40 giờ truy lùng hai kẻ cướp 4,5 tỷ đồng trong ngân hàng

Bốn tháng lên kế hoạch, đốt xe máy cùng quần áo đi gây án để phi tang, hai tên cướp nhà băng vẫn không thoát.

Ngày 7/9, Công an Khánh Hòa khởi tố vụ án, tạm giữ Trần Hoàng Nhật Hùng (36 tuổi) và Đàm Minh Quang (30 tuổi, đều ở thị xã Ninh Hòa) để điều tra hành vi Cướp tài sản. Hai nghi phạm đã nổ súng nổ súng cướp 4,5 tỷ đồng tại Phòng giao dịch Vietcombank trên đường 2 Tháng 4, thị xã Ninh Hòa.

40 gio truy lung hai ke cuop 45 ty dong trong ngan hang
Hùng (trái) và Quang tại Công an. Ảnh: An Phước.

Trung tá Nguyễn Nam Ninh - Đội trưởng Đội trọng án Công an Khánh Hòa - cho biết, lực lượng đơn vị có hai ngày làm việc vất vả để truy lùng ra hai tên cướp. Ban chuyên án đã công bố video và kêu gọi người dân tố giác tội phạm. Ngoài ra, các nhà nghỉ, khách sạn lân cận và trong thị xã cũng được công an các địa phương nhờ hỗ trợ.

Qua trích xuất camera ngân hàng cho thấy, hai tên cướp dáng gầy, cao hơn 1,6 m, đều bịt kín mặt. Tên xông vào phòng giao dịch mặc áo khoác dài đến đầu gối, đội mũ bảo hiểm đỏ, đi giày đế trắng, mang theo bao tải trắng, loại 50 kg.

Gã còn ở ngoài mặc áo khoác đen, quần jeans xanh, đội mũ bảo hiểm xám, đi giày đế viền trắng. Chúng đi xe Dream không biển số và khá cũ. Trong 2 phút, chúng đã lấy đi 9 cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng.

"Việc tên cướp biết nơi để tiền, không cần nhân viên chỉ hay lấy đưa, cho thấy chúng đã theo dõi rất kỹ, nắm mọi hoạt động của nhà băng", trung tá Ninh nói.

Theo trung tá Ninh, ngay sau khi biết hướng tẩu thoát của hai tên cướp, các tổ cảnh sát lập tức chặn kiểm tra hàng nghìn lượt xe máy tại các tuyến đường trong thị xã, Quốc lộ 1A và cả Quốc lộ 26, song không có kết quả.

2 phút gây án của hai tên cướp.

Theo nhân viên ngân hàng, một trong hai tên cướp là người Khánh Hòa, bởi hắn quát tháo bằng giọng địa phương. Vì vậy, nhiều thanh niên, những người được liệt vào "sổ đen" của địa phương được truy xét, sàng lọc

Trong số đó, Quang - người từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản và đang nghiện ma túy, được đưa vào diện nghi vấn vì anh ta có nhiều bất minh về thời gian, sau vụ cướp cũng không có mặt ở địa phương. Ngoài ra, nhiều người cho biết, hắn thường đi xe Dream của người bạn cùng phường là Hùng.

Sau nhiều giờ mất tích Quang trở về nhà, song mỗi lần ai nhắc hoặc bàn tán có kẻ nổ súng cướp ngân hàng thì hắn luôn tìm cách né tránh và ít khi ra ngoài. "Tướng tá và dáng đi của anh ta rất giống với kẻ cướp mà camera ghi lại", Đội trưởng đội trọng án nói.

Về Hùng, suốt hai hôm liền anh ta cũng khóa điện thoại và có những gián đoạn về thời gian trước và sau khi ngân hàng bị cướp. Đặc biệt, chiếc xe gã hay đi thì không thấy, nên các trinh sát đặc biệt lưu tâm, theo dõi sát mọi hoạt động.

Một manh mối quan trọng, một ngày sau vụ án, trinh sát nhận được tin tại khu vực dốc Đá Trắng ở huyện Vạn Ninh, cách hiện trường hơn 50 km, một xe Dream có đặc điểm giống xe của hai kẻ gây án bị cháy. Qua kiểm tra, chiếc xe không biển số, phần khung đã bị cạo sạch mã số. Xung quanh có nhiều vật dụng khác cháy và nồng nặc mùi xăng.

Xâu chuỗi các dữ kiện và chứng cứ tiếp nhận sau khi xác minh, ban chuyên án nhận định hai người này liên quan đến vụ cướp nên quyết định phá án.

21h, ngày 6/9, cả hai đang ngồi nhậu tại bãi đất trống cách hiện trường khoảng 2 km thì cảnh sát ập vào khống chế, sau gần 40 giờ gây án.

/ VnExpress