Y bác sĩ Indonesia kiệt sức vì động đất, Covid-19

Nhân viên y tế Indonesia rơi vào tình trạng quá tải khi vừa phải cứu chữa nạn nhân động đất, vừa đề phòng nguy cơ lây nhiễm nCoV.

Y bác sĩ và nhân viên cứu hộ Indonesia hôm nay tiếp tục chạy đua với thời gian để cứu chữa nạn nhân trận động đất làm rung chuyển đảo Sulawesi hồi tuần trước.

Ít nhất 84 người đã chết, hàng nghìn người mất nhà cửa sau trận động đất mạnh 6,2 độ làm hàng loạt công trình đổ sập tại thành phố biển Mamuju. Các bác sĩ mặc đồ bảo hộ liên tục cứu chữa những người bị gãy tay chân và nhiều chấn thương khác tại các trung tâm y tế dã chiến thành lập bên ngoài bệnh viện cuối cùng còn nguyên vẹn, một bệnh viện khác đã bị san phẳng hoàn toàn.

Số ít bác sĩ và y tá địa phương phải làm việc không nghỉ suốt những ngày đầu sau trận động đất cho đến khi có lực lượng hỗ trợ, nhưng điều này dường như vẫn không đủ, bên cạnh tình trạng thiếu thốn thuốc men và nhu yếu phẩm khác.

"Có thời điểm chúng tôi hoàn toàn bị quá tải và kiệt sức. Nhiều y tá cũng là nạn nhân động đất và phải giúp gia đình họ", Indahwati Nursyamsi, giám đốc bệnh viện đa khoa tây Sulawesi, cho hay.

2633 indo 3 7116 1610972483
Y tá chăm sóc nạn nhân động đất bên ngoài bệnh viên đa khoa Tây Sulawesi hôm 17/1. Ảnh: AFP.

Giới chức y tế cũng phải vội vã cách ly những bệnh nhân mắc Covid-19 để tránh nguy cơ bùng phát ổ dịch tại những trung tâm y tế dã chiến. Một số người được đưa vào phòng cầu nguyện ở phía sau bệnh viện, trong khi giới chức tìm cách giải tỏa thêm không gian cho các phòng phẫu thuật và dựng nhiều lều trại điều trị người bị thương nhẹ.

Nỗi lo xảy ra thêm động đất gây sập nhà cũng là một thách thức khi nhiều bệnh nhân và y bác sĩ không muốn ở trong bệnh viện. "Có những người bệnh sợ hãi và cầu xin được đưa ra bên ngoài", giám đốc Nursyamsi nói.

Y tá Agriani, 29 tuổi, cho biết đã làm việc suốt ngày đêm. "Rất mệt mỏi, nhưng đó là một phần công việc của y tá", cô nói.

Chưa rõ còn bao nhiêu nạn nhân bị chôn vùi dưới những đống đổ nát, trong khi lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm người sống sót sau ba ngày xảy ra động đất. Ít nhất 18 người đã được giải cứu từ những ngôi nhà đổ sập. Cảnh sát đang triển khai chó nghiệp vụ để tìm kiếm người trong một bệnh viện bị hư hỏng nặng.

"Có thể vẫn còn người kẹt bên dưới", phát ngôn viên cơ quan tìm kiếm cứu nạn Tây Sulawesi Yusuf Latif cho hay.

Trận động đất gây thêm khó khăn trong công tác ứng phó thảm họa của Indonesia, khi nước này vừa trải qua vụ lở đất kép ở tỉnh Tây Java tối 9/1, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và nhiều người mất tích.

Indonesia thường xuyên xảy ra các vụ động đất và núi lửa do nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến tạo va chạm. Năm 2018, một trận động đất mạnh 7,5 độ cùng sóng thần xảy ra ở đảo Sulawesi đã khiến hơn 4.300 người chết, mất tích.

Vũ Anh (Theo AFP)

Indonesia phân tích dữ liệu hộp đen máy bay gặp nạn Indonesia phân tích dữ liệu hộp đen máy bay gặp nạn

Các điều tra viên Indonesia khôi phục thành công dữ liệu từ hộp đen ghi lại hành trình bay của chiếc Boeing 737-500 rơi xuống ...

Động đất rung chuyển đảo Indonesia Động đất rung chuyển đảo Indonesia

Động đất mạnh 6,2 độ xảy ra gần đảo Sulawesi của Indonesia hôm nay, khiến ít nhất nhất 7 người chết, hàng chục ngôi nhà ...

/ vnexpress.net