằm giúp quân đội đáp ứng được các tiêu chí của NATO vào năm 2020, đồng thời cam kết sẽ trưng cầu dân ý về vấn đề này.

NATO gần đây liên tục mở rộng hiện diện sang phía đông bằng các cuộc tập trận và điều lực lượng sát biên giới Nga. Mỹ dẫn đầu lực lượng tác chiến đa quốc gia đang đồn trú tại Ba Lan, đồng thời cùng Anh và Canada chỉ huy ba đơn vị khác tại các nước vùng Baltic là Estonia, Latvia và Litva.

Nga nhiều lần lên tiếng phản đối, cho rằng hành động của NATO chỉ làm suy yếu sự ổn định tại khu vực và dẫn đến cuộc chạy đua vũ trang mới.

8 nuoc nato tham gia dien tap khong quan lon nhat lich su ukraine
Vị trí căn cứ không quân Starokostiantyniv. Đồ họa: Google Maps.
8 nuoc nato tham gia dien tap khong quan lon nhat lich su ukraine Ukraine đau xót vay nợ EU, cắn răng mua vũ khí Mỹ

Mỹ không viện trợ mà Ukraine phải bỏ tiền mua vũ khí theo kiểu kinh doanh, trong khi vừa phải vay nợ EU 1 tỷ ...

8 nuoc nato tham gia dien tap khong quan lon nhat lich su ukraine Mỹ bị cáo buộc chuẩn bị chiến dịch tấn công tại đông Ukraine

Quân đội Donetsk khẳng định nhiều sĩ quan cấp cao Mỹ và Canada đã đến miền đông Ukraine để lên kế hoạch tấn công nước ...

/ VnExpress