12 con thiên nga \"bỗng dưng biến mất\" khỏi Hồ Gươm

Tối muộn 5.2, toàn bộ 12 con thiên nga vừa được thả thử nghiệm ở Hồ Gươm đã được bắt lại và di chuyển đến địa điểm mới.

12 con thien nga bong dung bien mat khoi ho guom

Toàn bộ 12 con thiên nga vừa được thả thử nghiệm ở Hồ Gươm đã được bắt lại và di chuyển đến địa điểm thả mới.

Khoảng 21h đêm, một nhóm công nhân của Công ty Thoát nước Hà Nội đã dùng lưới quăng bắt lại toàn bộ 12 con thiên nga vừa được thả thử nghiệm ở Hồ Gươm từ trưa 5.2

Sau khi bắt xong, những con thiên nga này đã được đưa lên xe và chuyển đến một địa điểm khác. Một số người cho rằng, có thể "ngôi nhà mới" của dàn thiên nga này là Hồ Thiền Quang (Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

12 con thien nga bong dung bien mat khoi ho guom
12 con Thiên nga ở hồ Gươm đã bị bắt lại giữa đêm. Ảnh: Xuân Phú/Infonet

Trước đó, Đài Truyền hình Việt Nam phát thông báo, dẫn lời ông Võ Tiến Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, chia sẻ lý do bắt lại toàn bộ số thiên nga, vì Hồ Gươm là địa điểm thiêng liêng của người dân thủ đô, nổi tiếng với truyền thuyết rùa vàng, hình ảnh cụ rùa gắn liền với tên tuổi, lịch sử của hồ.

Trao đổi với Lao Động, PGS.TS Hà Đình Đức, người có nhiều gắn bó, nghiên cứu về Hồ Gươm cho rằng, việc thả thiên nga xuống Hồ Gươm về lâu dài sẽ không ổn.

12 con thien nga bong dung bien mat khoi ho guom
Trước đó, khoảng 8h, 13 con thiên nga vẫn tung tăng bơi lội.

Bởi Hồ Gươm là nơi văn hóa tâm linh, nổi tiếng với truyền thuyết rùa vàng và hình ảnh cụ rùa gắn liền với tên tuổi, lịch sử của hồ. Trước khi can thiệp, tác động điều gì đó với Hồ Gươm phải rất thận trọng, không thể tùy tiện.

"Hồ Gươm với màu nước xanh biếc, với các huyền thoại, với các cụm di tích như tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, đài Nghiên, tháp Bút, tháp Hòa Phong... là tấm gương phản chiếu tâm hồn người Hà Nội. Chính vì vậy, khi thả thiên nga xuống hồ sẽ làm mất đi hồn cốt dân tộc", PSG.TS Hà Đình Đức nói.

12 con thien nga bong dung bien mat khoi ho guom
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc thả thiên nga xuống Hồ Gươm sẽ làm mất đi sự linh thiêng của hồ.

Đồng thời, ông Đức chia sẻ thêm: "Đối với du khách - những người biết và hiểu văn hóa Việt Nam, văn hóa Hồ Gươm, việc thả thiên nga xuống hồ sẽ gây sự phản cảm. Còn với những du khách chưa tìm hiểu văn hóa Hồ Gươm thì họ tưởng Hồ Gươm là hồ thiên nga. Điều này thật khôi hài".

Sáng 5.2, du khách và người dân Hà Nội bất ngờ khi thấy 12 con thiên nga đen và trắng được thả xuống Hồ Gươm.

Lãnh đạo Công ty Thoát nước Hà Nội chia sẻ, sau khi hoàn thành việc nạo vét và bổ sung nước Hồ Gươm, đơn vị đã thử nghiệm thả thiên nga ở góc hồ và quây lưới nhằm tạo cảnh quan, điểm nhấn để du khách và người dân tham quan, chiêm ngưỡng.

"Nếu việc thả thiên nga không phù hợp, chúng tôi sẽ dừng thí điểm. Trường hợp phần đông ý kiến đồng tình để tạo cảnh quan và làm đẹp cho hồ thì đơn vị tiếp tục thả, nhân rộng", một lãnh đạo công ty nói.

12 con thien nga bong dung bien mat khoi ho guom Bắt lại đàn thiên nga ở hồ Gươm trong đêm

12 con thiên nga thả ở hồ Gươm đã được công nhân của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội bắt lên trong đêm ...

12 con thien nga bong dung bien mat khoi ho guom Hà Nội thả thiên nga ở Hồ Gươm: Hãy thấy may vì đó là thiên nga

Thật may vì đơn vị thử nghiệm đã tiến hành thả thiên nga – biểu tượng của sự đẹp đẽ và sang trọng, là hình ...

/ https://laodong.vn