Xóm chạy thận xuyên Tết

30 Tết, xóm chạy thận ở ngõ 121 Lê Thanh Nghị, phường Hai Bà Trưng, vẫn đông đúc người ở lại để đến viện chạy thận nhân tạo. 

Ông Mai Anh Tuấn, Trưởng xóm và là bệnh nhân chạy thận đã 24 năm, cho biết xóm trọ có khoảng 130 bệnh nhân chạy thận, chỉ có 30 người về quê ăn Tết. Hơn 100 người ở lại đều có lịch chạy thận xuyên Tết.

Hầu hết họ chạy thận nhân tạo định kỳ ở Bệnh viện Bạch Mai. Một số bệnh nhân khác cho biết họ phải chờ chạy thận tới 11h đêm 24/1 (tức 29 Tết) do bác sĩ dồn ca để mọi người được đón giao thừa.

"Tôi cảm thấy rất mệt mỏi", một bệnh nhân nói. Xóm trọ gần Bệnh viện Bạch Mai, song họ không thể tự đi bộ mà phải đi xe ôm đến bệnh viện.

Bà Nguyễn Thị Ráng sinh năm 1965, đã 17 năm chạy thận nhân tạo. Bà cho biết: "Đôi khi tôi thấy chạnh lòng vì độc thân, chẳng có con cháu lại ốm đau nhiều năm, phải ở Hà Nội 7 năm không được về quê, cơ thể đã biến dạng hết và có nhiều bệnh phát sinh".

xom chay than xuyen tet
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc tết bệnh nhân chạy thận ở ngõ 121 Lê Thanh Nghị, sáng 25/1 tức 30 Tết. Ảnh: Nguyễn Chi.

Sáng 30 Tết, cùng với các bệnh nhân xóm trọ chạy thận, bà Ráng đón Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến thăm và chúc Tết động viên. Ông là Phó Thủ tướng đầu tiên đến thăm xóm chạy thận, chứng kiến điều kiện sinh sống của người bệnh trong nhà thuê chưa đầy 20 m2 chật ních đồ đạc và rất ẩm thấp, thấy bữa ăn sáng của bệnh nhân chạy thận.

"Các bệnh nhân rất vất vả, điều kiện sinh sống chưa tốt", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Ông Tuấn chia sẻ "rất vui vì lần đầu tiên có một Phó thủ tướng tới thăm xóm chạy thận, chia sẻ tận tình với bà con".

Còn bà Ráng cho biết: "Năm mới sắp đến gần, tôi chỉ mong ước có sức khỏe để tự đi lại và tiếp tục điều trị. Chỉ thế chứ không có ước cái gì hơn nữa".

Theo bác sĩ Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, bệnh suy thận mãn khiến cơ thể suy yếu rất nhanh, bệnh nhân phải gắn bó với máy chạy thận nhân tạo suốt đời. Bệnh nhân chạy thận định kỳ hàng ngày nếu nặng, thường thì vài ngày một lần. Trong khi đó các bác sĩ ở khoa chạy thận cũng không có Tết và không giảm thời lượng trực do bệnh nhân quá đông.

xom chay than xuyen tet
Bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Quân y 103 sáng 25/1. Ảnh: Nguyễn Chi.

Đêm 29 Tết, vì có quá đông bệnh nhân nên đích thân Trưởng khoa thận cũng xuống vận hành máy chạy cho mọi người, tạo điều kiện để một số bệnh nhân được về quê ăn tết sớm, theo bác sĩ Hùng.

Ngày 30 Tết, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng thăm, chúc tết 45 bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Quân y 103.

Nguyễn Chi

xom chay than xuyen tet Cổ tích chuyện tình chạy thận: Cắn răng chia tay chồng, vợ; bén duyên sinh tử vì nhau

Duyên nợ đã đưa 2 con người trong nghịch cảnh của bệnh tật, tan vỡ hạnh phúc gia đình xích lại gần nhau. Để rồi ...

xom chay than xuyen tet Ảnh: Xóm chạy thận ở Hà Nội vật lộn trong nắng nóng gần 50 độ C

Trong những căn phòng dưới 10m2 lợp fibro xi măng, 121 bệnh nhân ở xóm chạy thận phố Lê Thanh Nghị (quận Hai Trưng, Hà ...

/ vnexpress.net