Xử lý nghiêm học sinh vi phạm Luật giao thông

Thời gian gần đây trên địa bàn TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái tình trạng học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm Luật Giao thông đường bộ xảy ra khá phức tạp. Không chỉ chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn tham gia giao thông, nhiều học sinh còn không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt đèn đỏ... tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái vừa tiến hành triệu tập 9 học sinh của trường Cao đẳng nghề Yên Bái để làm rõ về hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Trước đó, vào hồi 20h, ngày 22/10, lực lượng CSGT Công an thành phố đang làm nhiệm vụ tại khu vực km5, phường Đồng Tâm, TP Yên Bái phát hiện 1 nhóm thanh niên điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, vi phạm luật an toàn giao thông nên đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.Tuy nhiên nhóm thanh niên trên không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, thậm chí có lời lẽ lăng mạ đối với tổ công tác và điều khiển xe mô tô bỏ chạy về phía đường Âu Cơ, TP Yên Bái.

anh.jpg -0

Nhóm học sinh trường Cao đẳng nghề Yên Bái tại trụ sở Công an.

Lực lượng chức năng đã nhanh chóng khống chế và đưa nhóm thanh niên về trụ sở Công an để làm việc. Qua khai thác, nhóm thanh niên trên có tuổi đời rất trẻ, chỉ từ 16 đến 19 tuổi và tất cả đều chưa có giấy phép lái xe.

Trước đó, ngày 22/9, trên mạng xã hội Facebook đăng tải một đoạn video clip với tiêu đề “Nhóm học sinh tại Yên Bái điều khiển xe máy dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm, vừa đi vừa quay clip tung lên mạng xã hội”. Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an TP Yên Bái đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành xác minh, triệu tập nhóm 5 học sinh trường Trung học phổ thông Lý Thường Kiệt để xử lý về các hành vi: điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm, đi xe dàn hàng ngang và chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh trên 50cm3.

Không giấu được sự bức xúc, bà Trương Thị Sen, Tổ trưởng tổ dân phố số 15, phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái cho biết: “Nhà tôi ở gần mặt đường nên đã nhiều lần chứng kiến cảnh các thanh, thiếu niên sử dụng xe máy lạng lách, đánh võng, rú ga, bốc đầu, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông và chính bản thân các cháu".

Thực tế cho thấy, thời gian gần đây, trên địa bàn TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái đang xảy ra tình trạng các thanh, thiếu niên chưa đủ 18 tuổi điều khiển các phương tiện xe mô tô, phân khối lớn, không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ..., khi bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì không chấp hành hiệu lệnh, thậm chí có những lời lẽ lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng, rồi tăng ga bỏ chạy gây mất trật tự an toàn xã hội cũng như nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông, đã có không ít vụ tai nạn giao thông do liên quan đến các em học sinh gây ra.Trung úy Nguyễn Anh Tuấn – cán bộ Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP Yên Bái cho biết, do sự phát triển của các trang mạng xã hội, các trang fanpage cổ súy việc đua xe trái phép khiến nhiều học sinh học theo. Sự quản lý chưa sát sao của gia đình khi giao xe cho các em sử dụng và bên cạnh đó là tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, người dân hạn chế ra khỏi nhà nên một bộ phận thanh, thiếu niên có không gian để tổ chức tụ tập bốc đầu, đánh võng...

Trước tình trạng trên, Công an TP Yên Bái đã phối hợp với các nhà trường trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền Luật giao thông đường bộ, tổ chức ký cam kết chấp hành Luật an toàn giao thông cho học sinh và các bậc phụ huynh. Cùng với đó, Công an thành phố chỉ đạo Công an các phường, xã rà soát, lập danh sách những đối tượng thanh, thiếu niên hư, có biểu hiện vi phạm an toàn giao thông để có biện pháp răn đe, giáo dục phù hợp. Chủ động tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông, trong đó chú trọng vào đối tượng là thanh, thiếu niên và học sinh. Kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng thanh, thiếu niên và học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, bốc đầu... gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đồng thời thông báo các trường hợp thanh, thiếu niên và học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông đến các trường học, chính quyền địa phương và gia đình để có biện pháp phối hợp giáo dục, xử lý.

Để nâng cao ý thức cho các thanh, thiếu niên và học sinh, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng Công an, các nhà trường và các bậc phụ huynh cũng cần nâng cao ý thức trách nhiệm, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở con em mình chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, có như vậy mới có thể tạo được sự chuyển biến về nhận thức của các em, bảo đảm sức khỏe và tính mạng của bản thân và người dân khi tham gia giao thông.

Cảnh Toàn - Giang Lương

Học sinh THPT ở Hà Nội dự kiến quay lại trường từ ngày 6/12 Học sinh THPT ở Hà Nội dự kiến quay lại trường từ ngày 6/12
3 vụ tai nạn giao thông khiến 4 học sinh chết: Yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm 3 vụ tai nạn giao thông khiến 4 học sinh chết: Yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm
/ cand.com.vn