7 năm tù cho kẻ khoét tường buồng biệt giam để bỏ trốn

Bịt camera của trại tạm giam T16, nhằm lúc cảnh sát đổi ca trực, trời lại mưa, hai tử tù chui qua lỗ khoét trên tường, trốn thoát ra ngoài.

Hôm nay, TAND Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử Lê Văn Thọ (tức Thọ “Sứt”) và Nguyễn Văn Tình, cùng về tội Trốn khỏi nơi giam giữ, theo Điều 386 Bộ Luật hình sự 2015.

Liên quan vụ án, Nguyễn Thị Phương Lan (24 tuổi), Nguyễn Văn Việt, Nguyễn Văn Ba, Nguyễn Văn Hạnh bị xét xử về tội Che giấu tội phạm theo Điều 386, Bộ Luật hình sự 2015.

Trước xét hỏi, HĐXX cho phép nhân viên y tế của trại giam kiểm tra sức khoẻ cho Thọ “Sứt” do bị cáo này kêu mệt mỏi, tăng huyết áp.

7 nam tu cho ke khoet tuong buong biet giam de bo tron

Tử tù Thọ "Sứt" trong phiên tòa sơ thẩm hôm nay.

Thừa nhận tội danh là đúng, Thọ khai ngày 1/7/2017, được chuyển vào giam chung cùng Tình tại buồng số 3, khu D, trại tạm giam T16 (Bộ Công an). Hai hôm sau, thấy cơ sở vật chất buồng giam yếu kém, cùm gỗ được tháo nếu đi vệ sinh, Thọ nói với Tình kế hoạch bỏ trốn và nhận được sự hưởng ứng.

Hai người bàn cách thoát ra ngoài bằng việc trèo sang khu C để trốn ra ngoài. Với chiếc vít lở lấy trộm trước đó, Thọ buộc vào bàn chải đánh răng, tự chế thành dụng cụ để khoét tường. Để che giấu chỗ khoét, hàng ngày chúng dùng kem đánh răng và giấy vệ sinh nhét vào.

Ngày 6/9/2017, Thọ “Sứt” và Tình nghe loa phát thanh dự báo thời tiết khu vực Hà Nội do ảnh hưởng hoàn lưu bão, có mưa. Ngay sau đó, hai tử tù thống nhất sẽ bỏ trốn lúc trời mưa và xé hai chiếc khăn dùng làm dây...

Sau nhiều ngày khoét tường và cùng với 10 tiếng "làm việc" liên tục trong đêm đêm 10/9/2017, đến rạng sáng 11/9/2017 nhân lúc trời mưa, chúng quyết định đào tẩu. Với lỗ hổng chui vừa người, Thọ “Sứt” ra khỏi buồng biệt giam đầu tiên, Tình theo sau.

"Hai bị cáo vào bếp ăn của khu tạm giam, lấy móc chữ U gần bếp lò, lấy búa đập hàng rào chui ra. Khi đến chòi gác khu C, quan sát thấy cán bộ đang đổi gác, chưa đến vị trí nên các bị cáo đi lên chòi. Thấy có camera, bị cáo bảo Tình lấy áo bịt lại, sau đó dùng dây đã bện, móc vào khóa chữ U để đi xuống", Thọ "Sứt" khai.

Theo lời Thọ “Sứt”, khi trốn được ra ngoài, Tình "dẫn đi đâu thì đi đấy". Sau một ngày lẩn trốn cùng nhau, Thọ về quê ở Hưng Yên, vào nhà bạn vay 100 triệu đồng rồi thuê taxi đi Quảng Ninh liên lạc với Lan.

“Nếu bị cáo không bị tử hình, sẽ không bao giờ trốn trại. Bị cáo không phục bản án nên có ý định trốn”, Thọ trình bày trước khi chủ tọa chuyển sang thẩm vấn Tình.

Trước tòa, Tình thừa nhận lời khai của Thọ “Sứt” là đúng. Sau khi trốn trại, bị cáo dẫn Thọ lên đồi, ghé qua nhà. Tình đến gặp Hạnh (cậu họ) nói vừa trốn trại ra rồi đi vào rừng ngay, được cung cấp đồ ăn và một chiếc xe máy.

Sau một tuần vượt ngục, ngày 16-17/9/2017, Thọ “Sứt” và Tình bị bắt ở Hải Dương và Hòa Bình.

7 nam tu cho ke khoet tuong buong biet giam de bo tron
Tử tù Nguyễn Văn Tình trong phiên tòa hôm nay.

Thọ “Sứt”: Lan không dám báo bị cáo trốn trại

Trước tòa, Lan khai sáng 12/9/2017 thấy được tin nhắn và nhiều cuộc gọi của Thọ “Sứt”. Sau đó, Lan nhận được năm chiếc điện thoại do Thọ “Sứt” chuyển qua người quen để đưa cho cô với lý do "tiện liên lạc". Cô sau đó đã làm theo sai bảo của Thọ "Sứt" như thuê nhà nghỉ, gọi taxi...

Trước lời khai này, Thọ “Sứt” thừa nhận dùng nhiều số điện thoại vì sợ nếu gọi bằng máy cố định sẽ bị công an phát hiện. Bị cáo dặn Lan khi thấy ai gọi điện thoại thì không được nghe.

Theo Thọ, lần đầu tiên gặp nhau, Lan không biết bị cáo trốn trại. Hôm sau, cô này mới biết qua các phương tiện thông tin. “Lan không bao giờ dám báo công an vì sợ tôi và cũng vì cái tình. Bị cáo cũng không bao giờ cho Lan biết đang ở đâu”, Thọ “Sứt” khai.

Các bị cáo Hạnh, Việt, Ba đều thừa nhận có che giấu tử tù này song thanh minh làm vậy vì chưa hiểu hết tội trạng của Thọ "Sứt".

Mẹ của Tình có mặt tại tòa, nghẹn ngào trả lời, hôm thấy con về nhà bà đã đưa quần áo và tiền do "không biết là bỏ trốn hay được tha về".

Sau hai tiếng thẩm vấn, nghị án, tòa tuyên phạt Thọ “Sứt” và Tình mỗi người bảy năm tù; các bị cáo còn lại 9-12 tháng.

Liên quan việc trốn trại của Thọ "Sứt" và Tình, trong một vụ án khác, VKSND Tối cao đã truy tố Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Đức Thắng (nguyên quản giáo trại tạm giam T16, Bộ Công an) và Nguyễn Thái Hoàng (nguyên cảnh sát bảo vệ T16) về tội Thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ trốn, theo điều 301 Bộ luật Hình sự 1999.

Theo cáo buộc, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, các bị can đã không tuân thủ theo các quy định của pháp luật, quy chế nghiệp vụ của Bộ Công an và trại tạm giam; thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, kiểm tra với buồng giam số 3, khu D.

7 nam tu cho ke khoet tuong buong biet giam de bo tron Cuộc vượt ngục khó tin của hai tử tù trại giam T16

Nhằm đêm mưa gió, hai tử tù tháo cùm chân, dùng bàn chải đánh răng và đinh vít khoét tường buồng biệt giam rồi trốn ...

7 nam tu cho ke khoet tuong buong biet giam de bo tron Khởi tố 3 cựu cán bộ trại giam T16 vụ 2 tử tù vượt ngục

Cơ quan chức năng đã tước quân tịch và khởi tố 3 nguyên cán bộ trại giam T16 trong vụ 2 tử tù Lê Văn ...

7 nam tu cho ke khoet tuong buong biet giam de bo tron Hàng loạt cán bộ, giám thị trại tạm giam T16 bị đình chỉ

Hàng loạt giám thị, cán bộ trại tạm giam T16 bị tạm đình chỉ công tác để xem xét kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm ...

7 nam tu cho ke khoet tuong buong biet giam de bo tron Bắt tử tù thứ 2 Nguyễn Văn Tình tại Hòa Bình

Tử tù Nguyễn Văn Tình, tử tù thứ hai trong vụ trốn khỏi trại giam T16, đã bị bắt tại tỉnh Hòa Bình vào khoảng ...

7 nam tu cho ke khoet tuong buong biet giam de bo tron Truy nã đặc biệt 2 tử tù trốn khỏi phòng biệt giam

Hai tử tù đang chờ thi hành án tử hình, được giam tại trại T16 (Bộ Công an) đã bỏ trốn khỏi nơi giam giữ. ...

/ https://vnexpress.net