Xung đột Ấn Độ-Pakistan: VKHN khó ngăn chiến tranh thông thường

 Vũ khí hạt nhân không thể ngăn sự bùng phát chiến tranh thông thường giữa Ấn Độ-Pakistan, mà chỉ ngăn nó leo thang lên cấp độ chiến tranh quy mô lớn.

Căng thẳng giữa New Dehli và Islamabat bùng phát sau khi Không quân Ấn Độ giáng đòn tấn công một trại huấn luyện lớn của nhóm Hồi giáo "Jaish-e-Mohammad" ở phần Kashmir thuộc Pakistan vào đêm ngày 26, rạng ngày 27/02. Kết quả cuộc không kích là tiêu diệt vô số chiến binh, các phương tiện vận chuyển, vũ khí và đạn dược của bọn khủng bố đã bị phá hủy toàn bộ.

Bình luận về sự kiện này, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Ấn Độ, ông Vijay Gokhale tuyên bố rằng đòn tấn công phủ đầu vào sào huyệt khủng bố là "tuyệt đối cần thiết" bởi nhóm chiến binh ở đó đang chuẩn bị thực hiện những vụ cuộc tấn công tự sát ở nhiều khu vực của đất nước.

Ngoài ra, theo quan điểm của chính giới New Delhi thì cho đến nay, Islamabad vẫn chưa hề thực hiện bất kỳ bước đi thực tế nào để xóa bỏ cơ sở hạ tầng của bọn khủng bố trên lãnh thổ Pakistan.

Trước đó, nhóm "Jaish-e-Mohammad" đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố hôm 14 tháng 2 vào đoàn xe quân cảnh Ấn Độ trên lãnh thổ bang Jammu và Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, làm 45 quân nhân thiệt mạng.

Cuộc xung đột giữa Ấn Độ và Pakistan ngày 27 tháng 2 là vụ đụng độ lớn nhất giữa hai cường quốc hạt nhân sau cuộc xung đột Kargil năm 1999.

Vũ khí hạt nhân cũng khó ngăn xung đột thông thường

Bình luận về vấn đề này, chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin cho biết, cuộc xung đột này có thể gây ra những hậu qủa nghiêm trọng về chính trị-quân sự, gây ra đợt căng thẳng mới ở Nam Á.

Trong gần hai thập kỷ trôi qua sau cuộc xung đột Kargil, Ấn Độ và Pakistan đã có những đụng độ, cuộc giao tranh, cũng như những chiến dịch đặc nhiệm. Tuy nhiên, những đụng độ đó không sánh được với các sự kiện hiện tại về quy mô và mức độ nguy hiểm.

xung dot an do pakistan vkhn kho ngan chien tranh thong thuong

Xung đột quân sự là hậu quả của sự tích tụ mâu thuẫn đã nhiều năm giữa Ấn Độ và Pakistan

Cuộc khủng hoảng lần này cho thấy rằng, các cường quốc hạt nhân quá dễ dàng chạm tới ngưỡng cửa xung đột quân sự, và cuộc xung đột này leo thang rất nhanh. Đây là một bài học quan trọng chỉ ra rằng, quan điểm cho rằng, sử dụng vũ khí hạt nhân như một phương tiện để ngăn chặn các cuộc xung đột quân sự, cũng có những hạn chế của nó.

Về số lượng đầu đạn hạt nhân, Ấn Độ và Pakistan xấp xỉ bằng nhau, nói đúng hơn Pakistan có một ưu thế nhất định. Tuy nhiên, trong lĩnh vực vũ khí thông thường, sự vượt trội của Ấn Độ là rất đáng kể.

Đây là một yếu tố quan trọng trong tương quan thế và lực giữa hai bên; do đó, Độ đã đáp trả mạnh mẽ đối với vụ tấn công khủng bố vào ngày 14 tháng 2 đã cướp đi sinh mạng 45 người, bởi New Delhi tin rằng, họ có khả năng kiểm soát tiến trình của cuộc xung đột.

Theo chiều ngược lại, Pakistan nghi ngờ tính hiệu quả vụ không kích của Ấn Độ, nhờ đó ban lãnh đạo Pakistan có cơ hội chính trị từ chối một "phản ứng quân sự dữ dội".

Rất khó để đánh giá tính hiệu quả của các vụ không kích của Ấn Độ vào lãnh thổ Pakistan ngày 26 tháng 2.

Pakistan khẳng định rằng, các vụ không kích đó đã không gây ra thiệt hại đáng kể, trong khi đó Ấn Độ tuyên bố hiệu quả rất cao. Dữ liệu từ các nguồn tin độc lập cho thấy rằng, Không quân Ấn Độ không thể tiêu diệt tất cả các mục tiêu đã được lên kế hoạch.

Cuộc không chiến với máy bay chiến đấu của hai nước cũng phải được phân tích bởi các chuyên gia độc lập. Cả hai bên đưa ra những dữ liệu khác nhau về tiến trình và kết quả của các trận không chiến, kết quả là trên mạng Internet xuất hiện những kịch bản khác nhau.

Tuy nhiên, một điều không thể nghi ngờ rằng, việc sử dụng lực lượng không quân có quy mô lớn cho thấy, đã có nguy cơ bùng nổ một trận chiến toàn diện, trong đó chỉ huy của cả hai bên đưa thêm những đơn vị và phương tiện quân sự mới để tránh thất bại.

Khó biến thành chiến tranh quy mô lớn

Những mâu thuẫn giữa Ấn Độ và Pakistan đã tích tụ từ lâu và khó có thể được giải quyết trong tương lai gần. Nhiệm vụ quan trọng nhất là giữ những mâu thuẫn này trong một khuôn khổ an toàn.

xung dot an do pakistan vkhn kho ngan chien tranh thong thuong Căng thẳng chiến tranh giữa Ấn Độ - Pakistan sẽ còn tiếp tục?

Các cuộc không kích ăn miếng trả miếng giữa Ấn Độ và Pakistan gây lo ngại về nguy cơ chiến tranh toàn diện, viễn cảnh ...

xung dot an do pakistan vkhn kho ngan chien tranh thong thuong Binh sĩ Ấn Độ, Pakistan đấu súng tại biên giới

Các cuộc đụng độ nhỏ lẻ giữa binh sĩ Ấn Độ và Pakistan tại biên giới vẫn diễn ra dù hai bên đã có động ...

/ http://baodatviet.vn