4,3 ha đất thu hồi không đúng quy hoạch tại dự án Thủ Thiêm sẽ được xử lý thế nào?

Phó chủ tịch UBND quận 2 thông tin việc xử lý cho những hộ dân có đất nằm trong 4,3 ha bị thu hồi không đúng quy hoạch tại dự án Thủ Thiêm.

Sáng 21/9, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về kế hoạch thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trước câu hỏi của các phóng viên về trách nhiệm của lãnh đạo TP, các ban ngành liên quan đến sai phạm tại dự án Khu ĐTM Thủ Thiêm và kế hoạch bồi thường, tái định cư cho người dân, ông Huỳnh Thanh Khiết – Phó chủ tịch UBND quận 2 cho biết tất cả những vấn đề trên đã đã có phương án, kế hoạch triển khai.

Cụ thể, quận 2 đã lập ra tổ công tác giải quyết kiến nghị, khiếu nại liên quan đến dự án Thủ Thiêm và sẽ rà soát các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân nằm trong diện tích 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An.

43 ha dat thu hoi khong dung quy hoach tai du an thu thiem se duoc xu ly the nao

Toàn cảnh buổi họp báo.

Theo ông Khiết, 4,3 ha nói trên hiện là khu vực chưa có ranh cụ thể nên tổ công tác đang nghiên cứu pháp lý để xác định ranh trên thực địa cho chính xác, đảm bảo quyền lợi của người dân.

“Phải có thời gian mới xác định ranh của phần 4,3 ha này. Hiện tổ công tác liên ngành đang xem xét hỗ trợ bồi thường cho người dân theo từng nhóm, từng giai đoạn” – Phó chủ tịch UBND quận 2 nói.

Ông Huỳnh Thanh Khiết cho biết, tổ liên ngành hiện đang xem xét phương án hoán đổi đất cho người dân, và sẽ có báo cáo cụ thể trong thời gian sắp tới.

Ngoài ra, tổ liên ngành cũng sẽ xem xét lại giá bán đối với người dân tái định cư để người dân lên ở chung cư tái định cư không bị thiếu nợ.

Đặc biệt, tổ liên ngành cũng đang tính toán để tạo ra khu vực kinh doanh, chợ để bố trí cho bà con có vị trí kinh doanh, mưu sinh cho cuộc sống.

“Thực ra đã làm những việc này từ lâu, nhưng hồ sơ lớn, liên quan pháp lý phức tạp nên phải xin thêm thời gian để làm”, ông Khiết khẳng định.

Ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, quan điểm nhất quán của UBND TP là thực hiện nghiêm túc, đầy đủ kết luận của Thanh tra Chính phủ và được Thủ tướng thông qua.

“Chính quyền TP là chính quyền kế thừa và qua nhiều nhiệm kỳ đã có những đóng góp rất lớn cho đất nước. Tuy nhiên đối với những hạn chế, thiếu sót thì chính quyền tiếp tục kế thừa, nhận thiếu sót với người dân TP.HCM”, ông Tuyến nói.

Theo Phó chủ tịch UBND TP, dự án Thủ Thiêm rất lớn và kéo dài nên trong quá trình thực hiện có thiếu sót và chính quyền hiện tại sẽ cố gắng khắc phục, sửa sai.

43 ha dat thu hoi khong dung quy hoach tai du an thu thiem se duoc xu ly the nao

Ông Huỳnh Thanh Khiết – Phó chủ tịch UBND quận 2 thông tin về 4,3 ha đất người dân khiếu kiện.

Ông Tuyến nêu lên một số vấn đề lớn trong quá trình triển khai thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, đó là tiếp tục rà soát lại quy hoạch dự án.

“Ngày mai (22/9), UBND TP sẽ họp để đẩy nhanh tiến độ của tổ công tác, tham khảo ý kiến của TTCP để có hướng đối thoại với dân. Khi tạo được sự đồng thuận cao, TP mới triển khai”, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết.

Đối với 51 doanh nghiệp được giao đất ở khu 160 ha tái định cư, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết sẽ rà soát lại, giải quyết theo 3 hướng:

Với các trường hợp đã giao đất đúng thì giữ lại, tiếp tục để doanh nghiệp phát triển, bởi đây là các dự án đang phát triển, có lợi cho thành phố và cho người dân.

Với trường hợp giao mà chưa đầy đủ tài chính thì truy thu, công khai minh bạch cho người dân.

Với các trường hợp giao sai hoặc thu sai của người dân hoặc của các doanh nghiệp thì không cho phép triển khai dự án, thu hồi bán đấu giá.

43 ha dat thu hoi khong dung quy hoach tai du an thu thiem se duoc xu ly the nao UBND TP.HCM xin lỗi nhân dân về các sai phạm ở Thủ Thiêm

UBND.TPHCM tổ chức họp báo thông tin kế hoạch thực hiện thông báo của Thanh tra Chính phủ về các vấn đề tại Khu đô ...

43 ha dat thu hoi khong dung quy hoach tai du an thu thiem se duoc xu ly the nao New City Thủ Thiêm, dự án tái định cư hay nhà ở thương mại?

Sau các động thái xử lý của các cơ quan chức năng về sai phạm của dự án New City Thủ Thiêm, chủ đầu tư ...

43 ha dat thu hoi khong dung quy hoach tai du an thu thiem se duoc xu ly the nao 4,3 ha đất Thủ Thiêm thu hồi sai: Xử lý thế nào?

Nếu xác định việc giao đất do thông đồng, bắt tay phải thu hồi và xử lý trách nhiệm nghiêm cả hai bên...

/ https://vtc.vn