Y Phụng: 'Cánh hoa hoang dại' của nền điện ảnh Việt Nam, danh vọng quá khứ lang thang trong hoài niệm

Nhắc đến Y Phụng là người ta nhớ ngay ra một thời vàng son sôi động của nền âm nhạc hiện đại những năm đầu thập niên 90. Hào quang khép lại, Y Phụng ngày nào hạnh phúc bên hạnh phúc nhỏ mới dựng xây.

"Đứa con gái hư" được "ông bố nghệ thuật" cưng chiều

Y Phụng tên thật là Nguyễn Mỹ Thể, sinh năm 1979 tại Sài Gòn. Cô là ái nữ của hai nghệ sĩ cải lương gạo cội Minh Phụng và Kiều Tiên.

y phung canh hoa hoang dai cua nen dien anh viet nam danh vong qua khu lang thang trong hoai niem

Là "con nhà nòi", Y Phụng sớm bén duyên với nghệ thuật. Vì có cha mẹ làm trong nghệ thuật nên ngay từ nhỏ, cô đã được cha mẹ đầu tư cho đi học vũ bale.

Y Phụng có vai diễn đầu tiên là một cô bé cầm bó đuốc đi ra sân khấu trong vở tuồng "Khói rừng quê mẹ".

Thấy con gái có giọng, Minh Phụng cho con hát những bài thiếu nhi trong phần phụ diễn trước giờ khai màn.

Năm 14 tuổi, Y Phụng quyết tâm bỏ học để đòi đi hát. Y Phụng kể: "Nhớ ngày xưa, Phụng mê hát đòi bỏ học, ba Phụng la dữ lắm, ép phải đi học cho thành tài mới thôi".

Sau nhiều lần không can ngăn nổi đứa con gái cá tính bướng bỉnh nên nghệ sĩ Minh Phụng đành xuống nước rằng: "Ba cho con đi hát trong vòng một năm, không nổi tiếng được, không sống được với nghề hát, thì phải theo nghiệp khác cho ba".

Vậy là Y Phụng chính thức bước vào nghiệm cầm ca ở tuổi 15.

Nhưng trong lúc ba mẹ xót xa thương con vì nghiệp xướng ca mà đày ải thì Y Phụng chỉ thấy niềm vui lớn hơn nỗi khổ: "Tôi đi hát lót cho các ngôi sao thời bấy giờ như Bảo Yến, Nhã Phương, Ngọc Sơn, Lê Tuấn,…Tuy không có tiền lương nhưng lòng tôi vẫn rộn ràng vui như ngày tết. Đến sau này, được khán giả biết đến, hâm mộ, tôi lại càng tự tin sống chết với nghề hơn."

Nhưng khác với những gì gia đình tưởng tượng, cô gái thần tượng Manadona chọn cho mình một gu nhạc bốc lửa, sôi động và can đảm đi theo trào lưu "sexy" từ những năm 90.

y phung canh hoa hoang dai cua nen dien anh viet nam danh vong qua khu lang thang trong hoai niem
Y Phụng gợi cảm đầy sức sống.

Ban đầu công chúng khó chấp nhận bởi cách ăn mặc táo bạo, hở hang của Y Phụng, thậm chí có những bài báo công khai công kích về gốc tích gia đình cô.

Nhiều sân khấu, phòng trà sợ bị tai tiếng lây, nên đồng loạt hủy show diễn của Phụng.

Duy chỉ có rạp Lao Động của ông bầu Duy Ngọc là "dám" sáng đèn cho cô ca sĩ nhỏ.

Thế nhưng, Y Phụng giống như món ăn lạ miệng trong mâm cơm truyền thống, đêm diễn nào có cô là rạp Lao Động lại chật cứng khán giả.

Ca khúc You’re my heart you’re my soul của nhóm nhạc Modern Talking, cùng phong cách bốc lửa dán nhãn Y Phụng đã trở thành hiện tượng "lạ" trong làng giải trí thời bấy giờ.

Nhanh chóng nhận thấy sức hút ma mị của Y Phụng, nhiều tụ điểm đã "quăng lưới" câu "con cá" mang màu sắc độc lạ này về.

Y Phụng trở thành ngôi sao được các bầu show cưng chiều khi mới 15 tuổi.

Những năm 1990, khi nghệ sĩ Việt còn e dè, ngần ngại chuyện phô diễn vẻ đẹp hình thể thì Y Phụng đã tiên phong trong trào lưu sexy, gợi cảm.

Những bức ảnh Y Phụng trong chiếc váy có cổ khoét sâu khoe nét đẹp xuân thì hay hững hờ vai trần là "món" độc lạ thời đó.

Cả Sài Gòn hoa lệ được dịp "nhốn nháo" nếu như người ta chen nhau để giành được một tấm vé nghe nhạc Y Phụng thì các báo đồng loạt lên án phê phán cô.

Họ cho rằng thứ hình ảnh ngạo nghễ, phồn thực, khoe da hở thịt kia là sản phẩm cổ súy cho văn hóa "đồi trụy", những tấm ảnh lịch khoe trọn vòng 1 đầy sức sống bị người ta giễu nhại, cười cợt.

Bởi so với sự đại trà, Y Phụng giống như một chiếc xe chạy ngược chiều trên con đường khuôn thước của quan niệm văn hóa.

Khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp, Y Phụng được mời đóng bộ phim đầu tay mang tên Những cánh hoa hoang dại của Cường, Xuân Kỳ.

Tuy chỉ là vai phụ, xuất hiện vài giây trên màn chiếu bóng, nhưng gương mặt sáng như trăng của Y Phụng đã lọt vào mắt xanh của "đạo diễn phù thủy" Lê Dân.

Ngay sau đó, Y Phụng được mời đóng vai chính trong phim Riêng chỉ có anh, sánh cùng các ngôi sao đình đám Lê Tuấn Anh, Diễm Hương, Lê Tuấn Anh, Diễm Hương nhưng Y Phụng từ chối bởi trong kịch bản đòi hỏi cô phải cắt đi mái tóc dài.

Thấy con gái bỏ lỡ một cơ hội hiếm có, mẹ cô đã "hạ lệnh", nếu không đóng phim sẽ cấm luôn việc ca hát. Y Phụng đành "phụng phịu" cắt bỏ mái tóc và đưa chân đến với điện ảnh.

Nhưng chỉ với tác phẩm Đời vũ nữ, Y Phụng mới thật sự tỏa sáng. Cô gái trẻ chưa đầy 20 tuổi được xếp vào hàng cực phẩm giai nhân điện ảnh, đường hoàng sánh vai với Diễm Hương, Thu Hà, Việt Trinh.

Trên đỉnh vinh quang ở tuổi 17, Y Phụng giàu có không kém bất kì đàn anh đàn chị nào trong nghề.

Có thời điểm cô nhận quay cùng lúc 3, 4 bộ phim, vừa tranh thủ chạy đến các vũ trường lớn để thỏa nghiệp ca hát.

Cát-xê diễn có lúc lên đến 30 triệu đồng trong khi hồi đó vàng chỉ 200 nghìn/chỉ.

Khói thuốc tàn che lấp một đời kinh qua của người đàn bà đẹp

Những tin đồn, những lời xì xào bắt đầu xuất hiện.

Trong những cuộc "luận bàn" "trà dư tửu hậu", người ta nói Y Phụng đốt tiền vào những trò vui xa xỉ, vung tiền không tiếc tay cùng những cuộc cặp kè không đoan chính, là khách quen của các vũ trường, là "gái hư" khó bảo, là con nghiện thuốc, ma túy,…

Phụng bề ngoài tỏ ra phớt lờ, mà lòng dạ héo hon, biết nói gì cũng không ai chịu hiểu, Phụng hút thuốc như điên, cô thường dựa lưng vào những cột đèn đêm để sống đúng với con người thật của mình.

y phung canh hoa hoang dai cua nen dien anh viet nam danh vong qua khu lang thang trong hoai niem

Y Phụng ngày càng xuống sắc, giọng hát đã bị đứt quãng bởi những cơn ho từ thuốc lá. Y Phụng quyết tâm cai mặc cho những lúc phải cắn chặt môi vì nhớ mùi khói thuốc lá.

Phụng lại cười mà mắt buồn thiu: "Đời Phụng hả, thị phi nhiều chuyện khó đỡ lắm. Như hồi ba Phụng bệnh, Phụng cạo đầu, tâm linh mong ba tai qua nạn khỏi, ở nhà hồi lâu thì tóc nhú lên, mới ló mặt ra người ta đồn rầm trời "Y Phụng cắt đầu đinh".

Thời điểm hoàng kim nhất cũng chính là lúc tình yêu thăng hoa nhất. Cả giới giải trí đều ngưỡng mộ cuộc tình 4 năm của Y Phụng với tài tử Lý Hùng.

y phung canh hoa hoang dai cua nen dien anh viet nam danh vong qua khu lang thang trong hoai niem
Cặp tình nhân vàng của giải trí một thời Lý Hùng - Kim Phụng.

Một lần hiếm hoi chia sẻ, Y Phụng đã từng nói: "Lý Hùng là tài tử đẹp trai, nổi tiếng, biết bao nhiêu cô theo nhưng anh lại không phải là người dễ yêu".

Nhắc nhớ cuộc tình dang dở nhiều tiếc nuối, Lý Hùng tâm sự: "Tôi và Y Phụng yêu nhau 4 năm nhưng nhiều khúc mắc về gia đình khiến chúng tôi không đến được với nhau. Tôi rất tiếc nuối nhưng âu đó cũng là duyên số. Người xưa có câu: Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, bao giờ duyên số đến lại, tôi sẽ yêu. Còn hiện tại, tôi muốn tập trung cho công việc và gia đình".

Hơn 20 năm mang tiếng "gái hư", nhưng Y Phụng chưa một lần làm cho ba mẹ buồn phiền thất vọng và hoài nghi về nhân cách.

Y Phụng có quyền tự hào rằng cô chưa bao giờ mang chuyện cá nhân ra để làm bàn đạp, điểm tựa cho sự nghiệp của mình trong suốt hơn 20 năm hoạt động nghệ thuật.

Khi dòng phim thị trường thoái trào, Y Phụng đột ngột cưới chồng.

Y Phụng kết hôn muộn. Không phải vì cô kén chọn hay do tiếng "gái hư" khiến cô khó lấy chồng.

Y Phụng bảo cô sợ kết hôn vì ở với ba mẹ sướng quen rồi. Nhưng để trả hiếu bậc sinh thành và một phần cảm tạ tấm lòng chàng trai Việt kiều thường xuyên qua lại chăm sóc cho ba cô khi ông đổ bệnh, nên Y Phụng đã quyết định lên xe hoa cùng anh và chuyển tới Mỹ định cư.

Nhưng cuộc hôn nhân chẳng kéo dài, sau 7 năm chung sống, Y Phụng ly hôn chồng cũ với lý do cô không muốn sinh con bởi cô lo sợ nhan sắc sẽ phai tàn.

Gãy gánh tơ duyên, Y Phụng tìm niềm vui trong nghiệp hát.

Thế nhưng Y Phụng đã không còn là cô đào nóng bỏng với những bản nhạc sôi động mà thay vào đó là một hình ảnh Y Phụng mặn mà trong tà áo dài truyền thống hát nhạc quê hương.

y phung canh hoa hoang dai cua nen dien anh viet nam danh vong qua khu lang thang trong hoai niem
Hình ảnh Y Phụng dịu dàng nền nã trong tà áo truyền thống.

Năm 2016, ở tuổi 37, Y Phụng quyết định lên xe hoa lần nữa với doanh nhân Việt kiều Duy Cường, thỉnh thoảng về Việt Nam thăm mẹ và lo giỗ cho cha.

y phung canh hoa hoang dai cua nen dien anh viet nam danh vong qua khu lang thang trong hoai niem
Đám cưới hạnh phúc của Y Phụng với doanh nhân Việt kiều sau 1 lần đổ vỡ.

Ở tuổi 39, "đóa hoa dại của màn ảnh Việt" đã quyết định sinh con và lựa chọn "dừng lại thôi".

y phung canh hoa hoang dai cua nen dien anh viet nam danh vong qua khu lang thang trong hoai niem
Hạnh phúc đời thường giản dị của nữ ca sĩ tài danh một thời Y Phụng

Y Phụng trải lòng sau những thăng trầm: "Tôi suy đi nghĩ lại, tất cả đều do định mệnh, số trời hết. Đến giờ đây tôi muốn sinh con. Tổ nghiệp đã chọn tôi và đến lúc Tổ nghiệp bảo tôi dừng lại. Cho dù thanh sắc vẫn còn, cũng chiều theo duyên Tổ. Tôi dừng lại thôi…. Không ai tránh được số trời".

y phung canh hoa hoang dai cua nen dien anh viet nam danh vong qua khu lang thang trong hoai niem
Tổ ấm nhỏ đáng ngưỡng mộ của Kim Phụng ở trời Tây.
y phung canh hoa hoang dai cua nen dien anh viet nam danh vong qua khu lang thang trong hoai niem

Người nghệ sĩ sợ nhất sự lãng quên. May mà nhắc nhớ về Y Phụng, cá tính đó vẫn đậm màu mặc dù ở thời hiện tại Y Phụng từng khuấy đảo thế thời xưa đã khác.

y phung canh hoa hoang dai cua nen dien anh viet nam danh vong qua khu lang thang trong hoai niem

Danh vọng ngày xưa chỉ còn là bước chân lang thang trong hoài niệm để cho những hồi ẩn về một đóa hoa lạc trôi giữa nền âm nhạc ngày nào trở thành một huyền thoại.

Minh Anh (Tổng hợp)

y phung canh hoa hoang dai cua nen dien anh viet nam danh vong qua khu lang thang trong hoai niem Dàn sao Việt đình đám thập niên 1990: Người bị lừa, người tự tử vì tình

Từng làm mưa làm gió trên màn ảnh Việt nhưng cuộc đời thật của các kiều nữ, tài tử lại không ai giống ai, người ...

y phung canh hoa hoang dai cua nen dien anh viet nam danh vong qua khu lang thang trong hoai niem Đâu phải "Nữ hoàng sexy" Y Phụng, Lý Hùng hé lộ mỹ nhân hòa hợp nhất

“Diễm Hương thùy mị, ít hoạt bát, Thu Hà, Y Phụng cũng thế. Nhưng riêng Việt Trinh là người hòa hợp, đẹp đôi với tôi ...

/ Người Đưa Tin