2.000 tỷ đồng cho vay các doanh nghiệp khởi nghiệp

Lãi suất cho vay của Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tối đa chỉ bằng 80% của các ngân hàng thương mại. 

Dự thảo Nghị định về tổ chức, hoạt động Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa đang được Bộ Kế hoạch & Đầu tư xây dựng, lấy ý kiến.

Theo đó, Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách; hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, do Thủ tướng lập với số vốn 2.000 tỷ đồng. Quỹ sẽ cho vay, tài trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (Starup), doanh nghiệp nhỏ tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; tiếp nhận và quản lý nguồn vốn vay, tài trợ, uỷ thác của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa...

Lãi suất cho vay của quỹ không vượt quá 80% mức thấp nhất của lãi suất cho vay thương mại, trên cơ sở so sánh lãi suất cho vay của các ngân hàng có trên 50% vốn sở hữu nhà nước. Lãi suất cho vay được chia thành các mức khác nhau, được xác định theo thời hạn cho vay, lĩnh vực hoạt động hoặc xếp hạng mức độ tín nhiệm của doanh nghiệp (nếu có).

2000 ty dong cho vay cac doanh nghiep khoi nghiep

Sản xuất bình gốm tại một doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ.

Góp ý về cơ cấu tổ chức, hoạt động của quỹ này, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nêu quan điểm, quỹ sẽ áp dụng phương thức cho vay, tài trợ trực tiếp chứ không uỷ thác cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua các ngân hàng thương mại. Hoạt động của quỹ phải bảo toàn vốn nhà nước và cho vay hiệu quả.

Do đó ông yêu cầu Bộ Kế hoạch & Đầu tư cùng các bộ, xây dựng quy định chặt chẽ về đối tượng cho vay, thủ tục, trình tự, thẩm quyền của Hội đồng quản lý để tăng cường minh bạch, giảm thiểu rủi ro khi cho vay, tài trợ.

Về cơ cấu, quỹ này gồm Hội đồng quản lý và các thành viên hoạt động kiêm nhiệm. Phó thủ tướng đề nghị cơ quan chủ quản mời các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học am hiểu ở nhiều lĩnh vực khác nhau tham gia, bảo đảm tính hiệu quả, chuyên nghiệp trong thẩm định, ra quyết định cho vay, tài trợ.

Dự thảo Nghị định sẽ được trình Chính phủ cho ý kiến, ban hành vào quý III/2018.

Anh Minh

2000 ty dong cho vay cac doanh nghiep khoi nghiep Làm nhà nước gặp ‘con ông cháu bà’, ra khởi nghiệp thì…

Không phải chuyện xa xôi, ngay những người xung quanh tôi cũng rơi vào cái vòng luẩn quẩn của khởi nghiệp.

2000 ty dong cho vay cac doanh nghiep khoi nghiep Điểm lại những start-up đình đám của sinh viên Việt

Rất nhiều start-up của sinh viên các trường đại học Việt Nam gây được tiếng vang, tạo ra một làn sóng mạnh mẽ về tài ...

2000 ty dong cho vay cac doanh nghiep khoi nghiep 10 startup tỉ đô có tốc độ tăng trưởng "thần tốc"

Với việc tìm những con đường kinh doanh hoàn toàn mới lạ, các startup dưới đây thực sự là hình mẫu lý tưởng dành cho ...

/ https://kinhdoanh.vnexpress.net