150 tỷ đồng xây bảo tàng, thư viện huyện Từ Sơn

Dự án Bảo tàng - Thư viện Thị xã Từ Sơn có tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng, được xây dựng tại phường Tân Hồng.

Sáng ngày 10/8/2018, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Xuân Thanh - Chủ tịch UBND Thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh xác nhận thông tin chuẩn bị xây dựng Bảo tàng - Thư viện trị giá 150 tỷ đồng.

Vốn đầu tư dự án được lấy từ ngân sách của tỉnh. Bắc Ninh kỳ vọng dự án sẽ là nơi phục vụ các tầng lớp nhân dân tới tham quan, học tập, nghiên cứu, từ đó góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí của địa phương, xây dựng nhân cách con người trong giai đoạn mới.

Ông Thanh cho biết thêm, hiện chính quyền địa phương đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Trước vấn Thị xã Từ Sơn có phương án gì để tránh "vết xe đổ" từ nhiều dự án bảo tàng, thư viện tại một số địa phương đang không thu hút được người dân và khách du lịch tới thăm quan, học tập gây lãng phí, ông Thanh từ chối trả lời.

150 ty dong xay bao tang thu vien huyen tu son

Bảo tàng Hà Nội trị giá hàng nghìn tỷ đồng, vị trí đẹp, thiết kế độc đáo nhưng vắng khách thăm quan.

Nói thêm về dự án trên báo chí, ông Tạ Đình Đạo - Giám đốc Ban Quản lý các dự án xây dựng, UBND Thị xã Từ Sơn (chủ đầu tư dự án) cho biết: "Dự kiến đến đầu năm 2019 sẽ tiến hành xây dựng".

Trước đó, ngày 1/8/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Bảo tàng, Thư viện thị xã Từ Sơn.

Quy mô dự án được xây dựng trên khu đất rộng 13.289 m2; diện tích xây dựng khoảng 4.317 m2; tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 8.075 m2. Công trình cao 4 tầng có 05 cầu thang bộ, 02 cầu thang máy kết hợp với hệ thống sảnh, hành lang các tầng; tầng 1 và tầng 2 kết nối với khối Nhà thư viện bằng hệ thống hành lang cầu. Các hạng mục phụ trợ gồm 2 nhà bảo vệ; 4 nhà để xe..

Tuy nhiên, hiện tượng nhiều nơi xây bảo tàng, thư viện nhưng không được sử dụng đúng công năng, kém hiệu quả đã được giới chuyên gia cảnh báo. KTS Nguyễn Huy Ánh từng thẳng thắn, hiện nay có nhiều bảo tàng trở thành nhà hàng tiệc cưới, quán café hàng cơm hay dịch vụ hội nghị cho thấy công năng sử dụng không gian bảo tàng còn tràn lan là chưa cần thiết trong thời điểm này.

Hà Nội có hàng chục bảo tàng nhưng chỉ có 2-3 cái thu hút khách đến thăm là do sự công phu tính khoa học, sự chuyên nghiệp của bảo tàng. Bảo tàng phải mang tính chuyên nghiệp chứ nếu nghiệp dư thì không cần.

“Tôi vẫn cho rằng, việc xây dựng bảo tàng là cần thiết nhưng không phải lúc này. Khi nền kinh tế chưa đủ mạnh, công cụ bảo tàng còn yếu kém, không gian bảo tàng hiện có còn sử dụng lãng phí thì không cần thêm bất cứ cái nào mới...”, KTS Ánh nói.

150 ty dong xay bao tang thu vien huyen tu son Khám phá những bảo tàng dưới nước mát lạnh ngày hè

Trong cái nóng gay gắt những ngày hè tháng 7, vừa được ngụp lặn trong nước, vừa khám phá những di sản văn hóa sẽ ...

150 ty dong xay bao tang thu vien huyen tu son 10 viện bảo tàng đẹp nhất thế giới

Viện bảo tàng luôn là nơi lý thú để vừa nghiên cứu vừa thư giãn. Hãy cùng điểm qua 10 nơi ấn tượng nhất thế ...

/ http://baodatviet.vn